svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สรุปปม "คุกคามทางเพศ" ลุ้นวันนี้พิพากษา "ไชยามพวาน" อีกครั้ง!

06 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังจาก มติสส. ปม "คุกคามทางเพศ" มี 2 มาตรฐาน กลายเป็นพายุกระหน่ำซัด "พรรคก้าวไกล" ทั้งจากภายในพรรคและสังคม เกิดอะไรขึ้นบ้าง?

“เนชั่นออนไลน์” ได้เรียบเรียงข้อมูลตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงปลายน้ำว่าเกิดอะไรขึ้น พรรคได้ดำเนินการอย่างไร ใช้เวลาเท่าไร ผู้เสียหายร้องเรียนและคาดหวังอะไร ในขณะที่นายไชยามพวาน บอกต่อสังคมอย่างไร พรรคจะทำอย่างไรต่อไป สรุปรวมมาให้แล้ว

เพจ "วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร" เปิดประเด็น

เริ่มจาก 11 ตุลาคม 2566 ภายหลังเพจ “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ออกมาเปิดเผยข้อมูล กรณี สส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล คุกคามทางเพศทีมงานสาว และในวันเดียวกัน นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการวินัยของพรรค ออกมายอมรับว่ามี ประเด็นการคุกคามทางเพศของสส.ปราจีน และกรณีอื่นที่พรรคจะแถลง

"ไอติม พริษฐ์" เผยอยู่ระหว่างสอบสวน

ต่อมาวันที่ 12 ตุลาคม 2566 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล และ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ หรือ ทนายแจม ในฐานะกรรมการวินัยพรรค ตั้งโต๊ะแถลง  ความคืบหน้าการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี นายวุฒิพงษ์ ทองเหลา สส.พรรคก้าวไกล จ.ปราจีนบุรี ถูกกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศว่า ตั้งแต่หลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 ทางพรรคได้รับเรื่องร้องเรียน เกี่ยวกับพฤติกรรมคุกคามทางเพศโดยสมาชิกพรรค อยู่ในกระบวนการสอบสวนโดย คณะกรรมการวินัยพรรคอีก 2 กรณี คือ

กรณีที่ 1.ที่ปรากฏในสื่อสาธารณะ ข้อกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศโดย นายวุฒิพงษ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี หลังจากทางพรรคได้รับคำร้องจากผู้ร้องเรียน ทางพรรคได้ริเริ่มกระบวนการสอบข้อเท็จจริงโดยคณะกรรมการวินัยพรรคเมื่อเดือน ส.ค.โดยได้เชิญแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมตลอดเดือนก.ย.

กรณีที่ 2 ข้อกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศโดย สส. อีก 1 คน สำหรับกรณีนี้ ทางพรรคได้ทราบข้อมูลว่า ได้เกิดเหตุการณ์ที่อาจเข้าข่ายการล่วงละเมิดทางเพศโดยสมาชิกพรรค ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง สส. ของพรรคก้าวไกล แม้ว่าทางพรรคยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนโดยตรงจากบุคคล ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหาย แต่เมื่อทราบเรื่อง คณะกรรมการวินัย ของพรรคได้เร่งติดต่อไปยังบุคคลดังกล่าว โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการรอความพร้อมของบุคคลดังกล่าว ในการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฏ

ไม่สร้างวัฒนธรรมปกปิดความผิด

14 ตุลาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า พรรคก้าวไกลจะไม่สร้างวัฒนธรรมปกปิดความผิดของคนในองค์กร ซึ่งกระบวนการพิจารณาในคณะกรรมการวินัยและคณะกรรมการบริการพรรค มีความตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

ขอ เพจ "วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร" หยุดล่าแม่มด

19 ตุลาคม 2566 น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ในฐานะประธานคณะทำงานพิเศษ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ ขอให้เพจ "วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร" หยุดล่าแม่มด ควรทำอย่างนี้กับทุกพรรค ขณะที่ นายเพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ โพสต์ทวีตX ระบุว่า ไม่ใช่คณะทำงานพรรคนะครับ เคยอาสามาช่วยหาเสียง และสมัครเป็นสมาชิกพรรคตอนเดือนสิงหาคมหลังเลือกตั้ง อันนี้ถือเป็นการแชร์ข้อความเป็นเท็จ ใส่ร้ายให้เกิดความเกลียดชัง ไม่ต้องลบนะครับ เพราะผมCopyไว้แล้ว ยินดีด้วยนะครับ เพชรก้าวไกล เตรียมฟ้องไม่ใช่คณะทำงาน

