svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปานปรีย์" เผย เล่าก์ก่ายสงบ จ่อยกเครื่องการข้ามแดน ขณะที่ 24 คนไทยถึงแม่สาย

24 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปานปรีย์" ยืนยันหลังจบเหตุเล่าก์ก่าย จ่อยกเครื่องกระบวนการข้ามแดน ขณะที่ 24 คนไทยจากเมืองเล่าก์ก่าย กลับถึงไทยอีกล็อต

24 พฤศจิกายน 2566 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ สส.ระบุว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายในการปราบปรามอาชญากรข้ามชาติอย่างจริงจัง เป็นผลให้คนไทยตกเป็นเหยื่อในต่างประเทศว่า ในส่วนการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศนั้น จะขอไม่พูดถึงว่า คนไทยเดินทางเข้าไปในพื้นที่ได้อย่างไร

แต่เมื่อได้รับอันตราย และได้รับผลกระทบ กระทรวงการต่างประเทศ ก็พร้อมดูแลให้ได้รับความปลอดภัย และกลับบ้านให้ได้โดยเร็วที่สุด รวมถึงยังเข้าใจว่า ปัญหาดังกล่าว เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ไม่ได้มีความชัดเจนถึงนโยบายว่า จะดำเนินการอย่างไร และมีการดำเนินการในลักษณะปล่อยให้คนเดินข้ามแดนไป โดยไม่ได้รับการตรวจสอบ

ปานปรีย์ รมว.ต่างประเทศ

ส่วนในเรื่องของการค้ามนุษย์ อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศโดยตรง เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงต้องดำเนินการด้วย และเชื่อว่า หลังจากเรื่องเหตุการณ์เล่าก์ก่ายเรียบร้อย ก็จะมีความชัดเจนในเรื่องของนโยบายมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางข้ามแดน เพราะหากเดินทางไปแบบปกติ เพื่อท่องเที่ยวหรือทำงาน ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ในกรณีมีการค้ามนุษย์ หรือข้ามแดนไปแล้วก่ออาชญากรรม หรือทำธุรกิจที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็จะต้องมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อไป

นายปานปรีย์ ยังกล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชนคนไทยในเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมาว่า ปัจจุบันมีคนไทย กลับประเทศแล้ว 306 คน และเช้านี้ (24 พ.ย.) มีกลับเพิ่มอีก 24 คน แต่ยังมีตกค้างบางส่วน ซึ่งคาดว่า มีจำนวนค่อนข้างมากพอสมควร อีกทั้งจำนวนคนไทย ที่อยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย ก็ยังไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน แต่ตามที่ได้รับรายงานมีอยู่ประมาณ 40 คน แต่ส่วนตัวยังเชื่อว่า จะมีมากกว่านั้น

พ.อ.ณฑี กระชับสัมพันธ์เมียนมา

ทั้งนี้ที่จ.เชียงราย พ.อ. ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ในฐานะประธาน TBC ฝ่ายไทย ร่วมรับคนไทยจากเมืองเล่าก์ก่ายในเมียนมา เพิ่มเติม อีก 24 คน ที่จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมี  สถานีตำรวจภูธรแม่สาย, ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย, นายอำเภอแม่สาย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับด้วย

สำหรับการประสานการช่วยเหลือดังกล่าว กระทรวงกลาโหม, กระทรวงการต่างประเทศ, สถานทูตไทยในกรุงย่างกุ้ง และกองทัพบก ได้ใช้ความสัมพันธ์อันดีของอดีตผู้บังคับบัญชา เป็นผู้ร่วมประสานกับฝ่ายเมียนมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา พ.อ.ณฑี ประธาน TBC ฝ่ายไทย ได้เดินทางข้ามไปยังฝั่งประเทศเมียนมา เข้าพบพันเอก ตูล่า ส่อหวิน โช ผู้บังคับกองบังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก เพื่อพัฒนาสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการ ที่โรงแรมวันจีวัน จังหวัดท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา เพื่อขอบคุณกรณีที่ฝ่ายเมียนมาให้ความช่วยเหลือคนไทย จำนวน 41 คน ที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้ติดตามและประสานข้อมูล เพื่อเตรียมรับตัวคนไทยที่ยังติดค้างอยู่ในเมียนมา เพิ่มเติม อีก 24 คน

กระชับสัมพันธ์ชายแดนไทย-เมียนมา

24 คนไทย เมืองเล่าก์ก่ายถึงแม่สาย เชียงรายแล้ว

logoline