svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ยัน ไม่ยุบ กอ.รมน. ระบุ ไม่ใช่นโยบายรัฐฯ เมิน "ก้าวไกล" ล่ารายชื่อ

31 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" ยัน ไม่ยุบ กอ.รมน. ระบุ ไม่ใช่นโยบายรัฐบาลชุดนี้ เมิน "ก้าวไกล" ล่ารายชื่อ แจง "พูดด้วยผลงานดีกว่า อย่าไปพูดเรื่องวาทกรรม" ชี้ คุยกองทัพไม่มีเรื่องการเมือง

31 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ยืนยันว่า การหารือกันวันนี้(31 ต.ค.) ไม่มีเรื่องใดที่เกี่ยวข้องกับการยุบ กอ.รมน. เลย ซึ่งตนได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทหารบกว่า ที่มาที่ไปเรื่องนี้คืออะไร วันนี้บริบทการทำงานของ กอ.รมน. ก็เริ่มเปลี่ยนไป การคุยกันเป็นเรื่องการพัฒนาและการลดช่องว่างระหว่างกองทัพกับประชาชนให้ลดลง เช่น โครงการมอบที่ดินให้กับประชาชนที่หนองวัวซอ ก็จะขยายไปในพื้นที่อื่นด้วย พร้อมขอให้ดูด้วยว่า การมอบที่ดินไปแล้วหากไม่มีแหล่งน้ำ ก็ต้องดูเรื่องระบบชลประทาน เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพ อีกทั้งยังมีเรื่องของปัญหาภัยแล้ง

“ไม่มี อะไรที่เกี่ยวข้องกับการยุบ กอ.รมน.ไม่ได้อยู่ในความคิดของรัฐบาลนี้ ไม่ได้อยู่ในความตั้งใจและไม่ได้อยู่ในนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ แม้แต่น้อย”

เมื่อถามถึง กรณี พรรคก้าวไกล ล่ารายชื่อประชาชนเสนอร่างกฎหมายยุบ กอ.รมน. นั้น นายกฯ กล่าวว่า หากฟังที่ตนแถลงวันนี้(31 ต.ค.) หน่วยงานรัฐที่ทำงานรวดเร็ว พูดกันอย่างผู้ใหญ่ๆ ทานข้าวกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ขอไปเรื่องเดียว ขอไปแป๊บเดียว เดือนครึ่งก็ออกมาแล้ว เราพูดด้วยผลงานดีกว่า อย่าไปพูดเรื่องวาทกรรม เรื่องอื่นก็ให้เป็นเรื่องของพรรคนั้นๆไป ให้เขาเข้าไปเข็นในสภาฯเองก็แล้วกัน ทางฝ่ายกองทัพ ฝ่ายหน่วยงานรัฐ และการเมืองที่เกี่ยวข้อง เราทำงานอย่างเดียวให้ประชาชนตัดสินใจ

เมื่อถามว่า นายกฯไม่ได้มองว่า กอ.รมน. เป็นเครื่องมือการเมืองของรัฐบาลแต่ละสมัยใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า การพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ไม่มีเรื่องการเมือง ไม่มีการไปขอร้องให้โยกย้ายใครแม้แต่นิดเดียว ที่คุยบ่อยที่สุด คือผู้บัญชาการทหารสูงสุด กับผู้บัญชาการทหารบก เรื่องช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่และถูกจับกุมโดยกลุ่มฮามาส ยืนยันไม่มีเรื่องการเมือง มีหลายคนที่ปิดทองหลัง อย่าง นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ช่วยอย่างเต็มที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ก็ช่วยคุยกับกรมธนารักษ์ เพื่อดำเนินการทางกฎหมาย ในการนำที่ดินมาให้ประชาชนทำกิน ไม่มีเรื่องการเมือง ยืนยัน

logoline