svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถึงมือแล้ว อาการ "ทักษิณ" "อธิบดีราชทัณฑ์" เตรียมรายงาน รัฐมนตรียุติธรรม

11 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย กรณี "นช.ทักษิณ" ได้รับความเห็น-รายงาน จากแพทย์โรงพยาบาลตำรวจแล้ว อยู่ระหว่างประมวลรายงานส่ง "พ.ต.อ.ทวี" จ่อแถลงเร็วๆนี้

11 มกราคม 2567 จากกรณี นช.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ติดต่อกันเป็นเวลาเกิน 120 วัน ซึ่งตามกฎกระทรวงยุติธรรม และระเบียบกรมราชทัณฑ์ ให้อธิบดีกรมราชทัณฑ ต้องนำความเห็นแพทย์พร้อมหลักฐานอื่น รายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ล่าสุดมีรายงานว่า แพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ผู้ทำการรักษาอดีตนายกฯ ได้ส่งความเห็นพร้อมรายละเอียดการรักษา ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์แล้ว

โดย นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้รับความเห็นและรายงานจากแพทย์แล้ว ขณะนี้กำลังรวบรวมรายละเอียดประกอบหลักฐานอื่นๆ ทั้งหมด เพื่อประมวลรายงานส่งรัฐมนตรียุติธรรมโดยเร็วที่สุด

ล่าสุด เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (10 ม.ค.) กระทรวงยุติธรรมจัดงานสานสัมพันธ์กับสื่อมวลชน ที่สโมสรราชพฤกษ์ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ประกาศบนเวทีว่า ได้แต่งตั้ง นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรี เป็นโฆษกกระทรวงยุติธรรม ฝ่ายการเมือง

สำหรับ นายสมบูรณ์ เป็นอดีตพนักงานอัยการ และเคยเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ สก.นานหลายปี นอกจากนี้ยังเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในยุค ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เป็นผู้สมัคร สส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคประชาชาติ ลำดับ 3 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

สมบูรณ์ ม่วงกล่ำ

มีรายงานว่า ปลายสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า โฆษกกระทรวงยุติธรรม ฝ่ายการเมือง จะแถลงเรื่องอดีตนายกฯ ทักษิณ รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจเกิน 120 วัน พร้อมหลักฐานทั้งหมดต่อสื่อมวลชน

อย่างไรก็ตาม การรักษาตัวของ นช.ทักษิณ ที่โรงพยาบาลตำรวจ ครบ 120 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) แถลงวานนี้(10 ม.ค.) เตรียมนัดชุมนุมค้างคืนที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในช่วงระหว่างวันที่12-14 ม.ค นี้ โดยจะปักหลักชุมนุมที่เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป เพื่อแสดงจุดยืนและส่งสัญญาณไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องที่อนุญาตให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ถูกคุมขังในเรือนจำ ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่าทำการรักษาตัวอยู่ที่รพ.ตำรวจเป็นเวลา 139 วัน ซึ่งเกินจากที่ระเบียบกรมราชทัณฑ์กำหนด

พร้อมเตือนข้าราชการทางการเมือง และกรมราชทัณฑ์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดู คดีจำนำข้าวให้ดี เพราะมีข้าราชการจำนวนมากที่ติดคุก เพราะตกเป็นเครื่องมือในการช่วยเหลือนักการเมืองให้ทุจริตคอรัปชัน โดยครั้งนี้มองว่า เป็นการทุจริตต่อกระบวนการยุติธรรมไทย 

นอกจากนี้ ทางคปท.จะเดินทางไปที่ป.ป.ช. ขอหารือกับเลขาธิการปปช.ให้มีการไต่สวนเจ้าหน้าที่และบุคคลที่เกี่ยวข้องในกรณีนี้หลังได้ยื่นหนังสือไปก่อนหน้านี้

คปท.ร่วมพันธมิตร แถลงนัดค้างคืน ข้างทำเนียบ เพื่อทวงความยุติธรรม กรณี นช.ทักษิณ

 

