svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" โต้ "สมชัย" ข้อมูลเรือดำน้ำคลาดเคลื่อน 5,000 ล้าน ยันพท.ไร้ใบสั่ง

25 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.กลาโหม" โต้ "สมชัย" ข้อมูลเรือดำน้ำคลาดเคลื่อนถึง 5,000 ล้าน ยืนยันเพื่อไทยไร้ใบสั่ง อยากได้เรือฟริเกตมากกว่า ทร.

25 ตุลาคม 2566 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการเปลี่ยนโครงการจัดหาเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต ว่า อาจจะมีการข้าใจขั้นตอนไม่ถูกต้อง เพราะขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ยังอยู่ระหว่างหาทางออกร่วมกัน และเสนอทางเลือกให้กับจีน หากบรรลุข้อตกลงแล้วค่อยนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมครม. และออกเป็นมติ ครม. เพื่อแก้ไขข้อตกลงในสัญญาจัดซื้อจีทูจีต่อไป

"ถือว่าเป็นการไปเจรจากับจีนนอกรอบก่อน เพราะขณะนี้ผมเพียงแต่รับไว้พิจารณาในเรื่องการเปลี่ยนโครงการเป็นเรือฟริเกต และขอให้มาคุยกันในรายละเอียด เมื่อเป็นไปได้แนวทางนี้ก็จะกลับมาเป็นมติ ครม.ต่อไป จึงยังไม่ต้องแก้อะไรขอไปคุยกันก่อนกับทางจีน" นายสุทิน ระบุ 
\"สุทิน\" โต้ \"สมชัย\" ข้อมูลเรือดำน้ำคลาดเคลื่อน 5,000 ล้าน ยันพท.ไร้ใบสั่ง

ส่วนกระแสสังคมที่วิจารณ์การเปลี่ยนแปลงโครงการนั้น นายสุทิน ยอมรับว่า เป็นความกังวลของสังคมอยู่ เนื่องจากยังทราบข้อมูลกันไม่ครบถ้วน เมื่อถึงจุดหนึ่งจะอธิบายให้รับทราบ เพราะคิดไว้หมดแล้ว สิ่งที่ทำไว้แล้วจะใช้งานอย่างไร ไม่ให้สูญเปล่า และที่จะจัดหาเข้ามาใหม่ก็จะต้องสมดุล ไม่เกินกับเงินที่เราต้องจ่ายไป โดยรวมแล้วเราก็คิดกันว่า เป็นทางออกที่ไม่เสียหาย ไม่เสียของ แต่แน่นอนอาจจะไม่ได้ดั่งใจเราทุกอย่าง แต่จะไม่เสียทุกอย่าง

เมื่อถามว่า หากเงินส่วนต่างเหลือจะนำไปซื้อปุ๋ยจากทางจีน เป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า กรณีหากซื้อของถูก อาจมีเงินเหลือ ก็จะแลกเป็นอย่างอื่น แต่ถ้าซื้อของแพง จำเป็นต้องเพิ่มเงินด้วยซ้ำ เนื่องจากเรือฟริเกตไม่ใช่ของถูก
\"สุทิน\" โต้ \"สมชัย\" ข้อมูลเรือดำน้ำคลาดเคลื่อน 5,000 ล้าน ยันพท.ไร้ใบสั่ง

ส่วนกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ตั้งข้อสังเกตว่าเหมือนทางพรรคเพื่อไทยจะต้องการเรือฟริเกต นายสุทิน กล่าวว่า นายสมชัย ได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อน เพราะเมื่อตรวจสอบแล้วได้ข้อมูลผิดเกือบ 5,000 ล้านบาท พร้อมย้ำว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ต้องการเรือฟริเกตมากกว่ากองทัพเรือ ตามที่มีบางคนตั้งข้อสังเกต ซึ่งทุกอย่างเกิดจากการหารือร่วมกัน หากจะมีใบสั่งก็เป็นเรื่องที่ประชาชนสั่งว่า ถ้าใช้เรื่องเครื่องยนต์จีนแล้วจะเกิดความยุ่งยาก และเชื่อว่าถ้าเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกตก็คงจะมีความยุ่งยาก แต่น่าจะง่ายกว่าการเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์จีน

ส่วนแนวทางการขอคืนเงินจากจีน กรณีผิดสัญญาเรื่องเครื่องยนต์นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ต้องมีการเจรจากันก่อน หากเจรจาไม่ได้ หรือหาข้อตกลงกันไม่ได้ การขอคืนเงินจะเป็นแนวทางสุดท้าย ซึ่งต้องพิจารณาหลายมิติ รวมทั้งเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ขณะที่การหารือกับกองทัพเรือเมื่อวานนี้ เป็นการพิจารณาในเรื่องของข้อเสนอ และข้อกฎหมายต่าง ๆ โดยเชื่อว่าแนวทางการเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต จะเป็นแนวทางที่ง่ายกว่า

logoline