svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ข้าราชการเฮ ! ครม.ไฟเขียวขึ้นเงินเดือน 10 %

ครม.อนุมัติปรับเงินเดือนข้าราชการปีละ 10% เป็นระยะเวลา 2 ปี เริ่ม พ.ค. 67 ข้าราชการที่บรรจุใหม่สตาร์ท 18,000 บาทต่อเดือน คาดใช้งบปีแรก 5-6 พันล้านบาท ส่วนปี 68 ใช้งบเพิ่มกว่าหมื่นล้านบาท

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. ซึ่งมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเป็นประธานวันนี้ (28 พ.ย.) เห็นชอบในหลักการให้มีการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการพลเรือน (ก.พ.)

โดยปรับขึ้นในส่วนของข้าราชการบรรจุใหม่ปีละ 10% ใน 2 ปีงบ ประมาณ ได้แก่ ปีงบประมาณ 2567 และ ปีงบประมาณ 2568 ซึ่งจะทำให้เงินเดือนของข้าราชการบรรจุใหม่อยู่ 18,000 บาทต่อเดือน ในปีงบประมาณ 2568 จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 15,000 บาทต่อเดือน โดยการเริ่มปรับฐานเงินเดือนข้าราชการจบใหม่ 10% จะเริ่มต้นในเดือน พ.ค.67 หลังจากที่พรบ.งบประมาณประกาศใช้แล้ว

สำหรับข้าราชการชั้นผู้น้อยอื่น ๆ ที่เข้ามารับราชการก่อนและยังไม่ถึงระดับชำนาญการ (C8) และยังมีเงินเดือนไม่ถึง 18,000 บาทต่อเดือนจะมีการปรับฐานเงินเดือนขึ้นไปให้อยู่ในที่สูงกว่าข้าราชการบรรจุใหม่ 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่ยังไม่ได้ปรับฐานเงินเดือนให้กับข้าราช การที่เข้ามารับราชการก่อนและเงินเดือนยังไม่ถึง 18,000 บาทก็จะได้รับการปรับขึ้นค่าครองชีพก่อน ส่วนข้าราชการที่เป็นระดับชำนาญการขึ้นไปหรือระดับ C9 ขึ้นไปจะไม่ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือน 

 

 

สำหรับงบประมาณที่ใช้ปี 67 ประมาณหลัก 5-6 พันล้านบาท โดยอาจจะใช้จากเงินงบกลางสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน ส่วนปีงบประมาณ  68 ที่จะใช้งบประมาณในหลักหมื่นล้านบาทนั้น จะใช้การตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีมาใช้ในส่วนนี้ 

ขณะที่ตัวเลขการจัดทำงบประมาณที่แน่นอนสำหรับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการในครั้งนี้จะเป็นเท่าไหร่  สำนักงาน ก.พ. กรมบัญชีกลาง และกระทรวงการคลังจะมีการหารือกันอีกครั้งหนึ่ง  อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นเงินเดือนในครั้งนี้จะให้กับข้าราชการที่บรรจุใหม่ และข้าราชการที่ยังรายได้น้อย และจะทำคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพราชการ และปรับลดจำนวนข้าราชการด้วย