svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" จี้ ผบ.ตร.-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งปราบหมูเถื่อน ย้ำ จับตัวใหญ่

20 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" จี้ ผบ.ตร.-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งปราบหมูเถื่อน หวั่นโยกเงิน จ่อขยายผล ย้ำ จับตัวใหญ่จบปัญหา พร้อมเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ชี้ ผู้อพยพจากเมืองเล่าก์ก่าย พบมีเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์เชื่อมโยงกันแล้ว 3 ราย

20 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา​ ทวี​สิน นายก​รัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาเนื้อหมูเถื่อนว่า เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ (20 พ.ย.) ได้เชิญ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ารายงานการแก้ไขปัญหาหมูเถื่อน โดยคาดว่าจะมีการขยายผลได้ ซึ่งต้องตรวจสอบติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด

และก่อนที่ตนจะเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็มีความเป็นห่วง ไม่อยากให้เกิดความล่าช้า ซึ่งความล่าช้าก็หมายถึงเรื่องการโยกย้ายถ่ายเทเรื่องเงินในการอายัดทรัพย์ “พอมีทุนทรัพย์ก็กลับไปทำได้อีก” เพราะฉะนั้นเรื่องการใช้ความรวดเร็วในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาที่มี โดยต้องกระตุ้น เพราะมีความเป็นห่วง เนื่องจากทราบดีว่าเจ้าหน้าที่มีภารกิจมาก แต่ถือว่าเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญเหมือนกัน

เมื่อถามว่า มีกรอบกำหนดระยะเวลาดำเนินการหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องเร็วที่สุด ในสัปดาห์นี้ต้องมีอะไรที่คืบหน้าไปบ้าง เหนือสิ่งอื่นใดต้องสาวถึงต้นตอให้ได้ “อย่าเอาตัวเล็กๆ ให้เอาตัวใหญ่ๆ จะดีกว่า มันจะได้จบเสียที ไม่งั้นพอปราบได้ไม่นาน เดี๋ยวหกเดือนก็เกิดมาใหม่อีก”

ขณะเดียวกันวันนี้ ก็จะมีการคุยกับทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เรื่องการช่วยเหลือผู้ประกอบการเลี้ยงหมูรายเล็ก ที่ประสบปัญหาและหยุดประกอบกิจการไป เพราะมีหมูเถื่อนเข้ามา จะต้องดูและและช่วยเหลือเขาอย่างไร รวมถึงธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ จะสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ก็จะต้องพูดคุยกัน ซึ่งมีรายละเอียด

เมื่อถามว่า กระทรวงการต่างประเทศได้มีการรายงาน การช่วยเหลือคนไทยจากเมืองเล่าก์ก่าย​ ประเทศเมียนมา​ แล้วหรือไม่​ นายเศรษฐา​ กล่าวว่า ได้มีการรายงานโดยคร่าวๆว่า ได้ช่วยเหลือคนไทยบางส่วนออกมาแล้ว หลังจากมีการคัดแยกกลุ่ม ระหว่างผู้กระทำความผิดกับผู้ที่ได้รับผลกระทบ​พบว่า มีผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์​ด้วย​และจะมีการขยายผลต่อ​ โดยเบื้องต้นพบมีความเชื่อมโยงแล้ว​ 3 ราย อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลการสอบสวนก่อนว่า เป็นขบวนการเดียวกันหรือไม่ โดยทางสำนักการตำรวจแห่งชาติและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะเป็นผู้ดำเนินการ​

พร้อมขอว่า อย่าเพิ่งบอกว่าจะต้องจับมือกับทางประเทศเมียนมาและจีน เพื่อกวาดล้างขบวนการดังกล่าวหรือไม่ ขอดำเนินการกับผู้ที่กลับมาก่อน เพราะจะเป็นสารตั้งต้นในการสืบถึงต้นตอ เพราะอาจจะอยู่ในประเทศไทยก็ได้​ ฉะนั้นตนขอพูดคุยกันก่อนเพื่อให้เกิดความชัดเจน​ อย่าเพิ่งกระจายไปยังต่างประเทศ​

logoline