svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลถล่มกาซากว่า 400 เป้าหมาย เจรจาพักรบรอบใหม่ถึงทางตัน

02 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลและฮามาสยังคงสู้รบกันเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ หลังจากข้อตกลงพักรบสิ้นสุด โดยอิสราเอลโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซา ทำลายเป้าหมายกว่า 400 แห่งในวันเดียว ขณะเดียวกันอิสราเอลพยายามเจรจาพักรบเพื่อให้ฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่ม แต่ก็พบกับทางตัน

ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาดำเนินต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ในเช้าวันเสาร์ (2 ธันวาคม) หลังจากสามารถทำลายเป้าหมายกว่า 400 แห่งจากการโจมตีทางอากาศตลอดวันศุกร์นับจากการสู้รบเริ่มขึ้นอีกครั้ง โดยมีการโจมตีทั้งทางพื้นดินและทะเลร่วมด้วย ครอบคลุมพื้นที่ทั้งในกาซาตอนเหนือและตอนใต้ ส่งสัญญาณว่า ปฏิบัติการภาคพื้นดินในกาซาตอนใต้อาจจะเริ่มขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และหนึ่งในพื้นที่ที่ถูกโจมตีอย่างหนัก คือ เมืองข่าน ยูนิส ซึ่งมีพลเรือนหลายหมื่นคนอพยพจากกาซาตอนเหนือมาหลบภัยที่นี่นานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว

นอกจากนี้กองทัพอิสราเอลเริ่มเผยแพร่แผนที่ที่แบ่งฉนวนกาซาเป็นเขตเล็ก ๆ หลายร้อยเขต เพื่อแจ้งให้พลเรือนปาเลสไตน์รับรู้ถึงเขตสู้รบ ที่ครอบคลุมถึงกาซาตอนใต้ และเส้นทางอพยพได้ โดยมีการโปรยใบปลิว ที่มี QR code เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปดูแผนที่ออนไลน์ได้ แต่ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ตถูกตัดขาดทำให้เกิดคำถามว่า วิธีนี้จะเพียงพอลดความสูญเสียชีวิตพลเรือนหรือไม่  อิสราเอลถล่มกาซากว่า 400 เป้าหมาย เจรจาพักรบรอบใหม่ถึงทางตัน

อิสราเอลถล่มกาซากว่า 400 เป้าหมาย เจรจาพักรบรอบใหม่ถึงทางตัน ขณะเดียวกันในเช้าวันเสาร์ฮามาสยังคงยิงจรวดโจมตีภาคใต้ของอิสราเอลเป็นวันที่ 2 โดยการสู้รบของสองฝ่ายมีขึ้นหลังจากข้อตกลงพักรบที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน สิ้นสุดลงในวันที่ 1 ธันวาคม โดยสองฝ่ายกล่าวโทษกันว่าละเมิดข้อตกลงก่อน

รัฐบาลของฮามาสในฉนวนกาซา เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 240 ราย และผู้บาดเจ็บ 650 รายนับจากการสู้รบเริ่มขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนี้มีข่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศใกล้กรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ทำให้นักรบฮิซบอลเลาะห์ ที่สนับสนุนซีเรีย 2 คนเสี่ยชีวิต แต่กองทัพอิสราเอลยังไม่ยืนยัน ที่ผ่านมาอิสราเอลโจมตีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านในซีเรียหลายครั้ง นับตั้งแต่เริ่มเปิดฉากสงครามในฉนวนกาซา และมีการยิงต่อสู้ข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ที่บริเวณชายแดนติดกับเลบานอน

ขณะที่มีรายงานว่า คณะผู้แทนอิสราเอลเดินทางเยือนกาตาร์ในวันนี้เพื่อเจรจาเรื่องการพักรบรอบใหม่  โดยหวังประเมินความเป็นไปได้ที่ฮามาสจะปล่อยตัวประกันเพิ่ม ซึ่งรวมถึงชายสูงอายุ เพื่อแลกกับการปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์

แต่ต่อมาหน่วยสืบราชการลับ มอสซาด ของอิสราเอล เผยว่า ทีมเจรจาที่อยู่ในกาตาร์ได้รับคำสั่งให้กลับบ้าน หลังการเจรจาเพื่อต่อเวลาพักรบถึงทางตัน

ตลอดหนึ่งสัปดาห์ของการพักรบ ฮามาสปล่อยตัวประกัน 105 คน ได้แก่ ชาวอิสราเอล 81 คน ไทย 23 คน และฟิลิปปินส์ 1 คน ขณะที่ฮามาสยังควบคุมตัวประกันไว้อีก 136 คน ได้แก่ ชาย 114 คน หญิง 20 คน และเด็ก 2 คน และ 10 คนมีอายุ 75 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ในจำนวนทั้งหมดนี้เป็นชาวอิสราเอล 125 คน ต่างชาติ 11 คน ซึ่งรวมถึงคนไทย 8 คน

logoline