svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จุรินทร์ ฉะ รัฐบาลกลืนน้ำลายตัวเอง บอกจะไม่กู้ แซะ เหมือนกรณีนักโทษ 2 มาตรฐาน

12 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ฉะ รัฐบาลกลืนน้ำลายตัวเอง บอกจะไม่กู้ ระบุเหมือนกรณีนักโทษ 2 มาตรฐาน ชี้จะเป็นภาระหนี้ประเทศ-ประชาชน อีกนานเพียงเพื่อสนองนโยบายหาเสียง ระวังล้มละลายทางการเมือง

12 พฤศจิกายน 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณี รัฐบาลเตรียมออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการแจกเงินดิจิตอล วอลเล็ต 10,000 บาท ว่า นอกจากจะแจกไม่ตรงปกแล้ว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยืนยันแข็งขันมาตลอดว่า จะไม่กู้

สุดท้ายก็กลับลำมากู้ ถึงขั้นเตรียมออก พ.ร.บ.เงินกู้ กลายเป็นกลืนน้ำลายตัวเอง และยังจะเป็นภาระหนี้ให้กับประเทศและประชาชนต่อไปในอนาคตอีกถึง 5 แสนล้านบาท เพียงเพื่อสนองนโยบายหาเสียง

เหมือนกับเรื่องที่ออกมาตอกย้ำหลายรอบว่า จะฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข้มแข็ง ถ้าไม่กลืนน้ำลายตัวเองก็คงไม่เกิดนักโทษ 2 มาตรฐาน ขอเตือนให้ระวัง เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นของการเดินไปสู่การล้มละลายทางความน่าเชื่อถือของรัฐบาล พูดอะไรออกไปต่อไปก็จะไม่มีใครเชื่อ

ทั้งนี้ พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท จะผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ถ้าเกิดผิดกฎหมายขึ้นมา ก็จะมาอ้างเป็นเหตุโทษคนอื่นไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะต้องหาช่องทางที่ถูกต้องและถูกกฎหมาย

มาถึงวันนี้การแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต จึงกำลังกลายเป็นบทเรียนสำคัญ สำหรับพรรคการเมือง ที่มุ่งแต่จะหาเสียงแบบประชานิยม หาก พ.ร.บ.ฉบับนี้เข้าสภาฯ ตนจะให้ความเห็นต่อไป

logoline