svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดใจสาว ถูก สส.ก้าวไกล "คุกคามทางเพศ" หลังทราบมติพรรคไม่ขับ "ปูอัด" ออก

02 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจสาวถูก สส.กทม. เขตจอมทอง "คุกคามทางเพศ" หลังทราบมติพรรคไม่ขับ "ไชยามพวาน" ออก ระบุ ผิดหวัง-ร้องไห้ตลอด

2 พฤศจิกายน 2566 จากกรณีพรรคก้าวไกล มีมติการประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารพรรคและสส.ของพรรคก้าวไกล ปมคุกคามทางเพศ 2 กรณี โดยมีผู้เข้าร่วมลงมติ 128 เสียง ซึ่งการลงมติขับออกจากพรรคตามรัฐธรรมนูญ ต้องใช้เสียงเห็นชอบ 3 ใน 4 ซึ่งกรณีนี้ ต้องใช้ 116 เสียง ถึงจะสามารถขับออกได้ โดยทั้ง 2 กรณีมีผล ดังนี้ 

1. นายวุฒิพงษ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี

     - 120 คนลงมติให้ขับออก จึงทำให้การขับออกเกิดขึ้นได้ (มีผู้ลงคะแนนในที่ประชุม 128 เสียง เนื่องจากมากกว่า 116 เสียงตามเกณฑ์ 3 ใน 4)

2. นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิต สส.กทม.เขตจอมทอง

     - 106 คนลงมติให้ขับออก จึงทำให้การขับออกยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ (เนื่องจากน้อยกว่า 116 เสียงตามเกณฑ์ 3 ใน 4)ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ การที่จะขับสมาชิกพรรคให้พ้นจากพรรคจะต้องอาศัยเสียง 3 ใน 4 ของ สส.และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล 

ทั้งนี้ก่อนการลงมติพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคและคณะกรรมการวินัย เห็นว่าทั้ง 2 กรณีมีความผิดจริง และมีมติให้ขับออกจากพรรคก้าวไกล

ด้าน น.ส.หนึ่ง ผู้เสียหายรายหนึ่ง ที่ออกมาเปิดใจกับ “เนชั่นออนไลน์” ตั้งแต่เกิดเรื่อง(อ่านรายละเอียดที่นี่) กล่าวถึงมติของพรรค ในส่วนของ นายไชยามพวาน หรือ ปูอัด ที่เสียงส่วนใหญ่เห็นควรให้ขับออกจากสมาชิกพรรค 106 เสียง แต่เนื่องจากว่าเสียงไม่ถึง 3 ใน 4 คือ 116 เสียง ของจำนวนคณะกรรมการบริหารพรรคและสส.ที่มีอยู่ ก็เท่ากับว่าไม่สามารถมีมติที่จะขับพรรคได้ แต่ที่ประชุมเห็นว่าควรตัดสิทธิ์พึงมีทั้งหมด และให้คาดโทษไปตลอดสมัยประชุม หากมีพฤติกรรมใดๆที่เข้าข่ายคุกคามทางเพศอีก จะต้องให้พ้นจากสมาชิกพรรคนั้น 

พอทราบมติของพรรค เมื่อคืน(1 พ.ย.) ห้องไห้ตลอด เสียใจที่ผลออกมาเป็นแบบนี้ รู้สึกผิดหวัง เพราะคาดหวังไว้ว่า น่าจะถูกขับออกจากพรรค แต่ขอขอบคุณ คณะกรรมการบริหารพรรค คณะกรรมการวินัย และ 106 เสียง ที่ลงมติให้ขับออกจากพรรค เพราะทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนอีก 10 กว่าเสียง ตนเห็นว่าเป็นวิจารณญาณส่วนตัว พรรคจึงไม่น่าจะเกี่ยวข้อง ระบบดีแล้วแต่เป็นเรื่องของส่วนบุคคลมากกว่า

อย่างไรก็ตามตนก็ยังรักและอยากทำงานให้พรรค และขณะนี้ได้ทำงานในจุดตามที่เรียนมา คือ ประสานงานด้านต่างประเทศให้กับพรรค ส่วนจุดไหนจะปลอดภัยจากการคุกคามทางเพศ “หนูก็ไม่รู้เหมือนกัน” สำหรับเพื่อนๆที่ทำงานเป็นผู้ช่วยสส.ก็รู้สึกผิดหวังและเสียใจกับมติที่ออกมา 

logoline