svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ตรวจความพร้อม งานวันเด็ก 67 ที่ทำเนียบ กิจกรรมมีอะไรบ้าง เช็กได้ที่นี่

12 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ เศรษฐา" ตรวจความพร้อม งานวันเด็ก 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมสั่งเพิ่มของขวัญ-ไอศกรีม ส่วนจะมีกิจกรรมอะไรบ้าง "เนชั่นออนไลน์" มัดรวมไว้ให้แล้วที่นี่

12 มกราคม 2567 เมื่อเวลา 17.28 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อมาตรวจความเรียบร้อยในการจัดงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล ที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (13 ม.ค.2567) ซึ่งในทำเนียบรัฐบาลมีการจัดกิจกรรมหลากหลายทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน
\"เศรษฐา\" ตรวจความพร้อม งานวันเด็ก 67 ที่ทำเนียบ กิจกรรมมีอะไรบ้าง เช็กได้ที่นี่
นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจความเรียบร้อย ดูว่ามีไดโนเสารหรือไม่ ซึ่งสื่อมวลชน ได้บอกว่า แต่มีเป็นฟอสซิลไดโนเสาร์จำลอง 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินตามบูธต่างๆซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการจัดเตรียมงาน เพื่อให้เกิดความพร้อมในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงว่า กว่าตนจะเสร็จภารกิจจากกระทรวงศึกษาธิการในช่วงเช้า มาที่ทำเนียบรัฐบาลก็น่าจะสาย และหากเด็กๆมารอจะร้อน จึงให้เจ้าหน้าที่นำพัดลมมาเพิ่ม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่แต่ละบูธว่าของรางวัลที่นำมานั้นพอหรือไม่ ถ้าไม่พอก็ให้นำมาเพิ่ม

\"เศรษฐา\" ตรวจความพร้อม งานวันเด็ก 67 ที่ทำเนียบ กิจกรรมมีอะไรบ้าง เช็กได้ที่นี่
เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงบูธของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ก็บอกว่า ตอนนี้มีรายได้เข้ามาเยอะ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ขอให้เพิ่มของรางวัล และถามเจ้าหน้าที่ว่ามีเบอร์ของผู้บริหารหรือไม่หากไม่มีตนจะโทรไปขอให้เอง
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง
ภายหลังจากการเดินสำรวจบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนสนิทกับใคร ก็บอกให้เอาของขวัญมาเพิ่ม เพราะเกรงว่าจะหมดเร็วเกินไป เพราะเด็กที่มามีความคาดหวัง หากของรางวัลน้อย ก็เป็นสิ่งไม่ดี แล้วขอให้เจ้าหน้าที่เพิ่มไอศครีมเยอะเป็นพิเศษ เพราะเด็กที่มาร่วมงานอย่างน้อยไม่ได้ของรางวัลก็ยังได้กินไอศครีม เพราะไอศครีมก็สามารถทดแทนได้

ทั้งนี้ เด็กที่มาร่วมงานที่ทำเนียบรัฐบาลก็มีความคาดหวังว่าจะได้รับประทานอาหาร เจอเพื่อนฝูง ได้รับความรู้ และหากโชคดีก็อาจมีของรางวัลติดมือ และแน่นอนว่าตนจะพานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีด้วยตนเอง พร้อมกับ เชิญชวน ให้เด็กและเยาวชนมาร่วมงานที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งจะมีร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว บัญชาเมฆ) นักมวยชื่อดัง ก็จะมาร่วมงาน 

เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยหรือไม่เนื่องจากมีคนมาเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ก็เป็นห่วง ซึ่งตนได้ตรวจเช็คโดยเฉพาะเรื่องสภาพอากาศ ห้องน้ำ และเครื่องดื่ม ซึ่งตนได้ระวังทุกเรื่อง

เมื่อถามถึงกรณีการชุมนุมใกล้เคียงจะส่งผลกระทบต่องานวันเด็กที่จะจัดขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คิดว่าทุกคนเข้าใจว่าเป็นเรื่องของเด็กๆ เราเห็นต่างกันบางเรื่อง แต่เรื่องของอนาคตของชาติ เชื่อว่าทุกคนเห็นตรงกันเชื่อว่าไม่เป็นอุปสรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายกรัฐมนตรีเดินสำรวจบริเวณโดยรอบได้มี ลูกหลานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่จัดงานมาขอถ่ายรูปเป็นระยะ

