svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา"ย้ำ 314 เสียงเวลานี้เพียงพอให้รัฐบาลทำงานบริหารประเทศ

26 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา ทวีสิน" ย้ำชัด 314 เสียงรัฐบาลเวลานี้ เพียงพอต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ชี้หากมีเพิ่มอีก 25 สส.ประชาธิปัตย์ รับตัวเลขดีขึ้น แต่การเกลี่ยกระทรวงทำลำบาก ด้าน "อนุทิน" ชี้ให้นายกฯทำงานเต็มที่

26 ธันวาคม 2566 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่ประกาศว่า 314 เสียงของรัฐบาลไม่มีความแตกแยก โดยจะไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช่หรือไม่ ว่า อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน แต่วันนี้ (26ธ.ค.) มีความสุขอยู่แล้วตรงนี้ เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนและจากทุกพรรคได้ทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งตนตระหนักดีว่าสื่อมวลชนได้ให้ข้อคิดตลอดเวลา ว่ามีปัญหาตรงไหน ควรแก้ไขหรือปรับปรุงอย่างไร ตนเชื่อว่าจะเป็นแรงกระตุ้นให้รัฐมนตรีทุกคนและทุกพรรคที่ช่วยกันทำงานอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า หากจะมีพรรคใดเข้ามาเพิ่มในรัฐบาลพร้อมที่จะพิจารณาใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตอนนี้ไม่ได้คิด และก็เชื่อว่าตอนนี้ 314 เสียง ก็ทำงานกันได้อยู่ และพอมีปัญหาอะไรก็พูดกันตรงไปตรงมา โดยเอาปัญหาเป็นที่ตั้ง ส่วนกระแสข่าวการปรับ ครม. ที่มีอย่างต่อเนื่องนั้น ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะไม่ได้ให้ข่าว มีหน้าที่ตอบคำถามเพียงอย่างเดียว

เมื่อถามย้ำว่า หากจะต้องมี ครม. เข้ามาเพิ่มก็ไม่ปิดทางใช่หรือไม่ นายเศรษฐา (หัวเราะ) ก่อนระบุว่า วันนี้แฮปปี้อยู่แล้ว มีความสุขอยู่แล้ว 314 เสียง จาก 500 เสียง เพียงพอต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และรัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ แม้เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยตรงกันหมด ก็พูดคุยกันอย่างผู้ใหญ่

ส่วนจะประเมิณการทำงานวัด KPI ของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงอย่างไรนั้น ซึ่งแต่ละกระทรวง รัฐมนตรีก็ทำงานต่างกันไป จึงพูดลำบาก แต่ขอเอาผลงานและเวลามาเป็นตัวจับ ไม่ใช่พูดลอยๆ

เมื่อถามต่อว่า หากได้ สส.อีก 25 เสียงจากพรรคประชาธิปัตย์จะทำให้ดีขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในแง่ตัวเลขอาจจะดีขึ้น แต่ในแง่ของการแบ่ง เกลี่ยกระทรวงกันใหม่ มันก็ลำบากขึ้น ไม่มีอะไรดีหมด พร้อมขอให้ย้ำคำที่ตนพูดไว้ว่า "วันนี้ 314 เสียงพอแล้ว และรัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ผลงานก็เริ่มออกมาแล้ว"

ขณะที่ "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การที่มีเสียงในสภาสูงถึง 314 เสียง รัฐบาลเป็นปึกแผ่นสามารถผลักดันกฎหมายต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศได้ และการทำงานต้องมีสมาธิตลอดเวลา ต้องมีสติตลอด ถ้าทำสิ่งที่ดี มีกี่เสียงก็พร้อมสนับสนุน แต่ถ้าทำไม่ดีต่อให้มี 500 เสียง เขาก็ไม่สนับสนุนเรา

ส่วนที่นายกฯ ออกมาระบุ 25 เสียงของพรรคประชาธิปัตย์ หากนำมาร่วมรัฐบาลก็มากเกินไปนั้น มองว่าตรงนั้นตนไม่ทราบว่าคืออะไร พรรคภูมิใจไทยอยู่ในรัฐบาล ก็ต้องทราบถึงภารกิจและนโยบายของรัฐบาล ให้นายกฯ ทำงานเพื่อบ้านเมืองอย่างเต็มที่

 

logoline