svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กองทัพบก" ประกาศปี 71 เตรียมรอดูการเกณฑ์ทหารรูปแบบใหม่

15 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มเห็นแวว! "ยกเลิกเกณฑ์ทหาร" กองทัพบกประกาศปี 71 ใช้วิธีสมัครใจแบบ 100% หลัง "รังสิมันต์ โรม" ยกคณะกมธ.มั่นคงฯ เข้าหารือ ผบ.ทบ. พร้อมตั้งตัวแทน 2 ฝ่ายประสานงาน เพื่อติดตามความคืบหน้า

15 ธันวาคม 2566 ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายของพรรคก้าวไกล เรื่อง "ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร" ที่ถูกผลักดันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ และยังคงถูกชูเป็นเรื่องหลักในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ขณะที่กองทัพก็มีแนวคิดทำนองเดียว เพื่อหวังลดขนาด และคงความจำเป็นเอาไว้เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อการป้องกันประเทศ  

โดย "นายรังสิมันต์ โรม" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร และคณะ ได้เดินทางเข้าพบเพื่อหารือกับ "พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์" ผู้บัญชาการทหารบก หรือ ผบ.ทบ. พร้อมด้วยบริหารกองทัพบก ที่กองบัญชาการกองทัพบก 

นายรังสิมันต์ แถลงภายหลังการหารือ ว่า กมธ.ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะในการเกณฑ์ทหาร ที่กองทัพบกยืนยันว่า ภายในปี 2571 จะปรับการเกณฑ์ทหารโดยใช้วิธีรับสมัคร 100% แต่ปีหน้าจะเปิดรับสมัคร 50-60% ก่อน จึงถือเป็นสัญญาณที่ดี ว่ากองทัพจะรับสมัครการเกณฑ์ทหารด้วยความสมัครใจ ส่วนการเกณฑ์จะใช้ในเฉพาะช่วงภาวะสงครามเท่านั้น ซึ่ง กมธ. ได้เสนอให้มีการตราเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพื่อให้มีผลบังคับใช้ยั่งยืนต่อไป 

นอกจากนี้ กมธ.ได้มีการหารือถึงการตั้งด่านตรวจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกมธ. ได้แนะนำถึงความเป็นไปได้ในการปรับลดจำนวนด่าน แม้จะเพื่อประโยชน์เรื่องควาามั่นคง แต่การปรับลดก็จะช่วยให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีทิศทางผ่อนคลาย เพื่อเตรียมส่งมอบพื้นที่สู่พลเรือนมากขึ้น พร้อมยอมรับว่า ได้มีการพูดคุยกันการยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. โดย กมธ. ได้ตั้งอนุ กมธ. ขึ้นมาพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องแล้ว เช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน , กฎอัยการศึก โดยเชื่อว่า หลังจากนี้จะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในเชิงลึกต่อไป 

สำหรับบรรยากาศการพูดคุยนั้น ยืนยันว่าเป็นไปด้วยดี และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้หลายเรื่องมีความเข้าใจระหว่างกัน พร้อมชื่นชอบกองทัพบกที่สามารถชี้แจงประเด็นต่าง ๆ แก่ กมธ.ได้ดีมาก และ ผบ.ทบ.เองก็ยืนยันว่า ในวันนี้ (15ธ.ค.) กองทัพบกมีการปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างมาก แต่เสียเพียงอย่างเดียว คือ เวลาการพูดคุยน้อยเกินไป จึงได้มีการตกลงกันว่า จะมีการตั้งผู้ประสานงานระหว่าง กมธ. และกองทัพบก

 

ทั้ง กมธ.จึงได้มอบหมายให้ "พล.ท.พงศกร รอดชมภู" อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นตัวแทนของ กมธ. ขณะที่ กองทัพบกได้มอบหมายให้ พล.ท.ชัยพฤกษ์ ด้วงประพัฒน์ เจ้ากรมยุทธการทหารบก กองบัญชาการกองทัพบก เป็นผู้ประสานงานจากกองทัพบก และจะมีการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาประธาน กมธ. ด้วย เพื่อประสานข้อมูลระหว่างกัน ซึ่งเชื่อว่าอนาคตจะสามารถทำงานร่วมกันได้ดีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าพบหารือระหว่าง กมธ. และกองทัพบกในครั้งนี้ นายรังสิมันต์ ยังได้นำ กมธ. เข้าสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ที่ประดิษฐาภายในห้องพระบารมีปกเกล้า พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ พร้อมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองทัพบก ที่จัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาและวิวัฒนาการของกองทัพบก ก่อนวางพวงมาลา ที่อนุสรณ์ทหารสละชีพเพื่อชาติ และวางพวงมาลาแด่เหล่าทหาร และอาสาสมัครผู้สละชีพเพื่อชาติ ณ กำแพงอนุสรณ์กองทัพบก 

อย่างไรก็ดี หากย้อนกลับไปช่วงหาเสียงเลือกตั้ง 2566 จะพบว่ามี 6 พรรคการเมือง ที่ชูนโยบายให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ประกอบด้วย

  • ก้าวไกล 
  • เพื่อไทย
  • รวมไทยสร้างชาติ
  • ไทยสร้างไทย
  • เสรีรวมไทย
  • ชาติพัฒนากล้า

 

logoline