svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แนะช่องร้อง “ไอซ์ รักชนก“ เอาผิดจริยธรรม เทียบเคียงคดี “ช่อ พรรณิการ์”

05 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สามารถ”แนะทาง “แจ้-ปูอัด”เอาคืน “ไอซ์ รัชนก“ให้ไปร้อง ป.ป.ช. ยกเทียบคดี “ช่อ พรรณิการ์ ผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง มั่นใจ ถูกตัดสินห้ามเล่นการเมืองตลอดชีวิต

5 ธันวาคม 2566 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงความคิดเห็นผ่านรายการสามารถ 5 นาที ทางเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok ว่า มีประชาชนถามเข้ามาเยอะว่า เรื่องของ น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล เป็นอย่างไร ต้องกล่าวให้เห็นก่อนว่า คุณไอซ์ รัชนก เป็นผู้ถูกกล่าวหา เป็นผู้ต้องหา เป็นจำเลย คำว่าจำเลยก็คือ ตอนนี้กระบวนการอยู่ชั้นศาลแล้ว อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องคุณไอซ์ในข้อหามาตรา 112 และผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ด้านคุณไอซ์เองก็ร่างจดหมายยาวเลย เขียนขอเลื่อนศาลว่า เนื่องจากติดสมัยประชุมสภาฯ 

“อยากถามว่า ทำไมไอซ์ต้องอ้างสภาฯ เดินยืดอกไปเลย ขึ้นศาลไปฟังเลยว่า ศาลจะอ่านว่าอย่างไร จำคุกหรือรอลงอาญา ผิดไม่ผิด อย่างคำโบราณเขาบอกว่า ไม่ได้ทำชั่ว จะกลัวอะไร ในเมื่อคิดว่าสิ่งที่ทำไม่ผิด ไอซ์ก็คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย มาตรา 14  พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพื่อจะดึงเวลาให้ศาลเลื่อนการอ่านคำพิพากษาไปก่อน เพราะเรื่องนี้ร้องอยู่ศาลรัฐธรรมนูญ  แต่ศาลรัฐธรรมนูญเขารู้ทัน เขาก็ประชุมองค์คณะเลย เขาพิจารณาง่ายนิดเดียว ว่า พ.ร.บคอม ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะพ.ร.บ คอม เกิดสมัย สนช.ที่ผ่านมา ในปีพ.ศ 2560 ฉะนั้นตอนประชุมย่อมรู้อยู่แล้ว ว่ารัฐธรรมนูญเขาว่ายังไง 

แนะช่องร้อง “ไอซ์ รักชนก“ เอาผิดจริยธรรม เทียบเคียงคดี “ช่อ พรรณิการ์”

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ศาลนัดอ่านวันที่ 13  ธันวาคมนี้ แต่ไอซ์อ้างว่าวันที่ 13 เปิดสมัยประชุมสภา มีพระราชกฤษฎีกาเรียกเปิดสมัยประชุมแล้ว ซึ่งจะให้ฝ่ายเลขาไปตรวจสอบว่าไอซ์ เคยขาดประชุม โดดประชุม หรือลาประชุมสภาหรือไม่ ถ้าเคยก็แปลว่า ทำไมต้องไม่ลาในวันที่ศาลจะอ่านคำพิพากษาด้วย

นอกจากนี้ นายสามารถ ยังกล่าวถึง นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา หรือ แจ้ สส.ปราจีนบุรี และ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ ปูอัด ส.ส.กทม.2 สส.ที่ถูกขับออกจากพรรคก้าวไกล ว่า 2 คนนี้เป็นแค่ผู้ถูกกล่าวหาโดยสังคม ยังไม่ได้เป็นผู้ต้องหา และยังไม่เคยถูกกล่าวหาโดยพนักงานสอบสวน ฉะนั้นอยากจะฝากไปถึง สส.ทั้ง 2 คนว่า ถ้ารู้สึกว่าพรรคก้าวไกลไม่เป็นธรรม ก็ขอให้ไปร้อง ป.ป.ช ว่าการกระทำของ น.ส.ไอซ์ รักชนก ขัดจริยธรรมหรือไม่ ซึ่งตนมั่นใจว่า ขัดจริยธรรมอย่างแน่นอน เพราะถ้าหากถูกกล่าวหามาตรา 112 ขัดรัฐธรรมนูญในหมวด 2 มาตรา 6 แล้วยิ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วยแล้ว ควรจะต้องธำรงไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ แต่กลับทำผิดเสียเอง

“ขอย้อนกลับมาว่าเรื่องจริยธรรมที่ ปารีณา ไกรคุปต์ โดนข้อหาครอบครองที่ดินพื้นที่ป่า ก็ย้อนหลังไปก่อนจะเป็น ช่อ พรรณิการ์ วานิช สมัยรับปริญญา ก็มีคนเอารูปกระทำการมิบังควรไปร้อง ปปช. ก็ถูกตัดสิทธิ์การเมือง แล้วคราวนี้ไอซ์จะรอดได้อย่างไร“นายสามารถ กล่าว

ทั้งนี้เราในฐานะประชาชนคนไทย ต้องทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 50 คือ ต้องปกป้องศาสนา พระมหากษัตริย์ จะไม่ให้ใครมาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองได้ และอย่างน้อย ที่ออกมาพูดวันนี้ก็เพื่อให้ สส. แจ้ กับ สส. ปูอัด ได้รู้ช่องทาง และคิดว่าถ้า ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะเทียบเคียงจากคดีก่อนหน้านี้แล้ว เรื่องนี้ง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปากเสียอีก 

logoline