svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม"สรุปทำประชามติ 3 ครั้งแก้รัฐธรรมนูญชง"นายกฯ-ครม."เดือน ม.ค.นี้

25 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม เวชยชัย" เตรียมเสนอ "นายกฯ-ครม." จัดทำประชามติ 3 ครั้ง ก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ คาดคิกออฟได้เดือน ม.ค. 67 ย้ำทุกฝ่ายอย่ากังวล ชี้ใช้งบกลางดำเนินการและจะประหยัดที่สุด

25 ธันวาคม 2566 "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางจัดทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุมครั้งที่ 3 ว่า ที่ประชุมมีมติจะเสนอนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการและอนุกรรมการ ทั้ง 2 ชุด ภายในเดือน ม.ค. โดยจะจัดทำเป็นเอกสารเสนอให้ตัดสินใจเกี่ยวกับการตั้งคำถามประชามติครั้งแรกเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนกลุ่มอาชีพต่างๆ 

โดยคำถามที่พิจารณาร่วมกันแล้ว คือ "ท่านเห็นชอบหรือไม่ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 พระมหากษัตริย์" ซึ่งคาดว่าจะเริ่มถามได้ภายในเดือนม.ค.นี้ และจะทำประชามติทั้งหมด 3 ครั้ง 

ส่วนครั้งที่ 2 เกี่ยวกับวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมารา 256 (8) ซึ่งจะมีการสอบถามที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) และองค์ประกอบอื่น

สำหรับครั้งที่ 3 จะทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่ร่างเสร็จแล้ว ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการจัดทำประชามติเฉลี่ยปีละ 1 ครั้ง ก็น่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในรัฐบาลชุดนี้

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า งบประมาณจะใช้งบกลาง แต่ขอทุกฝ่ายอย่ากังวล โดยจะใช้อย่างประหยัดที่สุด

logoline