ส่องกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 2567 ที่ทำเนียบฯ

ขณะที่ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในโอกาสงานฉลองวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2567 ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (13 ม.ค.2567) 4 หน่วยงานในทำเนียบรัฐบาล ได้แก่ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ผนึกกำลังจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ให้กับเด็ก ๆ และเยาวชน ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันเด็ก ประจำปี 2567 ไว้ว่า "มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย" โดยทั้ง 4 หน่วยงาน ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้เตรียมความพร้อมจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับเด็กและเยาวชน ซึ่งมีกิจกรรมไฮไลท์และกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายที่รอน้อง ๆ มาร่วมกิจกรรม ดังนี้ 

1. สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) เปิดตึกไทยคู่ฟ้า ให้เด็กและเยาวชนเยี่ยมชมและนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ตึกสันติไมตรีหลังนอก จะมีการแสดงของหน่วยงาน/สถานศึกษา สาระบันเทิงต่าง ๆ เล่นเกมส์ แจกของรางวัล นายกรัฐมนตรีเปิดงานวันเด็กฯ มอบของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกับเด็กและเยาวชน การมอบรางวัลวัฒนธรรมวินิต ตึกสันติไมตรีโถงกลาง เป็นการจัดแสดงกิจกรรมให้ความรู้ ธีม : มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่างส่งเสริมพลังซอฟต์พาวเวอร์ไทย เช่น 

กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมและมารยาทไทย วงดุริยางค์เครื่องลมเยาวชนไทย Thai Youth Winds (TYW) การแสดงหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ , กิจกรรมของเล่นภูมิปัญญาไทยและของเล่นไม้ การออกแบบคาแรกเตอร์ประจำจังหวัด , กิจกรรมด้านกีฬา "บัวขาว บัญชาเมฆ สร้างแรงบันดาลใจ ถ่ายทอดมวยไทยสู่เยาวชน" , กิจกรรมพูดคุยกับแดร็กควีน และนอนไบนารี่ อ่านนิทาน บอร์ดเกม และแจกของรางวัล 

ตึกสันติไมตรีหลังใน เป็นการจัดแสดงกิจกรรมให้ความรู้ ธีม : Soft power แหล่งท่องเที่ยว และอาหาร เช่น ประเพณีสงกรานต์ ว่าวไทย หนุมาน ฯลฯ กิจกรรมทำขนมไทย เช่น สาธิตและแจกน้ำตาลปั้นรูปต่าง ๆ ขนมอาลัว กิจกรรมระบายสีว่าวและปั๊มลายกระเป๋า ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี กิจกรรม "ซอฟต์พาวเวอร์ไทย นิยมไกลทั่วโลก" ตึกภักดีบดินทร์  กิจกรรมและนิทรรศการ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ รัชกาลที่ 10 กิจกรรมเทคโนโลยีเสมือนจริง (VR-Metaverse) กิจกรรมโครงการเยาวชนไทยหัวใจอาสา SEED Thailand กิจกรรมสันทนาการ Knight 410 "ร่วมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์" กิจกรรมแสดงดนตรีจากผู้เข้าประกวดบทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์ ตึกนารีสโมสร กิจกรรมแถลงข่าวจำลอง ระบายสีหัวโขนจิ๋ว และตกแต่งว่าวจิ๋วไทย ผจญภัยไปกับบันไดงู และลุ้นสนุกกับกระดานจัมโบ้ และตึกบัญชาการ 1 (ชั้น 1) กิจกรรมการแสดงหุ่นยนต์ E-sport เทคโนโลยี AI 

2. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) จัดบูธกิจกรรมบริเวณหน้าตึกสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (หลังตึกสันติไมตรี) ตั้งแต่เวลา 08.00 - 14.30 น. โดยมีกิจกรรมดังนี้ 1.นิทรรศการธงไตรรงค์ นิทรรศการข้อมูลข่าวสารของราชการ และนิทรรศการภัยของฝุ่นโดยสาธิตการประกอบกล่องฝุ่น 2.กิจกรรมในเต็นท์กิจกรรม เช่น เตะบอลเข้าประตู ยิงปืนกระสุนยาง เกมปาเป้าลูกโป่ง การละเล่นไทย (ปิดตาตีหม้อ) การขับขี่ปลอดภัยโดยจำลองสนามขับขี่ ระบายสีตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ การเล่นเกม Times Tables Rock Stars (เกมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์) แจกต้นกล้ากล้วยไม้ ตักไข่พาโชค และการแจกอาหารและขนมต่าง ๆ เช่น นักเก็ตไก่ทอด โดนัท ขนมเบื้อง ไอศกรีม วาฟเฟิล เป็นต้น 3.กิจกรรมบนเวที เช่น การตอบปัญหาชิงรางวัล ร่วมเล่นเกมต่าง ๆ เพื่อลุ้นรางวัล กิจกรรมเต้นกระจาย...ได้รางวัล เต้นเพลงฮิต กิจกรรม ใต้ร่ม...ธงไทย ให้ความรู้เกี่ยวกับธงชาติ การให้ความรู้เกี่ยวกับภัยของฝุ่น เป็นต้น

