svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตำรวจ เผย มีคนบงการระดับสูง ตบทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมหาหลักฐานเอาผิด

29 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เผย มีคนบงการขบวนการตบทรัพย์ "อธิบดีกรมการข้าว" อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเอาผิด พร้อมเตรียมขยายผลสอบ หลังพบหน่วยงานอื่นถูกเรียกรับเงินกว่า 100 ล้านบาท ด้าน "ธรรมนัส" ชี้ เรื่องเก่า​ สั่งสอบทุกกรมที่ถูกร้องเรียน​ ลั่น ยุคนี้ต้องไม่มี ​

29 มกราคม 2567 ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ปปป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ประชุมชุดคลี่คลายคดีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง​ ดอกจิก ​และน.ส.พิมณัฏฐา ​จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส. พรรครวมไทยสร้างชาติ​​ ร่วมกันข่มขู่เรียกเงิน จาก “อธิบดีกรมการข้าว” จำนวน 3 ล้านบาท แลกกับการไม่ร้องเรียนโครงการทุจริต โดยได้เชิญ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ปปง. และ ป.ป.ช. เข้ามาร่วมประชุมด้วย

โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวก่อนเริ่มประชุมว่า วันนี้ (29 ม.ค.) มีการเรียกชุดสืบสวนคลี่คลายคดี และเจ้าหน้าที่ ปปง., ป.ป.ท.และป.ป.ช. มาประชุม เพราะเป็นการทำงานในรูปแบบของคณะทำงาน โดยจะมีการพูดคุยกับคณะทำงานในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคดี  ซึ่งจะมีการพิจารณาว่า คดีดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดมูลฐานฟอกเงินด้วยหรือไม่  โดยได้มีการเชิญ ปปง. ในฐานะคณะทำงานมาร่วมพิจารณาข้อกฎหมาย และจะขอตรวจสอบพยานหลักฐานก่อน

“จะดำเนินคดีในทุกข้อหาที่เกี่ยวข้อง และจะเดินหน้าสืบสวนสอบสวนในทุกมิติ เต็มที่ เดินเต็มร้อย เต็มสูบ ถ้าเครื่องไม่พังก่อน” พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวก่อนประชุม

ตำรวจ เผย มีคนบงการระดับสูง ตบทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมหาหลักฐานเอาผิด

ตำรวจ เผย มีคนบงการระดับสูง ตบทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมหาหลักฐานเอาผิด

จากนั้นใช้เวลาการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐานมีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะคำให้การของ “อธิบดีกรมการข้าว” ที่ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีอย่างมาก ตนมีความมั่นใจในพยานหลักฐาน เพราะเป็นหลักฐานและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทั้งคลิป ทั้งวีดีโอ ที่มีลำดับเป็นขั้นเป็นตอน ที่ตำรวจได้ทำงานร่วมกับผู้เสียหาย และได้ให้คำแนะนำ เพื่อให้รวบรวมพยานหลักฐานชิ้นนี้และให้นำมาให้

โดยสามารถระบุถึงพฤติการณ์ของขบวนการดังกล่าวได้ชัดเจนว่า มีการวางแผนทำเป็นขั้นตอน ทั้งคนชี้เป้า คนเสิร์ฟข้อมูล คนเคลียร์ คนรับเงิน และยังพบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกหลายคน ซึ่งจะต้องเรียกเข้ามาสอบปากคำ มีคนหนึ่งที่คาดว่า น่าจะเป็นคนให้ข้อมูลกับระดับ “ผู้สั่งการ” ในขบวนการดังกล่าวให้ร้องเรียนในที่ต่างๆ 

ทั้งนี้ตำรวจยังเชื่อด้วยว่า น่าจะมีผู้สั่งการในระดับที่สูงขึ้นไปอีก นอกเหนือจากผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนก่อน “ทุกคนแบ่งหน้าที่กันทำ จริงๆผมอยากได้ปลาใหญ่กว่านั้น ดูซิปลาใหญ่ จะทำอย่างไรบ้าง แต่ไม่ขอตอบว่า ปลาใหญ่เป็นนักการเมืองหรือเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่”

นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องอีก 1 คน เป็นคนเสริฟข้อมูล ให้กับตัวใหญ่ ไปร้องในที่ต่างๆ ซึ่งเป็นขบวนการ มีคนทำ มีคนร้อง มีคนเคลียร์ และโยนให้อีกคนเป็นคนรับ มีขั้นมีตอน เพราะการทำงานเริ่มตั้งแต่มีบัตรสนเท่ห์ มีหนังสือร้องเรียนไม่ระบุตัวตน มีหนังสือร้องเรียนระบุตัวตน ซึ่งหากเคลียร์จบก็จบไป หากเคลียร์ไม่จบก็จะเริ่มร้องคณะกรรมการต่างๆ เริ่มออกสื่อทีวี เริ่มออกโพสต์ เป็นการไล่ลำดับหนักขึ้น

