svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คปท." ไม่จบนัด 2 ก.พ. ปักหลักไม่มีกำหนด ทวงคืนความยุติธรรม ปม "นักโทษเทวดา"

14 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คปท." ประกาศนัดปักหลักชุมนุมยาวไม่มีกำหนด ตั้งแต่ บ่าย 3 วันที่ 2 ก.พ. เดินหน้า เอาผิดข้าราชการ นักการเมือง ทุจริตความยุติธรรม ช่วย "ทักษิณ" ไม่ต้องนอนในคุก เตรียมเดินสายต่างจังหวัด ระดมล่า 2 หมื่นรายชื่อ  

14 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. นำโดย นาย พิชิต ไชยมลคล และนาย นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล, นายนัสเซอร์ ยีหมะ ร่วมกับกลุ่ม ศปปส. ทำกิจกรรมการชุมนุม "ทวงคืนความยุติธรรม" กรณีที่ นช. ทักษิณ ชินวัตร เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจเกิน 120 วัน โดยปักหลักค้างคืนข้างทำเนียบ ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.จนถึงวันนี้ (14 ม.ค.) ตามที่ทางกลุ่มได้แจ้งขออนุญาตจัดการชุมนุมไว้ ที่ถนนพระรามที่ 5 บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ 

นายพิชิต กล่าวว่า การออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ก็เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ความเท่าเทียม กรณีของ นายทักษิณ ชินวัตร ได้เห็นชัดเจนแล้วว่า กรมราชทัณฑ์ได้ขยายเวลารักษาตัวในโรงพยาบาลไปแบบไม่มีกำหนด ดังนั้น สิ่งสำคัญที่พวกเราต้องพิทักษ์ไว้ คือ การทำให้ข้าราชการที่ร่วมกันทุจริต ต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ

กลุ่ม คปท.-ศปปส. แถลงนัดใหม่ 2 ก.พ. ปักหลักไม่มีกำหนด

ส่วนที่ทางกลุ่ม แจ้งขออนุญาตจัดการชุมนุมไว้ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-14 ม.ค. 67 ก็จะรักษาสัญญา หลังจากนี้จะขอให้พี่น้องประชาชนกลับไปเตรียมความพร้อม เพื่อออกมาร่วมกันอีกครั้ง ในวันที่ 2 ก.พ. 67 เวลา 15.00 น. ที่สะพานชมัยมรุเชฐ โดยจะเป็นการชุมนุมยาวต่อเนื่องอย่างไม่มีกำหนด และขอให้พี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดและมีความพร้อม เดินทางมาร่วมกันชุมนุมด้วย

และตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 18 ม.ค. 67 คาราวาน คปท. จะเดินทางไปยังต่างจังหวัดทั่วประเทศ เริ่มจากภาคตะวันออก เพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์ให้พี่น้องที่ต่างจังหวัดมาร่วมชุมนุมในวันที่ 2 ก.พ. 67 และจะทำการล่ารายชื่อขั้นต่ำ 2 หมื่นรายชื่อ เพื่อนำไปยื่นคัดค้านการรักษาตัวนอกเรือนจำ ของนายทักษิณต่อรัฐสภา

ส่วนกิจกรรมในวันนี้ จะมีการเปิดเวทีปราศรัยไปจนกว่าจะร่วมส่งพี่น้องที่มาชุมนุมให้เดินทางกลับบ้านจนถึงคนสุดท้าย

กลุามผู้ชุมนุม คปท.-ศปปส.

ด้าน นายนัสเซอร์ กล่าวว่า การทำกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อรักษากระบวนการยุติธรรม และทางกลุ่มก็ต้องรักษากฎระเบียบ ตามที่ได้แจ้งการชุมนุมกับ สน.นางเลิ้งไว้ว่าจะชุมนุมถึงวันนี้เป็นวันสุดท้าย โดยขอบคุณประชาชนที่เข้ามาร่วมชุมนุม และร่วมกันปกป้องกระบวนการยุติธรรม เพราะวันนี้ได้เห็นแล้วว่า พฤติกรรมของนักการเมืองและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง กับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยว่า ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

ดังนั้นในวันที่ 2 ก.พ.เวลา 15.00 น.จึงขอเชิญประชาชนทุกคน ที่อยากปกป้องกระบวนการยุติธรรมให้ออกมาร่วมกันกับกลุ่ม คปท. และ ศปปส. โดยจะปักหลักชุมนุมแบบไม่มีกำหนด จนกว่าข้าราชการและนักการเมืองจะยอมรับว่า สิ่งที่ปฏิบัติกับนายทักษิณ ไม่ถูกต้องกับหลักกระบวนการยุติธรรม โดยปริมาณของประชาชนที่จะมาในวันที่ 2 ก.พ.จะเป็นตัวชี้วัดว่า ประชาชนต้องการปกป้องกระบวนการยุติธรรมแค่ไหน

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมตลอดช่วงบ่าย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการเปิดเวทีปราศรัย เพื่อพูดถึงวัตถุประสงค์ของการออกมาชุมนุม และประกาศเจตนารมน์ในการนัดหมายออกมาชุมนุมอีกครั้งวันที่ 2 ก.พ. และนัดหมายกำหนดการ ในวันอังคารที่ 16 ม.ค.นี้ จะเดินทางไป ป.ป.ช. เพื่อทวงถาม ความคืบหน้า หลังจากยื่นคำร้องให้ป.ป.ช. ตรวจสอบสอบข้าราชการ

ตั้งแต่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์, นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ, ปลัดกระทรวงยุติธรรม, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ กรณีให้นายทักษิณนอนโรงพยาบาลตำรวจ เกิน 120 วัน ก่อนที่จะยุติการชุมนุมในค่ำคืนนี้

logoline