svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจ้าอาวาสวัด - คนจัดงาน เล่าเหตุการณ์วัน ทีมงาน สส.ก้าวไกล ทะเลาะกันเอง

16 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าอาวาสวัด - คนจัดงาน เล่าเหตุการณ์วัน ทีมงาน สส.นนทบุรี ทะเลาะกันเอง ด้าน " ไอติม พริษฐ์" แจง กำลังเร่งสอบให้เร็วที่สุด ระบุ พรรคต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบ แต่เกิดเหตุการณ์แล้ว ต้องรับผิดชอบ วันนี้ลงพื้นที่เยี่ยมผู้บาดเจ็บ

16 มกราคใ 2566 จากกรณีเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ ส.ส.นนทบุรี เขต 2 พรรคก้าวไกล ว่า นายกิตติภัทร หรือเบน สุริยจันทร์ อายุ 44 ปี ผู้ชำนาญการประจำตัว นางปัญญารัตน์ ที่ถูก นายปริญญา เล็กกมล หรือ ตู่ อายุ 46 ปี ประธานชุมชนวัดโพธิ์เผือก พร้อมลูกน้องที่ติดตาม นายอนุสรณ์ แก้ววิเชียร หรือทนายเอ๊ะ ส.ส.นนทบุรี เขต 3 พรรคก้วไกล ที่มาร่วมงานจัดเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่กลางดึกวันที่ 13 ม.ค. รุมทำร้ายร่างกายกว่า 20 คน จนได้รับบาดเจ็บสาหัสกะโหลกร้าว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้( 16 ม.ค.) ที่ สภ.บางกรวย จ.นนทบุรี พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ พงษ์ธนารักษ์ ผู้กำกับ สภ.บางกรวย เปิดเผยว่า ในกรณีที่เกิดขึ้นทางพนักงานสอบสวน สภ.บางกรวย ได้สอบปากคำผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลหัวเฉียวแล้ว พร้อมกับสอบพยานที่เกิดเหตุอีก 1 ปาก ซึ่งตำรวจได้ติดต่อไปยังนายตู่ (ผู้ก่อเหตุ) ให้มาพบที่ สภ.บางกวย เมื่อวานนี้(15 ม.ค.) แต่นายตู่ ได้โทรศัพท์มาขอเลื่อนนัด เนื่องจากยังไม่สะดวกเข้าพบตำรวจ อย่างไรก็ตามวันนี้(16 ม.ค.) ตำรวจก็จะติดต่อประสานไปยังนายตู่อีกครั้ง เพื่อให้มาพบตำรวจ เบื้องต้นจากการสืบสวนสอบสวน พร้อมดูหลักฐานจากกล้องวงจรปิด นายตู่ได้ก่อเหตุทำร้ายร่างกายจริง ในการแจ้งข้อกล่าวหาเบื้องต้นขณะนี้ คือ ทำร้ายร่างกาย ส่วนได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือไม่อยู่ระหว่างรอแพทย์ยืนยัน

ส่วน นายอนุสรณ์ แก้ววิเชียร หรือ ทนายเอ๊ะ ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 3 จังหวัดนนทบุรี ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าว ผ่านเพจ เฟซบุ๊ก "อนุสรณ์ แก้ววิเชียร - Anusorn Kaewwichain" เมื่อกลางดึกของวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า ตนเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากกรณีการทำร้ายร่างกายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ตนขอใช้แถลงการณ์ฉบับนี้ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตามที่ปรากฏต่อสื่อมวลชนต่างๆ ดังนี้

สส.อนุสร พรรคก้าวไกล แถลงเรื่องการทำร้ายร่างกาย

อนุสรณ์ แก้ววิเชียร หรือ ทนายเอ๊ะ (คนยืนกลาง) ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 3 จังหวัดนนทบุรี

