svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปานปรีย์" บินพรุ่งนี้ "กาตาร์-อียิปต์" ช่วยเจรจาฮามาส ปล่อยตัวประกันไทย

30 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปานปรีย์" เตรียมเยือน "กาตาร์-อียิปต์" พรุ่งนี้ (31 ต.ค.) ขอช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันไทยจากฮามาส วอนคนไทยเร่งอพยพกลับโดยเร็ว

30 ตุลาคม 2566 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือตัวประกันไทย ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวในเหตุความรุนแรงประเทศอิสราเอลว่า ตนเองจะเดินทางไปเยือนประเทศกาตาร์ และอียิปต์ ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ เพื่อหารือกับผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ

ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการโทรศัพท์หารือ และชี้แจงไปหลายครั้งแล้วไม่ว่าจะผ่านสื่อ หรือผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์ รวมถึงผ่านผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประสานงานว่า อยากให้มีการปล่อยตัวคนไทยโดยเร็ว เพราะเป็นผู้ที่เข้าไปทำมาหากิน และไม่ได้มีความขัดแย้งกับผู้ใด

นายปานปรีย์ ยังย้ำด้วยว่า ความตั้งใจของไทยคืออยากให้มีการปล่อยตัวประกันโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ดีขณะนี้ ไม่มีใครทราบว่า ตัวประกันทั้งหมดอยู่ที่บริเวณใด หรืออยู่ในประเทศใด และอยู่ใน หรือนอกฉนวนกาซาหรือไม่ แต่รัฐบาลไทย เราพร้อมเปิดการเจรจาทุกช่องทางที่มีอยู่ที่จะสามารถประสานกับฮามาสได้ เพื่อขอให้ปล่อยตัวประกันโดยเร็วที่สุด

ส่วนหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศได้ประกาศแจ้งให้คนไทยรีบเดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุดแล้ว มีผู้มาลงทะเบียนเพิ่มขึ้นบ้างหรือไม่นั้น นายปานปรีย์ ย้ำว่า รัฐบาล และกระทรวงการต่างประเทศ ได้ขอร้อง เพราะอยากให้ทุกคนปลอดภัยมากที่สุด นายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว

เพราะไม่มีใครทราบว่า สถานการณ์ทั้งในอิสราเอล และกาซาจะรุนแรงมากขึ้นเท่าใด จึงไม่อยากให้คนไทยได้รับผลกระทบ หรือได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต จึงอยากจะขอย้ำขอให้คนไทยกลับประเทศโดยเร็วที่สุด

logoline