"เนชั่นออนไลน์" เปิดตัว 3 ผู้เสียหาย

20 ตุลาคม 2566 "เนชั่นออนไลน์" เปิดประเด็นข้อกล่าวหา กรณีที่ 2 ที่พรรคแถลง โดย 3 สาวทีมงานถูกสส.เขตจอมทอง คุกคามทางเพศ

21 ตุลาคม 2566 นายพริษฐ์ โฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ทวีตX ระบุว่า ผู้ร้องเรียนทั้งหมด 3 ท่าน คณะกรรมการวินัยของพรรคได้ดำเนินการพูดคุยกับผู้ร้องเรียน จำนวน 2 ท่าน รวมถึง สส. ผู้ถูกร้อง ที่ได้เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเรียบร้อยแล้ว โดยคงเหลือผู้ร้องเรียนอีก 1 ท่าน ซึ่งคณะกรรมการวินัยนัดหมายมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2566 เพื่อเดินหน้าตามกระบวนการไปสู่ข้อสรุปที่เป็นธรรมโดยเร็ว

พร้อมย้ำว่า การคุกคามและความรุนแรงทางเพศ เป็นการกระทำผิดที่ร้ายแรงและยอมรับไม่ได้ หากสมาชิกพรรคคนใดกระทำผิดจริง เราจะดำเนินการลงโทษด้วยมาตรฐานเดียวกันกับสมาชิกทุกคน โดยไม่สนต่อผลกระทบทางการเมืองที่ตามมา และโดยไม่สร้างวัฒนธรรมการปกป้องหรือปกปิดการกระทำผิดของคนในองค์กร เพื่อให้ความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหาย

ผู้เสียหายกดดัน หลังให้ข้อมูลคณะกรรมการ

21 ตุลาคม 2566 ผู้เสียหายเปิดใจกับ “เนชั่นออนไลน์” อีกครั้ง หลังเข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมการวินัยพรรค ว่า รู้สึกกดดัน

คณะกรรมการมีมติล่วงละเมิดทางเพศ

31 ตุลาคม 2566 น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ประธานคณะทำงานชุดพิเศษ เพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีที่มีการร้องเรียน 2 สส. พรรคก้าวไกล ซึ่งอาจจะเข้าข่ายในเรื่องของการคุกคามทางเพศและมีการล่วงละเมิดทางเพศ ที่อาคารอนาคตใหม่ โดยเรื่องนี้ทางกรรมการวินัยของพรรคก้าวไกล ได้สืบสวนหาข้อเท็จจริง และมีมติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่าเป็นเรื่องที่เข้าข่ายคุกคามทางเพศและล่วงละเมิดทางเพศ

"ไชยามพวาน" ยันบริสุทธิ์ ก่อนมีมติสส.พรรค

1 พฤศจิกายน 2566 ที่อาคารรัฐสภา นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. เขตจอมทอง-บางขุนเทียน-ท่าข้าม พรรคก้าวไกล กล่าวก่อนการเข้าประชุมกรรมการบริหารและสส.พรรคก้าวไกล ว่า ต้องขออภัยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสื่อมวลชนเพื่อน ๆ สส. ทีมงานพรรค และประชาชนในเขตพื้นที่จอมทอง – ท่าข้าม โดยที่ผ่านมาตนไม่ได้ออกมาชี้แจงให้ประชาชนได้ฟังด้วยเหตุผลที่ว่า การที่ตนจะชี้แจงอะไรหลายอย่าง จะกระทบกับทุกฝ่ายทั้งทีมงานที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาและพรรคหากจะพูดอะไรไปก็จะส่งผลกระทบต่อพรรค ซึ่งก็ลำบากใจที่ไม่สามารถออกมาพูดอะไรได้เลย ทราบว่าการที่เงียบแบบนี้ทำให้หลายฝ่ายลำบาก ตนก็ไม่รู้จะชี้แจงอย่างไร พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์และให้กกต.ตรวจสอบ