3.สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จัดกิจกรรม เปิดอาคารพิพิธภัณฑ์เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย ให้น้อง ๆ เข้าชมเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทยและเหรียญที่ระลึกต่าง ๆ และมีเวทีให้เด็ก ๆ ร่วมกิจกรรมเพื่อการแสดงออก เล่นเกมส์ พร้อมรับของรางวัลที่เวทีกิจกรรม สลค. บริเวณแนวถนนหน้าประตู 8  

4.สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้จัดกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ในธีม 1. ทำความดีด้วยหัวใจ  2. เสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับความมั่นคงทางทะเล 3. การส่งสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม  และ 4. สถาบันกับความมั่นคง ตามรอยพระบาทชาติมั่นคง โดยมีการจัดนิทรรศการและกิจกรรมเล่นเกมส์ แจกรางวัล กิจกรรมการแสดง ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึก สมช. 

นอกจากนี้ ในบริเวณต่าง ๆ ภายในทำเนียบรัฐบาล มีกิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อีกมากมาย ได้แก่ 

  • สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า การแสดงว่าวไทย จัดแสดงรถไมโครคาร์และรถให้บริการเครื่องดื่ม
  • ลานน้ำพุหน้าตึกสันติไมตรี กิจกรรม “รวมพลังเด็กไทย ร่วมใจลดโลกเดือด” Kids Change World Change” 
  • บริเวณเสาธง (หน้าตึกสันติไมตรี) นิทรรศการสำเร็จรูป GODJI และเล่นเกมส์แจกของรางวัล จาก ปตท. กิจกรรมเล่นเกมส์ แจกของรางวัลจากท่าอากาศยานไทย และสำนักงานเขตดุสิต และการแสดงดนตรี กิจกรรมเล่นเกมส์แจกของรางวัล กรมดุริยางค์ทหารบก 
  • เต็นท์หน้าตึก สลค. (เดิม) มีนิทรรศการและกิจกรรม โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (1669) กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) 
  • บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 กิจกรรมของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กิจกรรม “คิดส์เปลี่ยนโลก” ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 
  • ลานจอดรถ หน้าตึกบัญชาการ 2 มีกิจกรรมของ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ตำรวจสันติบาล สสส. GBDI ดอยคำ คิง เพาเวอร์ เครือสหพัฒน์ ซีพีแรม บุญรอดบริวเวอรี่ ไทยน้ำทิพย์
  • โรงจอดรถหน้าตึกบัญชาการ 2 มีกิจกรรมของ เอบี ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอร์เรจส์ เนสท์เล่ ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย สมาคมไทยซิกข์ แห่งประเทศไทย ยูนิ-เพรสซิเดนท์ กรีนสปอต แคปปิตัลเทรดดิ้ง ฟินไดซ์ เอ็ดดูเคชั่น เกร๊ทเตอร์ฟาร์ม่า และสมาคมช่างผมเสริมสวย 
  • แนวถนนด้านหน้าธนาคารและไปรษณีย์ทำเนียบรัฐบาล มีกิจกรรมของ ธนาคารออมสิน ไปรษณีย์สาขาทำเนียบรัฐบาล และธนาคารกรุงไทย 

\"เศรษฐา\" ตรวจความพร้อม งานวันเด็ก 67 ที่ทำเนียบ กิจกรรมมีอะไรบ้าง เช็กได้ที่นี่  

"ขณะนี้หน่วยงานต่าง ๆ ในทำเนียบรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมส่งมอบกิจกรรมแห่งความสุขเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ซึ่งมีกิจกรรมมากมายให้กับน้อง ๆ หนู ๆ ได้มาร่วมเติมเต็มประสบการณ์ รัฐบาลจึงขอเชิญชวนเด็ก ๆ และผู้ปกครอง ได้เข้าร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาล โดยขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ด้วย" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

