svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา"ขอบคุณนายกฯมาเลย์ช่วยประสานฮามาสปล่อยคนไทย

27 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา"บินลงใต้คุยนายกฯ มาเลย์ พร้อมขอบคุณช่วยประสานปล่อยตัวประกันคนไทยถูกฮามาสจับ ขณะที่ "วันนอร์" คาดต้นเดือนธ.ค.จะได้รับอิสรภาพทั้งหมด

27 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้เดินทางลงพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย อ.ด่านสะเดา จ.สงขลา โดยมีกำหนดพบปะกับนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย

โดย นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่ว่า วันนี้ (27พ.ย.) หนึ่งในเรื่องที่จะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย  คือ การขอบคุณที่มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือตัวประกันให้ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งกำลังจะคบกำหนดเงื่อนไข 24 ชั่วโม งที่ขอให้หยุดยิง จึงจะขอให้นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด 

อย่างไรก็ตาม กรณีการปล่อยตัวประกันคนไทยที่อิสราเอล จะมีการดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกคนปลอดภัยดี โดยภาพรวมถือว่าดี และจะพยายามดำเนินการต่อไป เพื่อนำพาออกมาให้หมด ซึ่งวันนี้เข้าใจว่า "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ จะเดินทางไปรับด้วยตัวเอง 

ส่วนมีสัญญาณที่ดีหรือไม่ในการปล่อยตัวประกันที่เหลือนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็พยายามทำอยู่ เรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน ตนจึงไม่อยากพูดไปก่อน เพราะฉะนั้นขอให้รอดูไป และจนถึงวันนี้ก็มีการปล่อยตัวประกันทุกวัน ตั้งแต่ 10 คน และ 3 ถึง 4 คน ตามมา พร้อมยืนยันว่าก็จะพยายามทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง 

 

"วันนี้ฝ่ายความมั่นคงโดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และกำชับ ลงรายละเอียดอย่างมาก ฉะนั้น ขอความกรุณาในการเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งผมไม่อยากพูดเท่าไหร่ เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยของตัวประกัน ซึ่งสำคัญที่สุด" นายกฯ กล่าว   

 

ส่วนวันนี้จะเดินทางไปพบ "นายอันวาร์ อิบราฮิม" นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย การช่วยเหลือตัวประกันก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่จะไปพูดคุย และต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซียด้วย ที่มีส่วนร่วมทำให้ตัวประกันของคนไทยถูกปล่อยตัวมา และตนเข้าใจว่าช่วงการหยุดยิง ก็จะครบกำหนดภายใน 24 ชั่วโมงนี้แล้ว ฉะนั้นก็จะพยายามพูดคุยและขอร้องให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง   

 

 

 

 

"วันนอร์"ยินดีตัวประกันปลอดภัยเชื่อต้นเดือน ธ.ค.ได้อิสรภาพทั้งหมด

ขณะที่ "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวแสดงความยินต่อคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวหลังถูกกลุ่มฮามาส จับเป็นตัวประกัน พร้อมขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือตัวประกันคนไทยให้ได้รับการปล่อยตัว ทั้งอิหร่าน กาตาร์ซาอุดิอาระเบีย ตุรกี และประเทศอื่น ๆ รวมถึงองค์กรอื่น ๆ ระหว่างประเทศ ที่ทำให้การช่วยเหลือตัวประกันครั้งนี้ออกมาสำเร็จด้วยดี และ คนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด ก็มีสุขภาพที่ดี และได้ยังระบุถึงช่วงการถูกจับเป็นตัวประกันว่า ได้รับการดูแลอย่างดี ตามที่กลุ่มฮามาสได้สัญญาไว้

ส่วนตัวประกันที่เหลือ 15-16 คนนั้น คาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการหยุดยิง ราว 4-5 วัน แต่ยังไม่สามารถพูดในรายละเอียดเพิ่มเติมได้ว่า จะเป็นวันใด และบุคคลใดจะได้รับการปล่อยตัวบ้าง แต่มั่นใจว่าทุกคนจะได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้ หรือภายในต้นเดือนธ.ค. ทั้งหมด จะได้รับการปล่อยในช่วงการหยุดยิง เพราะคนไทยที่ถูกจับไปนั้น ไม่อยู่ในเงื่อนไขการแลกเปลี่ยนใด ๆ เหมือนกับประเทศอื่น ๆ

"เพราะคนไทยเราไม่ใช่คู่กรณี และที่ไปทำงานทั้งหมด เพื่ออาชีพ และเลี้ยงดูครอบครัว ฉะนั้น เมื่อเข้าใจว่า คนไทย ไม่ใช่คู่กรณี และเป็นมิตรกับทุกฝ่าย ดังนั้น การปล่อยตัวก็คงได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้ พร้อมขอวิงวอนว่า ในช่วงหยุดยิงนี้ ขอให้คนไทยได้กลับบ้านทั้งหมด แต่รายละเอียดอยู่ในระหว่างพูดจาคุยกัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกระเทือน" ประธานรัฐสภา กล่าว 

 

 

 

logoline