svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"งดทำนายการเมืองปีหน้าอุปตอบยุบสภาลาออกหากเงินหมื่นดิจิทัลล่ม

25 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ​ เครืองาม" ไ​ม่ขอ​ทำนาย​การเมืองปีหน้า ​คิดน่าจะมีเปลี่ยนแปลงอุบตอบ พ.ร.บ.กู้เงินใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตไม่ผ่านวาระแรก​ นายกฯ​ ต้องลาออก​หรือ​ยุบสภา ย้ำแม้ไร้กฎหมายบังคับ แต่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ

25 ธันวาคม 2566 "นายวิษณุ​ เครืองาม"​ กรรมการกฤษฎีกา ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย​ เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่ขอประเมินถึงทิศทางสถานการณ์การเมืองปีหน้าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เพราะไม่ทราบ และตนตอบไม่ถูก

ส่วนกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา​ (สว.)​ จะหมดวาระในช่วงเดือน พ.ค. 2567 นั้น ก็มี สว.ใหม่เข้ามา โดยมีบทบาทอีกแบบหนึ่ง จึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้ เพียงแต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งอาจยังไม่แล้วเสร็จ เพียงแต่เดินหน้าไปถึงจุดหนึ่ง

ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนก็ยังไม่ทราบ เพราะเรื่องนี้อยู่ที่นายกรัฐมนตรี แต่คิดว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามย้ำว่า หาก สว. หมดวาระวันที่ 11 พ.ค. 2567​ จะไม่มีอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่​ นายวิษณุ​ ระบุว่า ไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี​ แต่ยังคงทำหน้าที่ สว.ต่อไป​ จนกว่าจะมีการประกาศ สว. ชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน​ จนกว่าจะประกาศใบเหลือง ใบแดง แล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตาม หากร่างพ.ร.บ.กู้เงินเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือไม่นั้น หากไม่ผ่านในวาระแรกก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล คือ ยุบสภาหรือลาออก เพราะถือว่าไม่ไว้ใจรัฐบาล ตามธรรมเนียมเป็นเช่นนั้น แต่ไม่ถือว่ากฎหมายบังคับ

ทั้งนี้ หากไม่ผ่านในวาระ 2 , 3 หรือไม่ผ่านในชั้นวุฒิสภา ไม่เป็นไร เพราะหากสภารับหลักการในวาระที่ 1 แล้ว กฎหมายนั้นก็จะเป็นของสภา​ เพราะฉะนั้นถ้าไม่ผ่าน ก็ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

เมื่อถามย้ำว่า หากไม่ผ่านในวาระรับหลักการ จะไม่ลาออกได้หรือไม่​ โดยใช้เหตุผลไม่มีกฎหมายบังคับ นายวิษณุ​ กล่าวย้ำว่า กรณีดังกล่าวเป็นธรรมเนียมประเพณี​ ไม่เช่นนั้นจะถูกตำหนิติเตียน พร้อมยกตัวอย่างในสมัยจอมพล ป.​ พิบูลสงคราม​ เมื่อกฎหมายไม่ผ่าน ก็ลาออก ขณะที่ "พล.อ.เปรม​ ติณสูลานนท์" เมื่อเสนอกฎหมายเข้าไปแล้วไม่ผ่าน ก็ประกาศยุบสภา ซึ่งในประเทศอังกฤษและญี่ปุ่นก็เป็นเช่นนั้น ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ
 

logoline