svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! ศาลให้ประกัน"ไอซ์ รักชนก" วงเงิน 5 เเสนบาทมีเงื่อนไขห้ามกระทำซ้ำ

13 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาให้ประกันตัว "ไอซ์ รักชนก" เป็นวงเงิน 5 แสนบาท หลังได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว จากกรณีต้องคำพิพากษาจำคุก 6 ปี ปมโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบัน

13 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาศาลอาญา ได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก "น.ส.รักชนก ศรีนอก" หรือ "ไอซ์" สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล เป็นเวลา 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา จากกรณีโพสต์และรีโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นสถาบัน 

ก่อนที่ต่อมา เวลา 15.00 น. ศาลมีคำสั่งในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 683/2565  หมายเลขแดงที่ อ 3739/2566  ที่ น.ส.รักชนก ในฐานะจำเลย ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว 

อย่างไรก็ตาม ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างอุทธรณ์ วงเงิน 500,000 บาท แบ่งเป็น

  • เงินสด 300,000 บาท
  • ตำแหน่ง 200,000 บาท

พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการหรือร่วมกิจกรรมลักษณะเดียวกันกับข้อหาตามคำฟ้องและหรือมีพฤติการณ์ใดๆ ในลักษณะและข้อหาเดียวกัน


 

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลา 15.55 น. ภายหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.รักชนก ได้เดินลงมาจากศาลพร้อมกับ "นายชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยในมือถือดอกดาวเรืองที่กลุ่มผู้สนับสนุนนำมามอบให้ พร้อมทั้งแวะทักทาย ยกมือไหว้ขอบคุณและสวมกอดกับกลุ่มผู้สนับสนุนที่มารอให้กำลังใจอยู่ด้านหน้าศาลอาญา ก่อนจะมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน 

โดย น.ส.รักชนก ระบุว่า ส่วนตัวไม่ได้กังวลตั้งแต่แรก และมองว่าการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานรองรับเอาไว้ตามรัฐธรรมนูญ แต่อยากเรียกร้องให้ศาลพิจารณาให้นักโทษหรือผู้ต้องหาคดี ม.112 คนอื่น ได้รับการประกันตัวด้วย เพราะไม่ใช่เรื่องที่มากเกินไป แต่เป็นสิทธิที่รองรับไว้ในรัฐธรรมนูญ อยากให้ศาลปฏิบัติกับผู้ถูกกล่าวหาในคดี ม.112 ให้เหมือนกับคดีอื่นๆ

ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีหลังจากนี้ คิดว่าจะมีการยื่นอุทธรณ์ ส่วนหลักฐานที่จะยื่นต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ จะต้องพูดคุยกับทนายความเพิ่มเติม เพราะจริงๆแล้วหนึ่งในทนายที่ต่อสู้คดีนี้ให้ ยังอยู่ในห้องขัง ก็คือ "ทนายอานนท์ นำภา" และทนายคนปัจจุบัน โดยหลังจากกลับไปก็จะไปพูดคุยในแนวทางการยื่นอุทธรณ์ 
   

สำหรับผลการตัดสินคดีในวันนี้ (13ธ.ค.) จะส่งผลกับการทำงานอย่างไรบ้างนั้น น.ส.รักชนก ระบุว่า ไม่ว่าจะได้เป็น สส. หรือไม่ได้เป็น สส. ก็คงทำหน้าที่ต่อ เพราะอยากทำให้สังคมนี้เป็นสังคมที่ทุกคนสามารถเสมอภาค เท่าเทียมกันได้ต่อกฎหมาย และมีโอกาสที่ดีทางเศรษฐกิจได้ ส่วนในอนาคตจะเป็นอย่างไร อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด และมองว่า ไม่ว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งตรงนี้ในพรรคก้าวไกล ทุกคนก็มีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นตนเอง

ส่วนที่มองว่าตนเป็นเพียงไม่กี่เคสที่ได้รับการประกันตัวในคดี ม.112 นั้น ซึ่งส่วนตัวไม่แน่ใจเรื่องสถิติ แต่อยากให้ศาลใช้บรรทัดฐาน มาตรฐานเดียวกันกับผู้ที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ให้ได้รับสิทธิที่ถูกรับรองโดยรัฐธรรมนูญอย่างเสมอภาค ตนเองก็ขอเป็นกระบอกเสียงในเรื่องนี้

ด้าน นายชัยธวัช ระบุสั้นๆว่า ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัว ก็เป็นไปตามคาด เพราะอย่างที่เรียนว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ทั้งนี้ ยังไม่ทราบการกำหนดเงื่อนไข เพราะยังไม่ได้เห็นเอกสารทางการ ซึ่งหลังจากนี้ ตน และ น.ส.รักชนก จะเดินทางไปยังอาคารรัฐสภา เพื่อทำการประชุมสภาต่อ เพราะการประชุมยังไม่แล้วเสร็จ

จากนั้น น.ส.รักชนก ได้ไปพบปะและขอบคุณผู้สนับสนุนอีกครั้ง โดยมีการสวมกอดให้กำลังใจกัน ซึ่งกลุ่มผู้สนุบสนุน ได้แสดงความยินดีกับ น.ส.รักชนก และให้สู้ต่อ ทำงานต่อไป ซึ่ง น.ส.รักชนก ก็ยกมือไหว้ขอบคุณ แล้วเดินทางไปยังอาคารรัฐสภาต่อทันที

logoline