ส่วนความคืบหน้าในการตรวจสอบวงจรปิด บริเวณรอบบ้าน นายศรีสุวรรณ รวมถึงโทรศัพท์ของผู้เสียหาย อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบทุกขั้นตอน คาดว่าจะเสร็จในวันนี้

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อ ยังมีข้อมูลว่า มีหน่วยงานอื่นที่ถูกเรียกรับทรัพย์จากกลุ่มดังกล่าวในระดับร้อยล้านบาท แต่ยังไม่มีการจ่ายเงิน ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานดังกล่าวว่า จะเข้ามาให้ข้อมูลหรือไม่ เพราะกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เนื่องจากเรื่องของ “อธิบดีกรมการข้าว” เป็นเรื่องหนึ่ง หากมีเรื่องอื่นเราก็จะเปิด เพราะพวกนี้เป็นภัยสังคม ที่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย ทำให้เกิดความเสื่ยมเสียเกียรติยศของหน้าที่ราชการ

“ผมในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมองว่า กลุ่มคนพวกนี้มีพฤติกรรมในการรีดทรัพย์จากกลุ่มต่างๆ ทั้งเอกชน และข้าราชการที่เขามองว่าสามารถทำได้ มิจฉาชีพพวกนี้ มีทั้งบนท้องถนน เช่น พวกตบทอง ต้องทีคนทำทองหล่น แล้วไปเจอทองต้องมีการเจรจา

อันนี้ก็เหมือนกัน มีคนทำเรื่องมาส่งให้คนร้อง คนร้องไปหาคนเคลียร์ คนเคลียร์ไปหาคนร้อง มีบัญชีมัา เป็นการทำงานแบบปลาเล็กปลาใหญ่คนพวกนี้ กระทำกันจนย่ามใจ ไม่รู้ว่าขอบเขตของกฎหมายเป็นอย่างไร และบางคนมีทรัพย์สินร่ำรวย มีบ้าน 10 หลัง มีที่นาเป็น 100 ไร่ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะต้องตรวจสอบต่อไป”

ทั้งนี้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยืนยันด้วยว่า ชุดพนักงานสอบสวน ยังไม่ได้รับแรงกดดันจากฝ่ายการเมือง แต่อย่างใดและยังไม่มีใครติดต่อมา หากมีก็รับมาตรา 157 ไปก่อน

ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหาอ้างว่า มีการลาออกจากเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้ทนายความของผู้เสียหาย เป็นห่วงเรื่องการดำเนินคดี ตามข้อกล่าวหานั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า เป็นเรื่องของรองนายกฯ(นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) หรือ เลขาฯ รทสช.(นายเอกณัฏ พร้อมพันธุ์) ที่ออกมาพูดเป็นสิทธิ์ที่จะพูดอะไรก็ได้ แต่เราในฐานะคณะพนักงานสอบสวน เรากำลังเดินอยู่บนพื้นฐานของหลักฐานและข้อเท็จจริง ผู้ต้องหา หรือใครที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะพูดยังไงเราก็รับฟังแต่จะไม่เดินนอกเหรือจากพยานหลักฐานที่มี  ถ้าคิดว่า มีหนังสือยกเลิกก็ส่งมาเราก็จะรับฟัง

ตำรวจ เผย มีคนบงการระดับสูง ตบทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมหาหลักฐานเอาผิด

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส​ พรหม​เผ่า​ กล่าวถึงคดีตบทรัพย์ อธิบีกรมการค้าข้าว ว่า ผู้ร้องเรียนร้องมายังกระทรวงแล้วถึงโครงการต่างๆ ซึ่งอยู่ในปีงบประมาณ 2565-2566 ซึ่งไม่เกี่ยวกับปีงบประมาณ 2567 ซึ่งตนกำลังบริหารจัดการอยู่ เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องเก่าๆ ที่เรากำลังจะไปทำความสะอาดบ้าน​และตนทำมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าเรื่องใดก็ตามที่ร้องขึ้นมา​ ตนจะทำหนังสือไปถึงปลัดกระทรวง​ ซึ่งเป็นหัวหน้าของข้าราชการ ที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริง​

เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า ส่อในทางทุจริต​ ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนแต่ละเรื่อง ส่วนเรื่องของบุคคลภายนอก ตนยืนยันเหมือนเดิมว่า จะต้องตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ถูกกล่าวหา​ ซึ่งในเวลานี้มีจำนวน 3 คน​ ซึ่งตนได้สั่งการให้ปลัดฯตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เกี่ยวข้องกับข้าราชการหรือไม่​ และให้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ 

