svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.เกษตรฯ ลุยสืบคดีหมูเถื่อน ยังคาใจปมเด้งอธิบดีดีเอสไอ

กมธ.เกษตรฯ ชี้เป้า 3 ประเด็นคดีหมูเถื่อน คาใจปมเด้งอธิบดีดีเอสไอ "สมคิด" เชื่อไม่เกี่ยวผู้ประกอบรายใหญ่ เหตุคนโดนคดีรายเล็กทั้งนั้น ขณะที่ "องอาจ" ลั่นอมพระมาพูดยังไม่เชื่อ เตือนนายกฯ โยกย้ายไม่เป็นธรรมระวังงานสะดุด

ภายหลังมติครม. (วานนี้ 28 พ.ย.) มีการปรับย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ไปดำรงตำแหน่ง "รองปลัดกระทรวงยุติธรรม" ถึงแม้ พ.ต.ต.สุริยา ออกมาระบายความในใจ ระบุ "วิถีราชการ" ทำใจอยู่ตลอดเวลา นับแต่มานั่งเป็นผู้บริหารสูงสุดที่นี่แล้วว่าต้องถึงวันนี้ แต่ตนเลือกทางเดินและวิถีตนเองตั้งแต่ต้น ไม่เสียใจเพราะทำเต็มที่แล้ว เป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับทุกท่าน 

ซึ่งสืบเนื่องมาจาก วันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมาก่อน นายกฯเศรษฐา จะเดินทางไปประชุมที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เรียกหลายหน่วยงานประชุม ก่อนจะออกอาการหัวเสียอย่างรุนแรง หลังตำหนิการทำงานของ พ.ต.ต.สุริยา ในคดีหมูเถื่อน ซึ่งอาจรวมถึงคดีหุ้น MORE และหุ้น STARK ที่ดีเอสไอกำดับดูแลคดีอยู่ด้วย
กมธ.เกษตรฯ ลุยสืบคดีหมูเถื่อน ยังคาใจปมเด้งอธิบดีดีเอสไอ
โดยความเคลื่อนไหวล่าสุด ที่รัฐสภา วันนี้ (29 พ.ย.66) นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเรื่องปัญหาหมูเถื่อน โดย กมธ.ฯ จะทำหน้าที่แทนประชาชนสืบหาต้นสายปลายเหตุว่ามีที่มาเป็นมาอย่างไร ซึ่งจะมีการหารือเรื่องปัญหาที่รับมาจากในพื้นที่ 

ส่วนกรณี กมธ.ฯ ติดใจหรือไม่เรื่องปมโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อดีตอธิบดีดีเอสไอ นายศักดินัย ระบุว่า ชวนให้สงสัยว่าทำไม เพราะนายกฯเศรษฐา ทวีสิน แสดงอาการไม่ค่อยพอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และหลังจากที่ทางดีเอสไอได้เข้าไปตรวจสอบที่ห้างค้าปลีกแห่งหนึ่ง วันต่อมาก็ได้มีการโยกย้ายอธิบดีทันที จึงชวนให้สงสัยได้ว่าเป็นเพราะอะไร

ซึ่งก็จะติดตามข้อมูลตรงนี้ ซึ่งต้องดูด้วยว่าโยกย้ายด้วยประเด็นอะไร มีสาเหตุอะไร แต่หากไปตรวจห้างค้าปลีกและถูกย้ายทันที สังคมก็สามารถตั้งคำถามได้ ซึ่งเราเองก็สงสัย และจะถามเรื่องนี้แทนประชาชน

"ต้องบอกว่าท่านนายกฯ ตกลงจะเอาจริงเอาจังเรื่องนี้หรือไม่ ท่านนายกฯก็ควรจะมาพูดคุยให้ประชาชนให้เข้าใจว่าอะไรคือปัญหาที่แท้จริง ไม่พอใจเรื่องอะไร ทางดีเอสไอที่มีการดำเนินการและทำไมต้องมีการโยกย้าย ก็ชวนให้สงสัยว่าเป็นเรื่องปกติหรือไม่" นายศักดินัย ระบุ
กมธ.เกษตรฯ คาใจปมเด้งอธิบดีดีเอสไอ

