svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล" จ่อเชือด "ปูอัด" ไม่ยอมรับผิด ฝ่าฝืนมติพรรค ขับพ้นสมาชิก จันทร์นี้

05 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" จ่อเชือด "ไชยามพวาน" ไม่ยอมรับผิด-ไม่ขอโทษผู้เสียหายอย่างจริงใจ ถือเป็นการฝ่าฝืนมติพรรค พร้อมนำเข้าที่ประชุมร่วมสส. ลงโทษสูงสุด ขับพ้นสมาชิก จันทร์นี้

5 พฤศจิกายน 2566 จากการที่คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลมีมติว่า นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.เขตจอมทอง กระทำการฝ่าฝืนวินัยสมาชิกพรรคอย่างร้ายแรง กรณีแสดงออกในทางตรงข้ามกับอุดมการณ์อันเป็นค่านิยมที่สําคัญของพรรค และกระทําการล่วงเกิน คุกคาม หรือก่อความเดือดร้อนรําคาญทางเพศต่อบุคคลอื่น โดยในที่ประชุมร่วมกันระหว่าง สส.และคณะกรรมการบริหารพรรคเมื่อวันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ได้มีมติให้ลงโทษด้วยการตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรค และกำหนดเงื่อนไขให้ดำเนินการ

หนึ่งในเงื่อนไขกำหนดว่า ต้องแถลงยอมรับผิดและขอโทษในทางสาธารณะต่อสังคมกับผู้เสียหายทั้งสามรายอย่างจริงใจต่อการกระทําผิดทางวินัยดังกล่าว โดยต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 และให้ยุติการก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายทั้งสามรายโดยทางตรงและทางอ้อมโดยพลันนับแต่ได้รับแจ้งคำสั่ง

ในวันนี้ (5 พ.ย.) เวลา 13:00 น. คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลได้นัดประชุมและลงความเห็นว่า การแถลงข่าวของนายไชยามพวาน เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการสำนึกหรือยอมรับว่าพฤติการณ์ของตนเข้าข่ายเป็นการคุกคามทางเพศ อีกทั้งยังไม่ได้ขอโทษต่อผู้เสียหายอย่างจริงใจ ตลอดจนยังได้กระทำการก่อความเสียหายต่อผู้เสียหาย โดยการเปิดเผยข้อมูลของผู้เสียหายด้วย

คณะกรรมการบริหารพรรคจึงมีมติว่า ให้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณ เพื่อดำเนินกระบวนการวินัยสมาชิกพรรคต่อไปตามข้อบังคับพรรค โดยมีบทลงโทษขั้นสูงสุดคือ การพิจารณาขับพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคในที่ประชุมร่วมกันระหว่าง สส.และคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งจะเกิดขึ้นได้เร็วสุดในวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2566

logoline