ส่วนกรมที่เป็นประเด็นสังคม ตนได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการ​กระทรวง​ทั้ง 2 คน ที่กำกับดูแลกรมดังกล่าว​ลงไปดู​ด้วยตัวเองและให้ผู้บังคับบัญชาสูงสุดอย่างปลัดฯ รับผิดชอบในเรื่องนี้

โดยกรณีดังกล่าวต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ ผู้ถูกร้องเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ​ ต้องให้ปลัดฯเป็นผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง จากนั้นให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน​ ส่วนผู้ถูกกล่าวหาต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ตรวจสอบ

ส่วนกรอบระยะเวลาในการดำเนินการจะเป็นเมื่อใดนั้น​ ร.อ.ธรรม​นัส​ กล่าวว่า​ เนื่องจากเป็นเรื่องประเด็นสำคัญ ที่ประชาชนและสังคมให้ความสนใจ จะต้องเร่งตรวจสอบให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพื่อมานำเสนอต่อประชาชนต่อไป และไม่ว่าตนจะทำเรื่องอะไร ก็ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีและนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงรับทราบ 

ขณะนี้กำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิดในกระทรวงเกษตรฯว่า ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นรัฐมนตรีท่านใด เนื่องจากเป็นข้อเท็จจริงที่ต้องดำเนินการตรวจสอบก่อน 

เมื่อถามว่านอกจากกรมการข้าวแล้ว​ ยังมีกรมอื่นหรือไม่​ ร.อ.ธรรม​นัส​ เปิดเผยว่า​ จากข้อมูลของตำรวจ​ ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงเกษตรฯเท่านั้น พร้อมกับระบุอีกว่า​ ตนมีฝ่ายกฎหมายกว่า​ 20 คน ทั้งแต่งตั้งและไม่แต่งตั้ง 

“ตนเตือนแล้ว​ ตั้งแต่ยุคที่แล้ว จะทำอะไรต้องพึงระวัง เพราะตนมีฝ่ายกฎหมายที่มีประสบการณ์ ทั้งที่แต่งตั้งและไม่แต่งตั้ง มีหลายกลุ่ม​ แต่ยังไม่เป็นประเด็น” 

ส่วนคลิปเสียงที่ออกมามีการพาดพิงถึง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ร.อ.​ธรรมนัส​ กล่าวว่า​ ตนได้มอบหมายให้ไปตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถึงข้อกฎหมาย ต้องยอมรับว่า กระทรวงเกษตรฯมีหน่วยงานมากที่สุด​ มีถึง​ 14 กรม เป็นการบริหารงานคนเกือบแสน​ แต่ละคนที่มีปัญหา จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตนจะไม่ยอมให้มีเรื่องแบบนี้ในยุคของตนเด็ดขาด

ส่วนที่ นายเจ๋ง​ ดอกจิก​ อ้างว่า มีผู้ใหญ่ให้มาเคลียร์ โดยเฉพาะที่ปรึกษา​ ร.อ.ธรรมนัส​ กล่าวว่า​ คลิปที่ตนได้รับมามากกว่านี้​ และกำลังตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ที่มีการพาดพิงถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ตนจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ผู้ที่ถูกถูกพาดพิงเกี่ยวข้องอย่างไร แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น น่าจะเป็นเรื่องของราคาคุยมากกว่า​

"ผมฝากว่า ต้องการเป็นนักสะท้อนสังคม ขอให้พึงระวังว่า จะคุยอะไรกับนักกฎหมายต้องระวัง​ นักกฎหมายไม่โง่"

เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ว่า จะถูกปรับครม. เพราะกระทรวงเกษตรฯ​มีเรื่องเป็นประเด็นตลอด​ ​ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า​ เรื่องอะไรที่เสียหายในยุคของตนทำงาน​ ทุกเรื่องในยุคนี้​ต้องโปร่งใส สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องเก่าๆทั้งนั้น จำเป็นต้องปัดกวาดทั้งกระทรวง

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้ำด้วยว่า กรอบเวลาการตรวจสอบจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด โดยให้ปลัดกระทรวงเป็นผู้ดำเนินการ

"ฝากไปบอกด้วยนะ​  กระทรวงเกษตรมีเบ็ดอยู่รอบกระทรวง ใครจะเดินเข้ามา ระวังติดเบ็ด ตรรกะง่ายๆ ถ้าอธิบดีกรมการข้าวเขาผิดจริง เขาคงไม่เปิดตัวแบบนี้ พยานหลักฐานที่เขามีอยู่ในมือค่อนข้างแน่น ไม่อยากพูดมีเบื้องหลังอีกมาก ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการตลบหลัง นายศรีสุวรรณ​ เขาน่าจะถูกข่มขู่ ฟังอะไรต้องฟังให้หมด แต่ทุกวันนี้ถูกตัดออกมาเป็นท่อนๆ ต้องเปิดฉบับเต็มไปเลย"

logoline