svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" โพสต์อาลัย "หลี่ เค่อเฉียง" ย้ำ ผลงานจะเป็นที่จดจำตลอดไป

27 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" โพสต์แสดงความเสียใจ พร้อมร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ "หลี่ เค่อเฉียง" นายกรัฐมนตรีจีน หลังเคยร่วมหารือเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือของทั้งสองประเทศ

27 ตุลาคม 2566 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์ข้อความผ่าน X หรือ ทวิตเตอร์ ระบุว่า ดิฉันรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบข่าวการถึงแก่อนิจกรรมของท่านหลี่ เค่อเฉียง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ดิฉันยังคงจำการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของท่าน เมื่อเดือนตุลาคม 2556 ได้เป็นอย่างดี
\"ยิ่งลักษณ์\" โพสต์อาลัย \"หลี่ เค่อเฉียง\" ย้ำ ผลงานจะเป็นที่จดจำตลอดไป

ในครั้งนั้นเราได้หารือกันเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือ ความเป็นหุ้นส่วน และความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ผลงานของท่านจะเป็นที่จดจำ ทั้งชาวจีนและชาวไทยตลอดไป และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของท่านและประชาชนชาวจีนด้วยค่ะ
\"ยิ่งลักษณ์\" โพสต์อาลัย \"หลี่ เค่อเฉียง\" ย้ำ ผลงานจะเป็นที่จดจำตลอดไป

สำหรับอดีตนายกรัฐมนตรี "หลี่ เค่อเฉียง" ได้ถึงแก่กรรมอย่างกระทันหันจากอาการหัวใจวาย หรือ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ด้วยอายุ 68 ปี ขณะกำลังพักผ่อนอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และแม้จะใช้ความพยายามทุกอย่างเท่าที่ทำได้ แต่ก็ไม่เป็นผล "หลี่ เค่อเฉียง" ถึงแก่กรรมที่นครเซี่ยงไฮ้ ในเวลา 00.10 น. (เที่ยงคืนสิบนาที) ของวันที่ 27 ตุลาคม

"หลี่ เค่อเฉียง" เคยดำรงตำแหน่งนายกฯ และหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เป็นเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 และพ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

โดยเจ้าตัวจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง และเคยได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นหนึ่งในผู้ที่มีโอกาสดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์จีน ก่อนที่จะต้องหลีกทางให้กับประธานาธิบดีสี กระทั่งยุติเส้นทางทางการเมืองในปีนี้

logoline