เหล่าทัพ เตรียมพร้อมจัดงานวันเด็ก 2567 เน้นเปิดประสบการณ์และมุมมองใหม่ ให้เด็กเรียนรู้ผ่านกิจกรรมทางทหาร

\"เศรษฐา\" ตรวจความพร้อม งานวันเด็ก 67 ที่ทำเนียบ กิจกรรมมีอะไรบ้าง เช็กได้ที่นี่

ด้าน กองทัพบก เคลื่อนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์หลากหลายประเภทมาตั้งแสดง ที่กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน ร่วมงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นพื้นที่จัดงานวันเด็กส่วนกลางของกองทัพบก โดยพลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก จะมาเปิดงาน และพบกับเด็กๆด้วยตัวเองในวันพรุ่งนี้ (13 ม.ค.2567)
\"เศรษฐา\" ตรวจความพร้อม งานวันเด็ก 67 ที่ทำเนียบ กิจกรรมมีอะไรบ้าง เช็กได้ที่นี่
ความพิเศษของปีนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ต้องการเปิดพื้นที่ให้เด็กๆ ได้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ และกำแพงอนุสรณ์กองทัพบก ซึ่งจัดแสดงความรู้ด้านประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของกองทัพบก รวมทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ เช่น รถฮัมวี่ติดตั้งอาวุธ รถยานเกราะล้อยาง BTR-3E1 จากผู้ผลิตยูเครน รถยานเกราะล้อยาง M1126 Stryker จาก สหรัฐฯ และ ยานเกราะล้อยาง VN-1 จากค่ายผู้ผลิตจีน ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน และ รถยนต์พยาบาลที่เคยใช้ปฏิบัติในภารกิจของสหประชาชาติ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ ทั้งการแนะแนวสถาบันการศึกษานักเรียนนายร้อย จปร.  การสาธิตการดำรงชีพในป่า การแสดงยิงปืนฉับพลัน การแสดงสุนัขทหาร 

ขณะที่ส่วนภูมิภาคจัดขึ้นในหน่วยทหารขนาดใหญ่ เช่น ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จ.พิษณุโลก / ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา / ค่ายบุรฉัตร จ.ราชบุรี / ค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช และ ค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี 

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ย้ำหน่วยทหารที่รับผิดชอบในทุกพื้นที่ให้อธิบายรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมต่างๆ แนะนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์และข้อระมัดระวังในอาวุธยุทโธปกรณ์ รวมทั้งคุมเข้มมาตรการด้านความปลอดภัยตลอดทั้งงาน 

กองบัญชาการกองทัพไทย โดยพลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะมาเปิดงานที่กองบัญชาการกองทัพไทย แจ้งวัฒนะ ภายใต้แนวคิดความรู้คู่บันเทิง เน้นเรียบง่าย คุ้มค่า ประหยัด ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

กองทัพอากาศ ปีนี้ส่วนกลางจัดงานวันเด็กที่ฝูงบิน 601 กองบิน 6 / พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ / สนามบินเล็กกองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน ส่วนที่ต่างจังหวัด จัดที่ โรงเรียนนายเรืออากาศฯ สระบุรี / โรงเรียนการบิน กำแพงแสน และกองบินต่างๆ ทั่วประเทศ โดยที่ตั้งดอนเมืองจะมีการแสดงภาคการบิน หรือ แอร์โชว์ ของเครื่องบินแบบต่าง ๆ และการตั้งแสดงยุทโธปกรณ์ เช่น เครื่องบิน T-50 / F-16 / F-5 /Alpha Jet / C-130 และ Gripen 

กองทัพเรือ จัดกิจกรรมแสดงอาวุธยุทธโธปกรณ์ ยานพาหนะ และกิจกรรมการแสดงทางทหาร รวมถึงของรางวัลมากมาย ที่โรงเรียนนายเรือ จ.สมุทรปราการ / ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี (ท่าเรือจุกเสม็ด) / กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ จ.ระยอง 

/ กองพันทหารราบที่ 7 กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จ.ระยอง (ค่ายมหาสุรสิงหนาท) / กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยยบัญชาการนาวิกโยธิน จ.จันทบุรี (ค่ายตากสิน) / สนามบินท่าใหม่ จ.จันทบุรี / ศูนย์ราชการุณย์ สภากาชาดไทย จ.ตราด / ค่ายกรมหลวงสงขลานครินทร์ จ.สงขลา / ค่ายจุฬาภรณ์ จ.นราธิวาส

logoline