svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แพทองธาร" ไม่รู้อภัยโทษ ทักษิณ 5 ธ.ค.นี้ ย้ำตอนนี้ยังพักฟื้นร่างกายอยู่

"แพทองธาร" ย้ำ "ทักษิณ ชินวัตร" ยังต้องพักฟื้นร่างกายที่โรงพยาบาลต่อไปก่อน ก่อนรีบชิ่งสื่อปัดไม่รู้คุณพ่อได้รับอภัยโทษ วันที่ 5 ธันวาคมนี้ ขณะที่ "รมว.ยุติธรรม" ตอบสั้นๆ ยันไม่มีพักโทษ

30 พฤศจิกายน 2566 การที่ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ แม้จะยังอยู่ภายใต้การควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทว่า ตั้งแต่กลับมาบนผืนแผ่นดินไทย เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 66 ซึ่งคล้อยหลังเพียงไม่กี่ชั่วโมง จากการเข้าไปอยู่ในเรือนจำ ภายในคืนวันเดียวกัน อดีตนายกฯ ก็ถูกส่งตัวออกมารักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ จากอาการป่วยที่กำเริบ พร้อมทั้งต้องรับการผ่าตัดตามความเห็นแพทย์ผู้ทำการรักษา

จวบจนกระทั่งถึงวันนี้รวบแล้วครบ 100 วันพอดี กับการรักษาตัวนอกเรือนจำ จึงกลายเป็นเรื่องที่ถูกตั้งคำถาม ต่าง ๆ นานา ถึงความเหมาะสมหรือการเลือกปฏิบัติในการรักษาตัวนอกเรือนจำ แม้กรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ต่างออกมายืนยันชัดเจนว่า ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงคำวินิจฉัยแพทย์ได้
 

ก่อนที่ต่อมาจึงชี้แจงถึงสถิติการส่งผู้ต้องขังป่วยออกรักษาพยาบาลนอกเรือนจำ นานเกิน 30 วันขึ้นไป ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 จนปัจจุบัน มีจำนวนทั้งสิ้น 149 ราย แบ่งเป็นเกินกว่า 30 วัน จำนวน 115 ราย เกินกว่า 60 วัน จำนวน 30 ราย และเกินกว่า 120 วัน จำนวน 4 ราย (ข้อมูลสถิติกองบริการทางการแพทย์) 

อย่างไรก็ดี ล่าสุด "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันถึงกรณีดังกล่าวว่า นายทักษิณยังอยู่ระหว่างการพักฟื้นที่โรงพยาบาลตำรวจ

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวนายทักษิณ จะได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในวันที่ 5 ธ.ค.นั้น โดย น.ส.แพทองธาร ปฏิเสธว่า ยังไม่ได้ยินอย่างนั้น ก่อนจะเดินเข้าประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่ประธานการประชุมทันที

ขณะที่ "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลต่อกรณีที่ครบกำหนด 100 วัน การขอรักษาตัวของนายทักษิณ และมีกระแสข่าวว่าจะมีการขอพักโทษ ก่อนตอบเพียงสั้น ๆ ว่า "ไม่มีครับ" และเดินหนีออกจากวงสัมภาษณ์ทันที โดยอ้างติดภารกิจงานต่อ