สส.กทม.รอด สส.ปราจีนถูกขับออกจากพรรค

1 พฤศจิกายน 2566 พรรคก้าวไกลประชุมสส.เพื่อลงมติขับสส.ออกจากพรรค จากเหตุ คุกคามทางเพศ 2 ราย คือ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี และนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.เขตจอมทอง โดยมีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง 128 คน โดยต้องใช้มติเสียง 3 ใน 4 หรือจำนวน 116 เสียง เพื่อให้มติขับออกมีผล โดยนายวุฒิพงษ์ ถูกลงมติให้ขับออก 120 เสียง ส่วนนายไชยามพวาน มีมติให้ขับออก 106 เสียง ซึ่งเสียงไม่ถึง 3 ใน 4 ส่งผลให้ไม่ถูกขับออกจากพรรค แต่ที่ประชุมเห็นว่าควรจะตัดสิทธิ์พึงมีทั้งหมด และให้คาดโทษไปตลอดสมัยประชุม หากมีพฤติกรรมใดๆที่เข้าข่ายคุกคามทางเพศอีก จะต้องให้พ้นจากสมาชิกพรรค

รุมกระหน่ำ "มติอัปยศ"

หลังจากมติพรรคถูกเผยแพร่ออกไป เกิดพายุกระหน่ำพรรคก้าวไกลทันทีทั้งจากสส.สก.ภายในพรรคและโซเชียล หลังกรณีเดียวกันแต่ตัดสิน 2 มาตรฐาน

สก.เนอส ฉะหนัก /คนใกล้ชิด "ปูอัด" ออกตัวแทน

2 พศจิกายน 2566 สมาชิกพรรคก้าวไกลโดยเฉพาะผู้หญิง ออกมาแสดงความรู้สึกโดยเปลี่ยนโปร์ไฟล์ เป็นภาพสีดำ แต่ที่ดูดุเดือดที่สุด สก.เนอส น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย โพสต์ข้อความแท็กหา นายไชยามพวาน ว่า หน้าด้าน ไม่มีความละอายแก่ใจ เป็นคนให้ได้ก่อนค่อยเป็นผู้แทนประชาชน

คนใกล้ชิด ออกตัวแทน "ไชยามพวาน" เผย ยังไม่ทราบมติพรรคก้าวไกลอย่างเป็นทางการ ขอดูหลักฐานก่อน เหตุไม่ได้เข้าชี้แจง ระบุ ไม่เกิน 3 วันจะแถลงลาออกหรือไม่ 

"ไอติมละลาย" หลังติดร่างแห "ไชยามพวาน"

ขณะที่ ไอติม พริษฐ์ โพสต์เดือด ฉะโซเชียล ถูกกล่าวหาว่า รวมเสียง สส. ไม่ขับ "ไชยามวาน" เพราะเคยทำงานร่วมกันในกลุมนิวเดม พร้อมยืนยันเป็น 1 เสียงโหวตขับออก และขอโทษเพื่อนสส.ที่เปิดเผยข้อมูลมติพรรค ทั้งที่ห้ามนำมาเปิดเผย

พรรคส่งหนังสือ สั่ง "ปูอัด" ปฏิบัติ 4 ข้อ

3 พฤศจิกายน 2566 พรรคก้าวไกล ส่งหนังสือสั่ง นายไชยามพวานหรือ ปูอัด ให้แถลงยอมรับผิด-ขอโทษ-เยียวยาเหยื่อ หลังมติพรรคชี้คุกคามทางเพศ ขีดเส้นต้องแถลงอย่างจริงใจภายใน 4 พ.ย.

"ไชยามพวาน" แถลงยันไม่ลาออก

ต่อมาวันเดียวกันในช่วงบ่าย นายไชยามพวาน ได้แถลง น้อมรับมติพรรค แต่ยืนยันไม่ลาออก พร้อมแก้ต่างข้อกล่าวของผู้เสียหายทั้ง 3 ราย

"ชัยธวัช" บอก "ไร้สำนึก"

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค โพสต์เฟซบุ๊ก ซัดนายไชยามพวาน ระบุว่า ไร้สำนึกยอมรับผิด แถมยังซ้ำเติมผู้เสียหาย จ่อเรียกประชุม กก.บห. พิจารณาการกระทำขัดมติพรรคหรือไม่

หลังจากนั้น ผู้เสียหายรายหนึ่ง กล่าวกับ “เนชั่นออนไลน์” ระบุว่า รู้สึกเสียใจและตกใจมาก เหมือนถูกนายไชยามพวานบีบให้เปิดหน้าสู้