สถานที่เกิดเหตุเป็นงานเลี้ยงภายในชุมชนที่จัดขึ้น หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมวันเด็กแล้ว ทางชุมชนได้จัดกิจกรรมเลี้ยงวันปีใหม่เป็นรูปแบบโต๊ะจีนหลายสิบโต๊ะ มีประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงานจำนวนมาก ช่วงดึกตน ได้เดินทักทายพูดคุยกับประชาชนที่มาร่วมงานตามโต๊ะต่างๆ จนถึงโต๊ะของ นายกิตติภัทร สุริยจันทร์ (เบน) ผู้ได้รับบาดเจ็บ (ขณะนั้นคุณเบนไม่ได้นั่งอยู่ที่โต๊ะ) ตนได้นั่งลงคุยกับประชาชนที่นั่งอยู่ในโต๊ะนั้น ซึ่งนั่งอยู่ทางด้านขวามือของตน จากนั้นประมาณ 2-3 นาที ถัดมาคุณเบนได้เข้ามานั่งเก้าอี้ด้านซ้ายมือของตน

เมื่อตนหันหน้ากลับไปมองเห็น นายปริญญา เล็กกมล (ตู่) ซึ่งยืนอยู่ด้านหลังได้เข้าไปพูดคุยอะไรบางอย่างกับคุณเบน แต่ตนไม่ได้ยินเนื่องจากมีดนตรีเล่นอยู่บนเวที

ต่อมาตนเห็นนายตู่ตบศีรษะและตบหน้าคุณเบนไป 1 ครั้ง หลังจากนั้นมีคนมาดึงแยกตัวนายตู่ออกไป ตนจึงได้เดินไปยกมือไหว้ขอโทษคุณเบนกับเรื่องที่เกิดขึ้น หลังจากนั้นน้องในทีมงานมาขอให้ตนขึ้นรถและขับรถพาตนกลับบ้าน ซึ่งตนก็คิดว่าเรื่องราวคงจบแค่นั้น เช้าวันรุ่งขึ้นตนก็ได้เดินทางไปเลือกตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดนนทบุรี และช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ตนก็ได้เดินทางไปกับคณะกรรมาธิการฯ เพื่อลงพื้นที่จังหวัดตาก

จนถึงในขณะนี้ ตนได้ทราบเรื่องจากทีมงานที่โทรศัพท์มาแจ้ง จึงได้เร่งจัดทำคำแถลงการณ์นี้ขึ้น ทั้งนี้ นายตู่ เป็นประธานชุมชน ในพื้นที่ต.บางกรวย เพิ่งเข้ามาร่วมทำงานพื้นที่กับผู้ช่วย ส.ส.ของตนได้ประมาณ 2-3 เดือน โดย นายตู่ ไม่ได้มีตำแหน่งผู้ช่วย สส.หรือผู้ติดตามแต่อย่างใด ท้ายนี้การใช้ความรุนแรงไม่ใช่หนทางที่ถูกต้อง และขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ตนยินดีเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ เพื่อพิสูจน์ความจริงในเรื่องนี้ให้กระจ่าง ทั้งในระดับพรรคและตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณ วัดโพธิ์เผือก ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี โดยได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.ปู ซึ่งเป็นคนจัดงานวันเด็กและวันปีใหม่ในวันเดียวกัน เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตอนแรกเขาก็ยังดีๆกันอยู่ทักทายกัน สวัสดีกัน พอสักพักคุยกันก็เริ่มมีปัญหา ตอนมีเรื่องตนไม่เห็น เพราะตนเป็นคนจัดงานต้องคอยมองดูรอบๆ พอสักพักรอบ 2 เหมือนจะมีปัญหากันอีก ตนก็เลยรีบดึงนายตู่ออกมา เหตุการณ์ตอนนั้นวุ่นวายพอดี

พระครูปลัดนนท์ กิตติปญโญ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์เผือก

