svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปานปรีย์"ยันรัฐเร่งคุยปล่อยตัวคนไทยที่เหลือหลังครบกำหนดหยุดยิง

"ปานปรีย์ พหิทธานุกร" รับตัวเลขคนไทยถูกฮามาสจับเหลืออีกจำนวนเท่าไหร่ ยันรัฐบาลเร่งประสานช่วยตัวกันอย่างเต็มที่ หลังครบกำหนดหยุดยิงชั่วคราว

4 ธันวาคม 2566 ครบกำหนดเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการหยุดยิงชั่วคราว ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เพื่อปล่อยตัวประกันที่ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ให้ได้รับอิสรภาพ โดยเฉพาะแรงงานไทยจากความพยายามของมิตรประเทศ ต่อการเจรจาขอปล่อยตัว 

โดย "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความชัดเจนเรื่องตัวประกันคนไทยที่ยังถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวอยู่ ว่า ทางกลุ่มฮามาสระบุว่าเหลืออยู่ 9 คน แต่บางคนบอกว่ามี 8 คน ดังนั้น จึงยังยืนยันไม่ได้ แต่ก็ประมาณ 8-9 คน เพราะรายชื่อที่ส่งมายังไม่นิ่ง แต่ถ้าเหลือ 8 คนก็ดี มันน้อยลง 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการอิสราเอลกลับมายิงในใส่กลุ่มฮามาสอีกครั้ง ก็อาจจะส่งผลกระทบบ้าง โดยเฉพาะในเรื่องการเดินทางของตัวประกัน ถ้าสมมุติอยากจะปล่อยตัวประกัน แต่การเดินทางออกมา ก็จะไม่ปลอดภัยเท่าที่ควร แต่ถ้าทำให้ปลอดภัยได้ก็ยิ่งดี ตัวประกันจะได้รีบกลับบ้าน  
 

เมื่อถามว่า มีการขู่ว่าต่อจากนี้จะไม่มีการปล่อยตัวประกันแล้ว นายปานปรีย์ กล่าวว่า เขาก็ไม่ปล่อยตัวประกันคนอื่นเหมือนกัน เพราะมีถึง 200 กว่าคน ที่เขาปล่อยตัวคนไทยมา ก็ต้องขอขอบคุณเขาเหมือนกัน

เมื่อถามว่า แสดงว่าต่อจากนี้ไปแนวโน้ม การปล่อยตัวประกันคนไทยยังมีความหวังอยู่ใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ตนมีความหวังตลอด และมีความเชื่อว่าเขารักคนไทย เขารู้อยู่ตลอดเวลาว่า คนไทยไม่ได้มีปัญหาอะไร ในทางความมั่นคงและทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น  

ส่วนเรื่องการเจรจาของการ์ต้าที่มีข่าวว่ามีการล้มโต๊ะกันไปแล้วจริงหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า เท่าที่ตนดูข่าว ทางอิสราเอลเขาไม่ยอมรับแนวทางที่การ์ต้าเจรจา แต่ที่ผ่านมาการ์ต้ามีบทบาทมาก ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการที่ไทยประสานงานกับหลายๆ ฝ่าย หารือกันที่การ์ต้าเพื่อช่วยตัวประกัน  

"เพราะคิดว่ากรณีตัวประกันคนไทย เป็นกรณีพิเศษที่แยกออกมา ถ้าเราสังเกต เราจะเห็นว่าคนไทย หลุดออกมาจากการเป็นตัวประกันจำนวนเยอะมาก เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไป" นายปานปรีย์ ระบุ

 

อนึ่ง สำหรับสัญญาหยุดยิงชั่วคราวนั้น เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. 2566 โดยให้มีผลเป็นเวลา 4 วัน เพื่อแลกตัวประกันระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ และเมื่อครบกำหนดจึงได้มีการขยายเวลาหยุดยิงออกไปอีก จนครบ 7 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา และไม่มีการขยายเวลาเพิ่ม ทำให้มีคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้รับการปล่อยตัว รวมทั้งสิ้น 23 คน ก่อนที่ต่อมา อิสราเอลเปิดฉากโจมตีระลอกใหม่ หลังครบกำหนดหยุดยิงชั่วคราว