svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาผ่านร่างกฎหมายอากาศสะอาด-เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน

11 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เซ็นเอกสารกฎหมายอากาศสะอาดของก้าวไกล ขณะที่สภาผู้แทนฯถกแก้ปัญหาฝุ่นพิษ พร้อมคลอดกฎหมายเอาผิดโดยลงโทษตั้งแต่ปรับหนักถึงจำคุก ด้านวิปฝ่ายค้านขอบคุณ "เศรษฐา" รับร่างบรรจุทันพิจารณา

11 มกราคม 2567 เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ เพราะเป็นนโยบายเสริมสร้างคุณภาพให้กับชีวิตของประชาชน ท่ามกลางสภาวะของโลกที่แปรเปลี่ยนไป โดยเฉพะาด้านอากาศหลังไทยต้องเผชิญกับสภาพเลวร้าย จากปัญหาฝุ่น PM2.5 ขณะที่ในทางการเมืองก็ต่างแย่งชิงพื้นที่ เพื่อเอาใจฐานเสียงกันในเรื่องนี้

โดย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ให้สัมภาษณ์ที่กองบิน 41 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ทันทีที่เดินทางมาถึง ก่อนเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการต่างๆที่เชื่อมโยงระบบขนส่งและเดินทางในพื้นที่ โดยยืนยันว่าได้เซ็นชื่อเอกสารในร่าง พ.ร.บ.อากาศ ของพรรคก้าวไกล จากคณะทำงานทันที โดยคณะคณะทำงานเปิดเผยว่าร่างฉบับดังกล่าวได้พึ่งมาถึง จึงลงนามและส่งกลับทันที

จับตาผ่านร่างกฎหมายอากาศสะอาด-เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน

ขณะที่ วันนี้ (11ม.ค.) สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการประชุมวาระสำคัญ คือ ร่างพ.ร.บ.การจัดการเพื่ออากาศสะอาด ที่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เป็นผู้เสนอ หลังปัจจุบันปัญหามลพิษทวีความรุนแรงจากฝุ่น PM2.5 จึงต้องมีกลไกในการบริหารจัดการทั้งในระดับชาติ และระดับพื้นที่ ให้มีการบูรณาการบริหารจัดการของทุกภาคส่วนให้สอดคล้อง และยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ยังมีการวางแผนการทำงานกำกับ และลดสาเหตุการเกิดมลพิษจากแหล่งกำเนิด พัฒนาระบบประเมินคุณภาพอากาศ ระบบเฝ้าระวัง และการเตือนภัย เพื่อสร้างสุขภาพที่ดี อันเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของประชาชน

สำหรับเนื้อหาภายในร่างกฎหมาย กำหนดให้มีการกำหนดนโยบายระดับชาติเกี่ยวกับการจัดระบบสิ่งแวดล้อม เพื่ออากาศสะอาดปลอดภัยต่อสุขภาพทุกคน โดยให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับเหตุพื้นฐาน ที่มาจากแหล่งกำเนิด รวมถึงการสร้างความร่วมมือในการป้องกัน และแก้ไขภาวะมลพิษทางอากาศ และพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ และนานาชาติ ซึ่งหน่วยงานรัฐ จะต้องปรับปรุงกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหามลพิษ  

จับตาผ่านร่างกฎหมายอากาศสะอาด-เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายอากาศสะอาด ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จัดทำแผนแม่บทเพื่ออากาศสะอาดและปลอดภัย พิจารณากำหนดเครื่องมือ และมาตรการทางเศรษฐศาสตร์ เพื่อบริหารจัดการอากาศสะอาด ทั้งมาตรการการเงิน การคลัง ภาษี การส่งเสริมการลงทุน และนโยบายอื่น ๆ เพื่ออากาศสะอาด เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังกำหนดผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานควบคุมการปล่อยทิ้งอากาศเสียจากแหล่งกำเนิดมลพิษ จะมีโทษปรับ 50,000 บาท ผู้ที่เผาในที่โล่งโดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับไม่เกิน 50,000 บาท ผู้ที่ปล่อยทิ้งอากาศเสียโดยไม่มีการบำบัดให้มีคุณภาพตามมาตรฐานควบคุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ครองครองแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศนอกประเทศ ระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายอากาศสะอาดดังกล่าว ยังมีการถูกเสนอโดยภาคประชาชนจำนวนกว่า 22,000 รายชื่อ รวมถึง สส.พรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ และร่างกฎหมายอากาศเป็นพิษ รวมทั้งสิ้น 7 ฉบับ โดยมีหลักการและเหตุผลสำคัญในทิศทางเดียวกัน คือ เพื่อให้มีกฎหมายกำกับดูแล การจัดการอากาศสะอาด เพื่อสุขภาพของประชาชน อันเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน 

ด้าน "นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวภายหลังนายกฯ ได้ลงนามรับรองร่างพ.ร.บ.ฝุ่นพิษและการก่อมลพิษข้ามพรมแดน หรือ ร่างกฎหมายอากาศเป็นพิษของพรรคแล้วว่า ส่วนตัวรู้สึกยินดี ซึ่งตลอด 2 วันที่ผ่านมา ก้าวไกลได้ติดตามว่า จะเข้าทันวาระการพิจารณาพร้อมกับร่างกฎหมายจากพรรคอื่น ๆ หรือไม่ และหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก เพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความรอบคอบ พร้อมกับขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้ปัญหาดังกล่าวจบด้วยดี โดยไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องความไม่รอบคอบ

ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล

 

logoline