นายตู่ บอกตนว่า แค่ตบไป 2 ครั้ง และที่ข่าวออกไปบอกว่าล้มลงไปที่โต๊ะและรุมกระทืบ ตนว่าไม่ใช่ เพราะที่ทุกคนเห็นไม่เป็นแบบนั้น ที่พูดแบบนี้ ไม่ได้เข้าข้างใคร และตนก็ไม่ได้ฟังความข้างเดียว ตนไม่ยุ่งกับการเมืองอยู่แล้ว และก็ไม่ได้อยากให้เข้ามาในงาน แต่เพราะความที่เขาเป็นประธาน อีกฝ่ายเป็นผู้ใหญ่ ในเมื่อเขาจองโต๊ะแล้วไม่ให้เข้ามาก็อย่างไรอยู่ ยืนยันว่าตอนที่เขามีเรื่องกันตนไม่รู้จริงๆ และคนส่วนใหญ่ก็จะไม่รู้เหมือนกัน เพราะส่วนมากเริ่มออกจากงานกันไปแล้ว ซึ่งตอนนั้นมีเรื่องกัน ประมาน 22.00 น.

ขณะที่ พระครูปลัดนนท์ กิตติปญโญ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์เผือก เปิดเผยว่า อาตมา ยืนยันประธานชุมชน เป็นคนดี ไม่ใช่นักเลง ปกตินายตู่ เท่าที่ทราบไม่ได้เป็นผู้มีอิทธิพลหรือนักเลงแต่อย่างใด แต่เป็น คนตรง ใจถึง วันเกิดเหตุซึ่งเป็นวันเด็ก ทั้งสองฝ่ายก็มาร่วมงานกัน ซึ่งทราบว่า ฝ่ายนายตู่ เป็นกลุ่มนักการเมืองกลุ่มใหม่ ส่วนกลุ่มนายเบนเป็นกลุ่มนักการเมืองกลุ่มเก่า ทั้งสองฝ่ายก็อยู่พรรคการเมืองพรรคเดียวกัน แต่ทราบมาว่า ทั้งสองฝ่ายอาจจะมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน ก็เห็นว่าทั้งคู่ ก่อนมีเรื่องก็มีการพูดคุยกันอยู่ที่โต๊ะ ซึ่งอาตมาก็นั่งอยู่ก็เห็นว่า นายตู่ ประธานชุมชน ใช้มือตบหัวนายเบนไป 2-3 ครั้ง ก่อนที่จะ มีการห้ามปามแยกย้าย

แต่ดูแล้วตอนนั้น อาตมา เห็นว่า นายเบนยังไม่ยอม จากนั้นก็มีการชุลมุน ทำร้ายร่างกายกัน แต่ยืนยันว่า กลุ่มคนที่รุมทำร้ายไม่ได้มีมากถึงขนาด 20 คน และไม่ใช่คนของประธานชุมชน แต่อาจจะเป็น เด็กแถวชุมชนวัด ซึ่งการที่นายเบน อ้างว่า ตนเองหนีเข้าไปที่ ร้านเซเว่น แล้วถูกตามไปรุมทำร้ายนั้น ไม่ได้เป็นไปอย่างนั้น หลังจากวิ่งหนีเข้าไปที่ร้านเซเว่น ก็ไม่มีใครตามไปรุมทำร้าย ซึ่งตรวจสอบจากกล้องทางร้านเซเว่นได้ อาตมา เห็นพนักงาน ออกมาและเอาโต๊ะให้ นายเบนนั่ง จากนั้นก็มีรถเจ้าหน้าที่มูลนิธิ มาช่วยทำบาดแผลเบื้องต้นก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล

ไอติม พริษฐ์

ด้าน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกพรรค กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนกรณีทีมงาน สส.จังหวัดนนทบุรี ทำร้ายร่างกายกันว่า ทางพรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) และไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะทางพรรคต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบ ส่วนเรื่องกระบวนการในการให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายมี 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือกระบวนการของตำรวจ ซึ่งเข้าใจว่าตอนนี้อยู่ในกระบวนการสอบปากคำ รวบรวมหลักฐาน และอีกส่วนที่เราดำเนินการคู่ขนานคือ กระบวนการตรวจสอบภายในของพรรค ผ่านคณะกรรมการวินัย โดยตั้งแต่ทราบเรื่อง เราได้ริเริ่มกระบวนการเพื่อเร่งหาข้อเท็จจริง ความผิด รวมถึงเร่งดำเนินการกับสมาชิกพรรคที่กระทำความผิด และเร่งให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย

