svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พ.ย. ชี้ชะตา ก้าวไกลถูกยุบ-พรรคแตก-เปลี่ยนขั้วรัฐบาล ?

04 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” ชวนจับตาการเมือง หลัง 15 พ.ย.นี้ มีเปลี่ยนแน่ ก้าวไกลถูกยุบ-พรรคแตก หรือเปลี่ยนขั้วรัฐบาล 

4 พฤศจิกายน 2566 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงสถานการณ์การเมือง หลังวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ว่า การเมืองไทยหลังจากนี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอนเพราะวันที่ 15  พฤศจิกายน ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำพิพากษาตัดสินคดีการถือหุ้นไอทีวี ของนายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล รวมทั้งการเอา มาตรา 112  มาเป็นนโยบายหาเสียงผ่านรัฐธรรมนูญ มั่นใจว่าทั้งสองประเด็น จะส่งผลให้พรรคก้าวไกลถูกสั่งยุบอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการการแก้ไข มาตรา 112  คนไทยทั้งประเทศรับไม่ได้ เพราะถึงอย่างไรสถาบันฯ ต้องอยู่เหนือการเมืองมาโดยตลอด ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญกฎหมายฉบับแรก ปี 2475 

พ.ย. ชี้ชะตา ก้าวไกลถูกยุบ-พรรคแตก-เปลี่ยนขั้วรัฐบาล ?

นายสามารถ ยังวิเคราะห์การเมืองด้วยว่า หากหลังมีการยุบพรรคก้าวไกล สมาชิกเสียงแตกจะออกเป็นหลายฝ่าย เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งภายในพรรคเกิดขึ้นหลายครั้ง โดยเฉพาะการประชุมพรรคครั้งล่าสุด ที่มีมติขับ สส.ปราจีนบุรี แต่ไม่ได้ขับ สส.กทม.ที่มีคดีความคุกคามทางเพศ   ทำให้เกิดสองมาตราฐานจนเกิดความขัดแย้ง จนกระทั่งเป็นที่มาของสัญญาณจอดำ จาก สส.หญิง ในพรรคหลายคน ชนวนเหตุเหล่านี้ทำให้เชื่อมั่นว่า จากนี้พรรคก้าวไกลเสียงจะแตกอย่างแน่นอน ทั้งยังมีการล่ารายชื่อให้เปิดชื่อคนอุ้ม สส.กทม ด้วย

“นี่คือความขัดแย้งถ้ายุบพรรคก้าวไกล จะไม่เหมือนภาพการยุบพรรคอนาคตใหม่ในอดีต เพราะวันนั้น สส.ส่วนมากเขาเดินตามไปพรรคก้าวไกลหมด แต่วันนี้ 151 เสียง ผมมั่นใจว่าไม่ถึง 60% ที่จะตามคุณชัยธวัช ตุลาธน  หรือแกนนำแถว 3  ไปพรรคที่ก่อตั้งใหม่แน่”  นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ ยังย้ำด้วยว่าที่ผ่านพรรคก้าวไกลซึ่งมีเสียงมากถึง 151 เสียง กลับไม่ได้ทำหน้าของตัวเองในการตรวจสอบรัฐบาลแม้แต่น้อย ทั้งการอภิปรายทั่วไป อภิปรายไม่ไว้วางใจ และการยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้นฉะนั้นเวลานี้ มองได้ว่า พรรคก้าวไกลไม่เป็นเอกภาพ ส่งผลการเปลี่ยนขั้วรัฐบาลหลังกลางเดือนนี้แน่ 

“ ขอจำลองเหตุการณ์ว่า ถ้า ส.ส. จะเดินออกไปพรรคอื่นแน่  ผมคิดแค่เพียง  70 คนก็พอ ถ้าเดินไปพรรคอนาคตไกลจับมือพรรคพลังประชารัฐซึ่งมี 40  เสียง รวมเป็น 110  วันนี้ภูมิใจไทย เองไม่แฮปปี้กับรัฐบาล จะเห็นได้หลายกรณีที่เกิดขึ้น มี ส.ส.ภูมิใจไทยออกมาถล่มรัฐบาล ทั้งเรื่องเงินดิจิตอล ทั้งเรื่องค้านหมอชลน่าน  ถ้าพรรคภูมิใจไทยถอนออก 71  เสียง  110+71 เป็น 181 เสียง  เอาประชาธิปัตย์ มา 25 เสียง  รวมกับรวมไทยสร้างชาติ37  เสียง ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง  รวม 253เสียง  ก็เป็นรัฐบาลได้แล้ว ฉนั้น 15 พ.ย.มันจะเปลี่ยนการเมืองไทยหรือไม่จะปรับ ครม.เปลี่ยนนายกฯ หรือไม่  ต้องจับตามอง หลัง 15 พย.ไปแล้วการเมืองจะเปลี่ยนแน่นอน  นายสามารถ กล่าว

logoline