3 ผู้เสียหายทำหนังสือเปิดผนึกถึงพรรค

4 พฤศจิกายน 2566 ผู้เสียหายทั้ง 3 ทำหนังสือเปิดผนึกถึงพรรคก้าวไกล ระบุบางส่วนว่า การเดินทางร่วมกับพรรคก้าวไกลที่ผ่านมา กับการทำงานเยี่ยงวัวควาย เพื่ออุทิศให้กับอุดมการณ์พรรค และช่วยเหลืองานแก่ผู้แทนฯ ที่เราเชื่อมั่น อยากให้สมาชิกผู้ทรงเกียรติได้ตระหนักสักนิดว่า การล่วงละเมิดทีมงานผู้ช่วยหาเสียง เป็นเรื่องที่ยอมรับได้หรือไม่ และต้องมีหลักฐานมากขนาดไหน จึงจะเหมาะสมกับความผิดจนสามารถขับออกจากพรรคได้

สส. 22 คนที่มีมติงดออกเสียง หรือ มีมติไม่ขับ สส.ที่สร้างเรื่องควรจะตั้งคำถามกับตัวเอง ถึงความเหมาะสมของตนเองในการดำรงตำแหน่ง และเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบ กับการตัดสินใจดังกล่าว ที่สร้างภาพลักษณ์ไม่ดีให้แก่พรรค

และคงไม่คาดหวังว่าพรรคก้าวไกลจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืน หากตราบาปอย่าง สส.ผู้ก่อเหตุ และ 22 สส.ที่นิ่งเฉย ยังมีบทบาทในสภาฯ

ขณะที่ นายพริษฐ์ โฆษกพรรค เปิดเผย เนชั่นออนไลน์ ว่าจะต้องมีการประชุมพรรคเพื่อพิจารณาปัญหานี้อีกครั้งหลังวันที่ 4 พฤศจิกายน

ไลน์หลุด ปิดปากสมาชิก

ด้าน เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ โพสต์ในไลน์พรรค "ผมทราบว่า ผู้ช่วย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ จะออกจดหมายเปิดผนึกในเหตุการณ์คุกคามทางเพศ ทางหัวหน้าพรรค ได้ขอให้ สส.ทุกคนหยุดการแสดงความเห็นในเรื่องนี้ เพราะมันจะไปกลบการยื่นกฎหมายที่สำคัญของพรรค ไม่ว่าเรื่องยุบกอ.รมน. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฯลฯ ในเมื่อพรรคให้ สส.หยุดสื่อสาร แต่ผู้ช่วย สส.จะสื่อสารเสียเองแบบนี้ ผมไม่มีอำนาจในการออกคำสั่งกับทุกท่านแต่มีหน้าที่นำข้อมูลจากพรรคมาให้ทุกท่านทราบ ส่วนการตัดสินใจขึ้นอยู่ที่ทุกท่านจะเลือกกันเอง"

6 พ.ย.วันพิพากษา อีกครั้ง

5 พฤศจิกายน 2566 นายชัยธวัช หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคผ่านระบบออนไลน์ เพื่อพิจารณาในเรื่องนี้ว่าการแถลงของนายไชยามพวาน เป็นไปตามมติของที่ประชุม สส. และกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ ซึ่งหากไม่เป็นไปตามมติ และเห็นว่าขัดต่อวินัยร้ายแรง ถึงขั้นจะต้องขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลนั้น ก็จะต้องเรียกประชุม สส.ร่วมกับกรรมการบริหาร ซึ่งในวันที่ 6-8 พฤศจิกายนนี้ จะมีการสัมมนาและประชุม สส.ที่ต่างจังหวัดพอดี จึงคิดว่าจะหยิบยกเรื่องนี้มาหารือ และมีมติร่วมกับกรรมการบริหารพรรคได้เลย

วันนี้ (6 พ.ย.) มติพรรคจะออกมาอย่างไร รอดูกัน

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ามติพรรคจะออกมาอย่างไร สภาพพรรคก้าวไกลวันนี้ เหมือน "ไฟกำลังกินฟืน" ถึงแม้จะ "ชักฟืนออกจากไฟ" แต่เถ้าถ่านก็ยังคงคละคลุ้งอยู่ในสังคม ที่สำคัญภายในพรรคเอง จะจัดการอย่างไร?

logoline