svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ข่าวใหญ่! นายกฯ จ่อมอบที่ดินร่วมหมื่นไร่ ให้ประชาชนทำกิน เป็นของขวัญปีใหม่

31 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวใหญ่! นายกฯ เตรียมมอบที่ดินเกือบหมื่นไร่ ให้ประชาชนทำกิน เป็นของขวัญปีใหม่ 25 ธ.ค.นี้ พร้อมชื่นชมกองทัพทำงานเร็ว

31 ตุลาคม 2566 ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการคลัง แถลงภายหลังการประชุม ชี้แจงมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานของกอ.รมน.ว่า เป็นการประชุมร่วมกับ กอ.รมน. ครั้งแรก ซึ่งหลังจากได้พูดคุยกับกองทัพแล้วอยากเพิ่มบทบาทในหลายมิติ วางรากฐาน สร้างความพร้อมให้กับประเทศไทย เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับประชาชน รวมถึงความมั่นคงในชีวิต หมายถึงความมั่นคงที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตและเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน

โดยประเด็นแรกคือ ต้องช่วยเหลือประชาชนในยามเกิดภัยพิบัติ ระดมสรรพกำลัง รวมถึงทรัพยากรและเครื่องมือของกองทัพ ร่วมกับส่วนราชการอื่นเพื่อช่วยเหลือประชาชน

อีกเรื่องที่เป็นเรื่องใหญ่ และมองว่ากองทัพมีความปรารถนาดี ซึ่งมีการพูดคุยตั้งแต่วันแรกๆที่ตนเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คือการแก้ไขปัญหาความยากจน ปัญหาที่ดินทำกิน โดยนำที่ดินของหน่วยทหารที่เกินความจำเป็น มาใช้ให้เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยเฉพาะที่ดินทำการเกษตร ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้  เพื่อสร้างรายได้ สร้างโอกาสและความเข้มแข็งด้านสังคมของประเทศ

“ขอชื่นชมกองทัพได้นำนโยบายการนำที่ดิน ที่ดูแลภายใต้กองทัพมาดำเนินการ ผ่านโครงการหนองวัวซอโมเดล มีเนื้อที่ 9,276 ไร่ มีกำหนดส่งมอบให้กับประชาชนในวันที่ 25 ธันวาคม 66 นี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนจากกองทัพไทย ซึ่งเรื่องนี้เป็นส่วนที่ดีที่กองทัพไทย จะได้ร่วมมือในการพัฒนาประเทศและขยายไปในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราพูดคุยกันมาภายในเวลาไม่กี่เดือนก็ออกมาเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน”

นายกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้มีการหารือเรื่องปัญหา PM2.5 เพราะอีกไม่กี่เดือนก็จะเข้าสู่ปัญหานี้แล้ว จึงเห็นว่า กอ.รมน. ซึ่งมีทีมงานร่วมกับนักวิชาการการเกษตร ในการเปลี่ยนวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรให้มีมูลค่า แทนที่จะถูกเผาก่อให้เกิดฝุ่นพิษ จึงอยากขอให้ขยายผลอย่างจริงจัง และขอให้ส่วนราชการต่างๆสนับสนุน เพื่อคืนอากาศสะอาด คืนคุณภาพชีวิต คืนศักดิ์ศรี และสุขภาพที่ดีต่อคนไทยทุกคน

logoline