svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทร.ร่อนหนังสือถึงกมธ.ทหารไม่พร้อมเข้าแจงปมเรือดำน้ำเหตุยังรวมข้อมูล

"กองทัพเรือ" ร่อนหนังสือถึงแจ้งกรรมาธิการทหาร ไม่พร้อมแจงกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำ เหตุอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล หวังสัปดาห์หน้า "สุทิน-ทร." เข้าให้มาข้อมูลด้วยตัวเอง

26 ตุลาคม 2566 "นายชยพล สท้อนดี" สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวหลังจากที่ได้ทำหนังสือเชิญให้ทางกองทัพเรือเข้ามาชี้แจงเรื่องเกี่ยวกับเรือดำน้ำ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าวันนี้ (26ต.ค.) ทางกองทัพเรือได้ทำหนังสือแจ้งกลับมาว่า ยังไม่สามารถเข้ามาชี้แจงได้ เนื่องจากตอนนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วน จึงไม่สามารถเข้ามาชี้แจงได้ 

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวทำให้ กมธ. รู้สึกเป็นกังวลอย่างมาก เพราะจะส่งผลกระทบต่อกองทัพเอง และยังส่งผลต่อความไว้วางใจของประชาชนที่มีต่อกองทัพเรือ ที่ลดลงไปเรื่อยๆ และจะทำให้การแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำในอนาคตเป็นไปได้ยากมากขึ้น อีกทั้งการเปลี่ยนสัญญา จีทูจี ตามมาตรา 178 ก็ต้องมาผ่านกระบวนความเห็นของสภาฯ อยู่ดี จึงมองว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องปกปิดเรื่องนี้ ไม่ให้สาธารณชนได้รับทราบ

"สัปดาห์หน้าทาง กมธ. จะทำหนังสือเชิญกองทัพเรือ และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เข้ามาชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง โดยหวังว่ารัฐมนตรีในฐานะผู้มีความรับผิดชอบสูงสุดในประเด็นนี้ จะมาชี้แจงด้วยตนเอง หรือจะส่งผู้เกี่ยวข้องมาให้รายละเอียด รวมถึงมีเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นของเรือดำน้ำทั้งหมด ขอยืนยันว่าใน กมธ.ทหาร ไม่มีท่าทีเชิงลบใดๆ ต่อกองทัพเรือและหวังว่าสัปดาห์หน้าจะได้รับความร่วมมือกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่" โฆษก กมธ.ทหาร กล่าว