svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยันครม.ไร้ถกโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอนั่งรองปลัดก.ยุติธรรม-ปัดเซ่นหมูเถื่อน

"ภูมิธรรม" ย้ำครม.ไร้วาระถกโยกย้าย หลังมีข่าวขยับอธิบดีดีเอสไอไปนั่งรองปลัดกระทรวงตราชั่ง โยนถาม รมว.ยุติธรรม ขณะที่เฟซบุ๊ก "กรมสอบสวนคดีพิเศษ" โพสต์ภาพ "พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล" พร้อมข้อความชวนคิด "วิถีที่ผมเลือกเดินเอง" ด้าน "ธรรมนัส" ปัดเด้งเซ่นหมูเถื่อน

28 พฤศจิกายน 2566 จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง 

ซึ่งหนึ่งในรายชื่อนั้น มี "พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล" อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ โดยให้ไปดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม 

ขณะที่ ต่อมา เพจเฟซบุ๊ก กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีการโพสต์ข้อความ ระบุว่า วิถีราชการ 

โดยในภาพ เป็นรูปของ พ.ต.ต.สุริยา ขณะกำลังเดิน โดยมีข้อความที่เขียนว่า

"ภูมิธรรม"ยันครม.ไร้ถกโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอนั่งรองปลัดก.ยุติธรรม



 

"ทำใจอยู่ตลอดเวลา นับแต่มานั่นเป็นผู้บริหารสูงสุดที่นี่แล้วครับ ว่าต้องถึงวันนี้ แต่ผมเลือกทางเดินและวิถีผมเองตั้งแต่ต้น ไม่เสียใจครับ เพราะทำเต็มที่แล้ว" 

เป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับทุกท่านครับ

พร้อมลงวันที่ 28 พ.ย. 2566   

ขณะที่ "นายภูมิธรรม เวชชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ชี้แจงถึงกรณีเพจเฟซบุ๊กของดีเอสไอ ได้มีการเผยแพร่ข้อความดังกล่าว โดยยืนยันว่า ตามขั้นตอนแล้ว การจะแต่งตั้งหรือโยกย้ายข้าราชการระดับสูง รมว.ยุติธรรม จะต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ให้พิจารณารับทราบก่อน

อย่างไรก็ตาม แต่ในการประชุม ครม. วันนี้ (28 พ.ย.) ที่ประชุมยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด และเชื่อว่า รมว.ยุติธรรม จะทราบเรื่องนี้ดีมากกว่า พร้อมขออย่าตีความข้อความดังกล่าว เพราะหากจะมีการโยกย้ายใด ๆ ต้องมีประเด็นก่อน  

ด้าน "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า ไม่ใช่เป็นการเด้ง แต่เป็นการบริหารราชการของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่มีการแต่งตั้งโยกย้าย แต่ยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาเนื้อหมูเถื่อน เพราะที่ผ่านมา อธิบดีฯได้ปฏิบัติหน้าที่มาดีอยู่แล้ว ซึ่งไม่ได้มีปัญหาต่อกัน และการโยกย้าย ไม่ใช่จะเตรียมการได้เพียงวันเดียว เพราะจะต้องมีการเตรียมการก่อน 

ขณะที่ "นายไชยา พรหมา" รมช.เกษตรและสหกรณ์ ย้ำถึงการแก้ปัญหาหมูเถื่อนว่า จะต้องดำเนินการให้ถึงต้นตอว่า ใครเป็นผู้นำเข้า และใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เพราะมั่นใจว่า การดำเนินการลักลอบนำเข้าที่ผ่านมาต้องมีการสนธิกำลังกัน ไม่ใช่เพียงผู้ประกอบการดำเนินการได้เพียงคนเดียว และมั่นใจว่า ฝ่ายสืบสวน-สอบสวน กำลังเร่งดำเนินการทำ เพราะสังคมให้การจับจ้องอยู่ 

"ขณะนี้จะต้องให้ความสำคัญกับ โคมีชีวิต กำลังทะลักเข้ามาทางชายแดน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้มีความเข้มงวดในการติดตาม เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศปลอดโรคระบาดในสัตว์ เพื่อให้เป็นตลาดในการส่งออก ซึ่งกรมปศุสัตว์ ก็พยายามสกัดกั้นอยู่" รมช.เกษตรฯ ระบุ