svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" ยันไม่มี "ปรับ ครม." หลัง "เฉลิมชัย" นั่งหัวหน้า ปชป.

"ภูมิธรรม" ยันไม่มี "ปรับ ครม." หลัง "เฉลิมชัย" นั่งหัวหน้า ปชป. ลั่น 314 เสียงแน่นปึกไม่คิดเอาใครมาเพิ่ม ด้าน "อนุทิน" ยินดี หัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่ ระบุ ไม่กังวล "เพื่อไทย" ดึงซบรัฐบาลต่อรองพรรคร่วมฯ ในอนาคต

12 ธันวาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ ได้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในส่วนของรัฐบาลจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ว่า ไม่เกี่ยวกันเพราะเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีการจัดตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ส่วนคณะรัฐมนตรีก็เดินหน้าทำงานไปไม่มีอะไร

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยถูกมองว่า อาจจะมีอำนาจต่อรองเพิ่มมากขึ้นนั้น เพราะอาจจะเอาพรรคประชาธิปัตย์มาเสียบแทนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นได้ นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า “ไม่มีหรอกครับ” เพราะขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลคุยกันและทำงานร่วมกันดี

เมื่อถามว่ารัฐบาล 314 เสียงมีความมั่นคงหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า 314 เสียงขณะนี้ทำงานได้อยู่จะเอาใครมาเพิ่มหรือไม่เอาใครมาเพิ่ม ยังไม่ใช่เรื่องที่เอามาคิด พร้อมยืนยันว่า ยังไม่มีการคิดที่จะปรับคณะรัฐมนตรีเร็วๆ นี้ เพราะขณะนี้ยังไม่รู้รายละเอียดเรื่องต่างๆที่จะเกิดขึ้นเลย ฉะนั้นขอให้ดำเนินการไปตามปกติก่อน เพราะวันนี้คณะรัฐมนตรีก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และคุยกันรู้เรื่องดี รวมถึงทำงานเต็มที่ทุกฝ่าย

เมื่อถามถึง ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า ตนไม่รู้จะพูดยังไง เพราะยังไม่เคยเจอนายเฉลิมชัย ตั้งแต่ตนเข้ามาเป็นรัฐบาล แต่ สส. อาจจะมีการพูดคุยกันบ้าง

ส่วนวลีที่บอกว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคอะไหล่ให้กับรัฐบาลนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องไปถามคนพูดว่าเป็นอะไรอย่างไรและตนก็ไม่เข้าใจ ถึงความหมายตรงนี้ วันนี้ไม่ต้องไปคิดเรื่องพวกนี้ เพราะเราก็ทำงานอย่างเต็มที่อยู่แล้ว และมีความสัมพันธ์ที่ดี เชื่อว่าความร่วมมือพรรคร่วมรัฐบาล จะทำให้การทำงานเป็นไปได้ด้วยดี และหน่วยงานต่างๆก็ประสานงานกันได้โดยไม่มีปัญหา

ส่วนที่มีการมองว่า จะทำให้การผลักดันนโยบายของพรรคเพื่อไทยทำได้ง่ายขึ้น เพราะพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ จะไม่กล้ามีปากเสียง นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลก็ทำงานกันดีอยู่แล้ว และสามารถคุยกันได้ทั้งหมด นำเหตุผลและปัญหาของประเทศมาพูดคุยกัน แม้จะมีความเห็นแตกต่างกันบ้างแต่ก็สามารถหาข้อสรุปได้

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า ขอแสดงความยินดีกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากเป็นเพื่อนของตนเอง แต่ไม่ได้ระบุว่า จะส่งผลอย่างไรต่อรัฐบาลหรือไม่

ส่วนที่หลายฝ่ายมองพรรคเพื่อไทย จะมีอำนาจต่อรองกับพรรคร่วมรัฐบาลมากขึ้น หากจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมรัฐบาลนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า หากจะคิดแต่เรื่องต่อรองก็ไม่ใช่รัฐบาล เพราะปัจจุบันรัฐบาลมีเสียงในสภาผู้แทนราษฎรมากกว่า 320 เสียง ซึ่งมีความมั่นคงแล้ว ไม่มีใครสามารถต่อรองใครได้ และควรทำงานให้เต็มที่มากกว่า เพราะผลงานก็จะเกิดขึ้นกับรัฐบาล แต่เมื่อมีคำว่าต่อรอง จึงดูเป็นเจตนาที่ ไม่ใช่พวกเดียวกัน

เมื่อถามว่า ไม่ต้องมีการปรับพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มี 253 เสียง แต่ก็สามารถอยู่จนครบวาระ แม้จะมีวิกฤตทางการเมืองมากมาย แต่ด้วยเพราะพรรคร่วมรัฐบาลมีเจตนารมณ์เดียวกันในการทำงาน

นายอนุทิน ยังยืนยันว่า ไม่กังวลหากพรรคเพื่อไทย จะนำพรรคประชาธิปัตย์มาต่อรองเงื่อนไขการร่วมรัฐบาลในอนาคต เพราะพรรคภูมิใจไทย จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด