svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ครม." จะเคาะค่าแรงขั้นต่ำ เอาใจ "นายกฯ" หรือไม่ ค่าไฟปีหน้าจะลดได้เท่าไร?

26 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดแฟ้ม "ครม." นัดส่งท้ายปี 66 ลุ้น เคาะค่าแรงขั้นต่ำ เอาใจ "นายกฯ" หรือไม่ ค่าไฟงวด ม.ค.-เม.ย. 67 จะลดได้เท่าไร จ่อส่งร่างพ.ร.บ.งบฯ 3.48 ล้านล้านบาท ให้สภาฯพิจารณา

26 ธันวาคม 2566 การประชุมคณะรัฐมนตรี นัดสุดท้ายของปี 2566 วันนี้ (26 ธ.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน โดยมีวาระสำคัญหลายเรื่อง ประกอบด้วย

กระทรวงแรงงาน

  • เสนอให้ที่ประชุมรับทราบ มติคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ยึดมติเดิมในการปรับ "ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ" ปี 2567 คือ ปรับเพิ่มขึ้นอัตราวันละ 2-16 บาท เฉลี่ย 2.37% สูงสุด 370 บาท ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุไว้ว่า น้อยเกินไปไม่พอซื้อไข่ นายกฯยังจะยื้อหรือไม่ น่าจับตา

สำนักงบประมาณ

  • สนอร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท และเอกสารประกอบงบประมาณ ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎร 

กระทรวงการคลัง

  • เสนอ พิจารณาต่ออายุมาตรการ ลดค่าธรรมเนียม จดทะเบียนสิทธิ์และนิติกรรม สำหรับที่อยู่อาศัย ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ออกไปอีก 1 ปี โดยการลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ จาก 2% เหลือ 1% ของราคาประเมินหรือราคาขาย และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 1% เหลือ 0.01% จากยอดเงินกู้ เพื่อเป็นการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์

กระทรวงพลังงาน

  • เสนอพิจารณาค่าไฟฟ้า งวดเดือน มกราคม - เมษายน 2567 โดยไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย โดยมีอัตราเป้าหมายที่ 4.18 บาทต่อหน่วย

สำหรับวาระอื่น มีดังนี้

กระทรวงการต่างประเทศ

  • เสนอ ปรับเขตกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย
  • เสนอ ผลการประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 23

กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ นวัตรกรรมและวิจัย

  • เสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญา ในสาขาวิชาอักษรย่อ สำหรับสาขาวิชาครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่ง ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ...
  • เสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชาครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษร์ธานี (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ...

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

  • เสนอ รายงานผลการดำเนินงานโครงการเข้าร่วมงาน The international Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์

นอกจากนี้ต้องติดตามวาระ เกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ 2567 ของกระทรวงต่าง ๆ ที่จะเสนอเข้ามาเพิ่มเติม เป็นสัปดาห์สุดท้ายของปีนี้ เบื้องต้น กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอ ด้วยการเปิดให้ใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ทางด่วนพิเศษ และรถไฟฟ้าฟรี โดยขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน, สีม่วง, สีเหลือง, และสีแดง ถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2567

logoline