svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เขาคือใคร "นราพัฒน์ แก้วทอง"ผู้ท้าชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ คนที่ 9

หากนับถอยหลังการเฟ้นหาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 เหลือเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์แล้ว โดยเป็นที่แน่ชัด สำหรับ “นราพัฒน์ แก้วทอง” ประกาศเสนอตัวเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิง

“นราพัฒน์ แก้วทอง” คือใคร

“นราพัฒน์ แก้วทอง”ถือว่ามีความผูกพันธ์ และคลุกคลีอยู่แวดวงทางด้านการเมืองมายาวนานนับตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อ โดยเป็นบุตรชายคนโตของ “ไพฑูรย์ แก้วทอง” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และอดีต สส.พิจิตร ประชาธิปัตย์ หลายสมัย มีน้องสาวคือ พัชราภรณ์ แก้วทอง และน้องชายคือ พูนทรัพย์ ส่วนชีวิตครอบครัวสมรสกับ อุมาพร แก้วทอง (สกุลเดิม บุญนาน) มีบุตรด้วยกัน 2 คน

การศึกษา

มัธยม : บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)

ป.ตรี : บริหารธุรกิจสาขาบัญชี มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ป.โท : บริหารธุรกิจ (M.B.A) National University สหรัฐอเมริกา

เขาคือใคร “นราพัฒน์ แก้วทอง” ผู้ท้าชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ คนที่ 9

ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมืองทำอะไร

  • 2535-2537 สมุห์บัญชี บริษัทเพชรพล จำกัด
  • 2540-2543 กรรมการผู้จัดการ บริษัทสระหลวงก่อสร้าง จำกัด
  • กรรมการผู้จัดการ บริษัท ก นราพัฒน์ จำกัด

เส้นทางการเมือง

  • ปี 2544 สมัครรับเลือกตั้ง สส.เขต 2 จ.พิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของ ไพฑูรย์ แก้วทอง ผู้เป็นบิดา และชนะการเลือกตั้ง สส.ครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2544
  • ปี 2550 สมัครรับเลือกตั้ง สส.เขต 1 จ.พิจิตร ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนเป็นอันดับ 1 และเป็น สส.พรรคประชาธิปัตย์ เพียงคนเดียงของจ.พิจิตร
  • ปี 2554 สมัครรับเลือกตั้ง สส.เขต 2 จ.พิจิตร และได้รับการเลือกตั้ง สส.พรรคประชาธิปัตย์ เพียงคนเดียวของจังหวัดพิจิตรอีกครั้ง ต่อมาภายหลังการเลือกตั้งครั้งนั้น ในวันที่ 6 สิงหาคม 2554 พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยนราพัฒน์ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับนายนิพนธ์ บุญญามณี และนายศุภชัย ศรีหล้า

เขาคือใคร “นราพัฒน์ แก้วทอง” ผู้ท้าชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ คนที่ 9

 

  • ปี 2562 ได้รับแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และลงสมัครรับเลือกตั้งใน สส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 27 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง
  • ปี 2565 ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ก่อนขยับขึ้นเป็นสส.บัญชีรายชื่อ แทนนายอภิชัย
  • ปี 2566 สมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ในลำดับที่ 7

ผลงานเด่น

- ได้รับหน้าที่ให้เป็นแม่ทัพภาคเหนือ ในการสู้ศึกเลือกตั้ง

เขาคือใคร “นราพัฒน์ แก้วทอง” ผู้ท้าชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ คนที่ 9

มั่นใจเสียงหนุนนั่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

นราพัฒน์ แก้วทอง ให้สัมภาษณ์ว่า มีความตั้งใจเหมือนเดิมที่จะเข้ามาช่วยปรับปรุงพรรค เสียงส่วนใหญ่ยังสนับสนุนให้ลงชิงหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม พร้อมย้ำว่า ขอคุยในรายละเอียดก่อน และคุยกับสมาชิกก่อนว่ายังจะสนับสนุนตนหรือไม่

“ประชาธิปัตย์ ไม่มีเจ้าของ เป็นพรรคของทุกคน ผมต้องการปรับปรุง ให้เข้ากับยุคสมัย และพร้อมถอย เพื่อให้คนที่เหมาะสมเข้าไปบริหาร”

ถ้าได้เป็นหัวหน้าพรรคจะทำอะไร

สิ่งแรก คือ จะเดินสายทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรค เปิดรับฟังความคิดเห็นสมาชิกพรรคว่าอยากเห็นทิศทางพรรคเดินไปอย่างไร เดินไปในทิศทางไหน 

"ยุคนี้ต้องฟังความต้องการของมวลสมาชิกพรรค เพื่อให้กรรมการบริหารพรรค ได้เข้ามาปรับและพิจารณา ไไม่ใช่ว่าผมอยากทำเรื่องต่างๆ เรียงลำดับ 1-2-3 แล้วเข้าไปทำเลย แต่ว่าต้องมาปรับ ต้องมาทำความเข้าใจ มาตกผลึกในเรื่องของปัญหาก่อนว่าปัญหาของเราคืออะไร"

ปัญหาของปชป.ตอนนี้คืออะไร

"การสื่อสาร" อันนี้เป็นปัญหาใหญ่ เพราะประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่เป็นประชาธิปไตย ทุกคนในพรรคจึงสามารถแสดงความคิดเห็นได้ แต่พอแสดงความคิดเห็นแล้ว ถึงจุดๆหนึ่ง มันจำเป็นต้องมีข้อยุติ หมายความว่า มติเสียงข้างมากของพรรคประชาธิปัตย์ คือข้อยุติ

เคยได้ยิน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า เราต้องมีเอกภาพ เราต้องเดินไปในทิศทางเดียวกัน ยุคนี้ถ้าเสียงส่วนใหญ่เห็นแบบนี้ เราก็เดินไปทางนี้ ถ้ายุคหน้า เสียงส่วนใหญ่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเปลี่ยนแปลงไปทางไหน เราก็เดินไปในทิศทางที่เสียงส่วนใหญ่ในพรรคเป็นตัวกำหนด

โดยเชื่อว่าถ้าเป็นแบบนี้ ถ้าพวกเรามีวินัย ไม่ออกไปพูดจาข้างนอกให้พรรคเสียๆหายๆ มันจะยุติปัญหาความขัดแย้งตรงนั้น และทำให้ภาพลักษณ์ คนภายนอกจะมองเห็นว่าแต่ละประเด็นเรามีความชัดเจน ประชาธิปัตย์มีจุดยืนแบบนี้ ประชาธิปัตย์ต้องการเดินไปแบบนี้

เขาคือใคร \"นราพัฒน์ แก้วทอง\"ผู้ท้าชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ คนที่ 9