นายศักดินัย ระบุอีกว่า ดังนั้นหน่วยงานที่เป็นประตูด่านแรกในการตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นกรมศุลกากร กรมประมง กรมปศุสัตว์ มีการตรวจสอบให้ตรงกับใบที่แสดงไว้หรือไม่ และทางดีเอสไอมีการบอกมาแล้วว่ามีผู้เกี่ยวข้องเป็นข้าราชการก็ต้องดูว่ามีใครบ้าง และกมธ.ฯ จะดูประเด็นต่าง ๆ อาทิ

1. ได้มีการยกระดับมาตรการตรวบสอบและควบคุมอย่างไร

2. หมูเถื่อนที่จับได้แล้วมีปริมาณจำนวนมากจะจัดการอย่างไร ทั้งเรื่องการฝังกลบจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนหรือไม่

3. กมธ.ฯต้องดูว่าการนำเข้าหมูเถื่อนเข้ามา เพราะราคาหมูในประเทศเราแพงใช่หรือไม่ ซึ่งเมื่อดูโครงสร้างการเลี้ยงหมูในประเทศ รวมถึงราคาอาหารสัตว์มีราคาสูงมาก ซึ่งย้อนแย้งกับราคาวัตถุดิบ เช่น ราคาข้าวโพด โดยทางกมธ.ฯจะดูว่า จะยกระดับพัฒนาเพื่อใหเกษตรกรสามารถแข่งขัยในตลาดได้มากกว่าเดิม และขั้นตอนการทำลายซากหมูจะดูว่าจะดำเนินการอย่างไร 
“สมคิด” แจง เด้งอธิบดีดีเอสไอ ไม่เกี่ยวผู้ประกอบรายใหญ่
“สมคิด” แจง เด้งอธิบดีดีเอสไอ ไม่เกี่ยวผู้ประกอบรายใหญ่ เหตุคนโดนคดีรายเล็กทั้งนั้น

ขณะที่ นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาฯนายกฯ ฝ่ายการเมือง ยืนยันว่าการปราบหมูเถื่อน เป็นปัญหามา 2 ปีแล้วตำรวจก็จับตลอด ส่วนสาเหตุ พ.ต.ต.สุริยา หลุดจากอธิบดีดีเอสไอ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เรื่องนี้มีผลสืบเนื่องจากผู้ประกอบการรายใหญ่ มองว่าไม่น่าใช่ ปัญหาหมูเถื่อนมันเกิดนานแล้ว และดีเอสไอ รู้หมดว่าใครเกี่ยวข้อง และตนทราบมาว่าผู้ที่จะถูกดำเนินคดีส่วนใหญ่เป็นรายเล็กทั้งนั้น ซึ่งในช่วงต้นปีหมูของเกษตรกรจะออกมา ทำให้ราคาขยับขึ้นนิดหน่อย เชื่อว่าประชาชนจะพออยู่ได้ 

"ไม่เกี่ยวกับผู้ประกอบการรายใหญ่ รวมถึงวันนี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กำลังเช็กเส้นทางการเงินอยู่ มันมีรายละเอียดพอสมควรและองค์ประกอบหลายเรื่อง ส่วนที่พรรคก้าวไกลออกมาไล่บี้เรื่องโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอนั้น ก็ไม่แปลก ผมเชื่อว่านายกรัฐมนตรี รวมถึง รมว.ยุติธรรม สามารถชี้แจงได้" นายสมคิด ระบุ
"องอาจ" เชื่อเด้ง "อธิบดี DSI" เซ่นคดีหมูเถื่อน
"องอาจ" เชื่อเด้ง "อธิบดี DSI" เซ่นคดีหมูเถื่อน - เตือนนายกฯ โยกย้ายไม่เป็นธรรมระวังงานสะดุด

ด้าน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การเด้ง พ.ต.ต.สุริยา ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ล้วนเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น และอมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ เพราะวิญญูชนโดยทั่วไป เมื่อเห็นข่าวดังกล่าว ก็คิดได้ว่าถูกเด้งเพราะอะไร นอกจากนั้น คนในดีเอสไอ ยังเชื่อว่าถูกเด้งเพราะไม่สนองนโยบายนายกฯ

"ฝากไปยังนายกรัฐมนตรีว่า การแต่งตั้งโยกย้าย เป็นเรื่องที่สามารถกระทำได้ ภายใต้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย แต่อย่าให้เกิดข้อครหาตามมาว่า การโยกย้ายไม่เป็นธรรม เพราะจะทำให้รัฐบาลเกิดปัญหาเรื่องการขับเคลื่อนงานไปสู่เป้าหมายในที่สุด" นายองอาจ ระบุ