"ราชทัณฑ์"ยัน"ทักษิณ"ต้องเฝ้าอาการใกล้ชิดยันรายงานถึงมือรมต.แล้ว

ขณะเดียวกัน กรมราชทัณฑ์ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงเกี่ยวกับอาการนายทักษิณ โดยมีเนื้อหาระบุว่า

ตามที่กรมราชทัณฑ์ ได้ส่งตัวนายทักษิณ ชินวัตร ออกรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลภายนอก ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2566 โดยพบว่านายทักษิณฯ มีโรคประจำตัวหลายโรคที่อยู่ระหว่างการรักษาติดตามอาการ โดยโรคที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และเนื่องจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ยังขาดเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพ แพทย์จึงมีความเห็นว่าเพื่อป้องกันความเสี่ยงอันตรายที่อาจจะส่งผลต่อชีวิต เห็นควรส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจที่มีความพร้อม มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพสูงกว่าโดยแนวปฏิบัติกรณีมีผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวัง และยังคงรักษาตัวอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน นั้น

"ราชทัณฑ์"ยัน"ทักษิณ"ต้องเฝ้าอาการใกล้ชิดยันรายงานถึงมือรมต.แล้ว

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ขณะนี้นายทักษิณ ชินวัตร ได้ออกไปรับการรักษาตัวยังโรงพยาบาลตำรวจเกินระยะเวลา 120 วัน โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการประสานไปยังโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อรับทราบถึงอาการป่วยของนายทักษิณ ซึ่งแพทย์ได้รายงานอาการเจ็บป่วยในหลายประการที่ต้องเฝ้าระวัง โดยแจ้งความเห็นว่าผู้ป่วยอยู่ระหว่างการรักษาของแพทย์เฉพาะทาง และต้องดูแลอย่างใกล้ชิดถึงอาการป่วย เพื่อให้พ้นจากสภาวะอันตรายแก่ชีวิต  

เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จึงได้รายงานมายังกรมราชทัณฑ์เพื่อดำเนินการพิจารณา ตามกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. 2563 ที่ระบุไว้ว่า กรณีผู้ต้องขังต้องพักรักษาตัวที่สถานที่รักษาเป็นเวลานาน ให้ผู้บัญชาเรือนจำดำเนินการ ดังนี้ กรณีการพักรักษาตัวเกินกว่า 120 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นแพทย์ ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง และรายงานให้รัฐมนตรีทราบต่อไป  

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้พิจารณาจากความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาที่พิจารณาแล้ว มีความเห็นว่ายังต้องดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด ประกอบกับ เอกสารหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีความครบถ้วนตามกฎหมาย จึงพิจารณาเห็นชอบ เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 ให้นายทักษิณ อยู่รักษาตัวต่อยังโรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากยังคงมีอาการเจ็บป่วยที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดโดยแพทย์ผู้ทำการรักษาเฉพาะทาง และหากเกิดภาวะแทรกซ้อน หรืออาการที่อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตจะได้ดำเนินการรักษาอย่างทันท่วงที

โดยกรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการปฏิบัติตามกฎกระทรวงฯ จึงรายงานให้รัฐมนตรีทราบต่อไป ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. 2563 โดยกรมราชทัณฑ์ ยังคงยึดหลักการสิทธิขั้นพื้นฐานที่ผู้ต้องขัง พึงได้รับตามมาตรฐานสากลรวมถึงเคารพในหลักสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิผู้ป่วย และตามจรรยาบรรณของแพทย์ ข้อมูลส่วนบุคคลหรือการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคล จำเป็นต้องได้รับคำยินยอมจากเจ้าของข้อมูลด้วย กรมราชทัณฑ์จึงไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วยออกสู่สาธารณชนได้  

ตามพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ตลอดจนประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 323 และข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกร พ.ศ. 2549 ข้อ 27 ซึ่งแพทย์ต้องปฏิบัติตาม อย่างเคร่งครัด

logoline