โดยข้อเท็จจริงบางส่วนก็ปรากฏชัดเจนอยู่แล้ว เรื่องการทำร้ายร่างกาย ซึ่งกรรมการวินัยสามารถดำเนินการได้เร็ว แต่นอกเหนือจากนั้นก็จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้มีใครบ้าง รวมไปถึงมูลเหตุที่ก่อความรุนแรง ยืนยันว่า คณะกรรมการวินัยก็จะทำหน้าที่ให้เร็วที่สุด

ส่วนมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการวินัยอยู่ในช่วงของการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ประเด็นที่อาจต้องใช้เวลาคือ ประเด็นแวดล้อม ใครรู้เห็นเรื่องนี้ หากมีสมาชิกพรรคกระทำ เราพร้อมจะดำเนินการลงโทษตามสัดส่วน และไม่ได้ปกป้องผู้กระทำผิด

เมื่อถามว่า คนที่บาดเจ็บเคยมาร้องกรรมการวินัยให้สอบจริยธรรม นายอนุสรณ์ แก้ววิเชียร สส.เขต 3 นนทบุรี นั้น นายพริษฐ์ ชี้แจงว่า เรื่องร้องเรียนที่ผู้ถูกทำร้ายได้ยื่นเข้ามาที่พรรค ได้ยื่นเข้ามาในช่วงเดือน ธ.ค. 66 โดยยื่นไปที่ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ซึ่งตนเข้าใจว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบควบคู่ไปด้วยเช่นกัน

เมื่อถามย้ำว่า เป็นเรื่องอะไรนั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด เพราะเรื่องถูกยื่นไปที่หัวหน้าพรรค แต่เมื่อตรวจสอบทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว คงจะมีการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดต่อสาธารณะ

บทโทษของผู้กระทำความผิด แค่ไหน นายพริษฐ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสมาชิกของพรรคทำผิดแค่ไหน ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับพรรค แน่นอนว่าใช้บังคับกับสมาชิกทุกคน สิ่งที่เราควรจะเร่งทำตอนนี้ คือการระบุว่า มีใครบ้างที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดหนักเท่าไร รวมถึงลงโทษให้ได้สัดส่วน

เมื่อถามว่า จะกระทบภาพลักษณ์หรือไม่ เพราะพรรคก้าวไกล มีเหตุการณ์ความรุนแรงมาตลอด นายพริษฐ์ กล่าวว่า เราไม่อยากเห็นความรุนแรง ไม่ว่าจากเหตุใดก็ตาม แต่ในเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่พรรคก้าวไกลจำเป็นจะต้องทำคือต้องรับผิดชอบ และหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวในอนาคตอีก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายในวันนี้ (16 ม.ค.) คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เตรียมไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล พร้อมสอบถามข้อเท็จจริง

ด้าน พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นปัญหาเรื่องความขัดแย้งส่วนตัว ซึ่งผู้บาดเจ็บก็เป็นผู้ช่วย ส.ส.ในพื้นที่ ได้มีปัญหากับประธานชุมชนวัดโพธิ์เผือก จึงมีการทะเลาะวิวาทกันจนบาดเจ็บ ยังไม่ได้สอบสวนผู้ก่อเหตุ แต่นัดมอบตัวกันไว้แล้ว คดีนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนทำอย่างตรงไปตรงมา 

"ขอให้เชื่อมั่นพนักงานสอบสวนว่าทำเต็มที่และละเอียดรอบครอบ ไม่มีอิทธิพลใดๆที่จะมาเบี่ยงเบนประเด็น เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น ส่วนจะบาดเจ็บสาหัสหรือไม่ก็ขอใบรับรองแพทย์ รวมทั้งสอบปากคำผู้เสียหายเพิ่มเติม อยากให้มามอบตัวดีกว่า ถ้าทำผิดก็ยอมรับความผิดในสิ่งที่ทำดีที่สุด" พ.ต.อ.สมพล กล่าว

logoline