svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รัฐบาล"รับไร้วี่แววข่าวดีปล่อยตัวประกันย้ำต้องรอการหยุดยิงอีกครั้ง

05 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ยอมรับยังไร้วี่แววข่าวดีช่วยตัวประกันคนไทยที่เหลือ ชี้ต้องรอหยุดยิงอีกครั้ง ลั่นไม่จริงข่าวฮามาสเลิกปล่อยตัวประกันอีก ขณะที่ "พิพัฒน์" ขอคนไทยอย่าเพิ่งกลับไปทำงาน เหตุสงครามยังระอุ การรันตีเงินชดเชยเข้าครม. 12 ธ.ค.นี้ ไม่ถูกตีตกแน่นอน

5 ธันวาคม 2566 ภายหลังจากครบกำหนด 7 วัน กับการหยุดยิงชั่วคราวระหว่างอิสราเอสและกลุ่มฮามาส เพื่อช่วยเหลือตัวประกันแต่ละฝ่ายตามหลักมนุษยธรรม แต่ยังมีแรงงานไทยเหลืออีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

โดย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีข่าวดี คงต้องรอการหยุดยิงครั้งต่อไป ซึ่งตนมีนัด ผบ.ทสส. ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีการสอบถามเพิ่มเติม และจะมีการพูดคุยหลายเรื่อง ทั้งเรื่องกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และขอบเขตที่กองทัพจะมาช่วย รวมถึงเรื่องฝุ่น PM 2.5 ด้วย และเรื่องยาเสพติด ต้องคุยกันหลายเรื่อง 

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอล คาดว่าครั้งต่อไปที่จะมีการปล่อยตัว ต้องมีการพักหยุดยิงของอิสราเอลและฮามาสก่อน จึงจะสามารถนำตัวประกันออกมาได้

ส่วนที่มีข่าวว่าทางฮามาส ได้ออกมาระบุว่า ไม่มีการปล่อยตัวประกันแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า "ไม่จริง ไม่เป็นความจริง" 

สำหรับการเตรียมพร้อมรับมือ PM 2.5 อย่างไรนั้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่ผ่านมาตนไปประชุมเรื่องนี้ที่จ.เชียงใหม่ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ก็ต้องมีการดูแลเรื่องของการเผาต่างๆ รวมถึงการเผาป่าด้วย 

 

ส่วนความคืบหน้าของการแก้ปัญหาหมูเถื่อนนั้น ตนได้กำชับ หน่วยงานที่เกี่ยวไปแล้วว่า เรื่องนี้จะต้องสางไปถึงรายใหญ่ให้ได้ 

เมื่อถามว่า การที่นายกรัฐมนตรีจะไปร่วมงานสัมมนาพรรคเพื่อไทย จะต้องมีการชี้แจงหรือสรุปผลงานกับที่ประชุมอย่างไรบ้างว่า นายเศรษฐหา กล่าวว่า ยังไม่ทราบ พรุ่งนี้ (6 ธ.ค.) ตนจะเดินทางไปตอนบ่าย หลังจากเสร็จภารกิจในช่วงเช้าแล้ว

ขณะที่ "นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ" รมว.แรงงาน กล่าวว่า การช่วยเหลือแรงงานที่ยังถูกจับเป็นตัวประกันนั้น ขณะนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศพยายามที่จะช่วยเหลือ ประสานในการปล่อยตัว ซึ่งกระทรวงแรงงานก็ยังไม่ทราบว่าจะถูกปล่อยตัวเมื่อไหร่ 

อย่างไรก็ตาม แรงงานทุกคนยังปลอดภัยดี รวมทั้งแรงงานในส่วนอื่นๆ ที่ยังอยู่ในอิสราเอล ส่วนใหญ่อยากทำงานต่อในประเทศอิสราเอลเหมือนเดิม เพราะทางอิสราเอลก็ดูแลคนไทยตามแคมป์แรงงานต่างๆ  และอยู่ในพื้นที่ที่ไม่เกิดการสู้รบ

ส่วนการชดเชยแรงงานที่เดินทางกลับมา 15,000 บาทต่อคนนั้น ได้ดำเนินการจ่ายไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่เหลือคนที่เดินทางกลับมาในช่วงท้ายๆเท่านั้น ที่กำลังดำเนินการอยู่ สำหรับการชดเชยเพิ่มอีก 50,000 บาท และการพักหนี้ต้นและดอกเบี้ย 3 ปีนั้น หนังสือได้ส่งไปยังทุกกระทรวงแล้ว จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ ซึ่งตนเองก็รออยู่

ขณะเดียวกัน ก็มีการทวงถามเข้ามาทุกวันว่าเมื่อไหร่จะได้รับเงินจำนวนนี้ และยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่ถูกตีตกหรือเลื่อนอีก แต่สาเหตุที่ช้าเนื่องจากต้องทำความเห็นเวียนไปทุกกระทรวง ซึ่งขณะนี้กลับมาที่กระทรวงการคลังแล้ว 

ส่วนแรงงานที่อยากกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีกครั้งนั้น ไม่ควรที่จะกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีก เพราะสงครามยังไม่หยุด และนายกฯเองก็พยายามที่จะให้ข้อมูลว่าสงครามยังไม่เลิก จึงขอให้ทุกคนดูแลตนเองก่อน ขณะที่กระทรวงแรงงานก็พยายามหางาน ให้แรงงานไทยที่เดินทางกลับมา ได้ไปทำงานต่อที่ประเทศอื่น โดยช่วงต้นปีหน้าไปจะส่งแรงงานเหล่านี้ไปที่เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นแรงงานภาคเกษตรเช่นเดียวกัน 

 

"เรื่องนี้กำลังดำเนินการอยู่ และพยายามประสานไปยังอีกหลายประเทศด้วย ว่าต้องการแรงงานที่มีทักษะด้านการเกษตรหรือไม่ เพราะถ้ามีทักษะในเรื่องนี้แล้ว ค่อนข้างจะมีค่าตอบแทนสูง ซึ่งบางประเทศก็มีการแจ้งความจำนงมา แต่ค่าแรงไม่ได้สูงเท่าอิสราเอล แต่ย้ำว่าทางอิสราเอลก็ต้องการแรงงานจากประเทศไทย และเปิดรับตลอดเวลา โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานไทยที่เดินทางกลับมากว่า 9,000 คนแล้ว อิสราเอลก็พร้อมให้กลับไปทำงานต่อ ซึ่งในอดีตเมื่อทำงานครบสัญญา 5 ปี 3 เดือนแล้ว ก็จะไม่สามารถทำงานต่อได้ แต่ในขณะนี้เมื่อครบกำหนด 5 ปี 3 เดือนแล้ว ทางการอิสราเอลต่ออายุให้อีก 1 ปี" นายพิพัฒน์ กล่าว


 

 


 

logoline