svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จำนำข้าวหลอน ป.ป.ช. สั่งตั้งกรรมการศึกษา "ดิจิทัลวอลเล็ต" ผิดกฎหมายหรือไม่

12 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป.ป.ช." สั่งตั้งกรรมการศึกษาโครงการ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ผิดกฎหมายหรือไม่ ชี้ หากผลออกมาส่อผิด เตือนแล้วรัฐบาลไม่ฟัง ต้องรับผิดชอบเหมือน "จำนำข้าว"

12 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกลุ่มนักวิชาการ อดีตผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย เข้าชื่อ 99 รายชื่อ คัดค้านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หนึ่งหมื่นบาท แม้กระทั่ง ฝ่ายนิติบัญญัติไม่ว่าเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ได้ออกกระตุกรัฐบาลว่าโครงการดังกล่าว ส่อผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(เลขาฯป.ป.ช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการพิจารณา เชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ มาร่วมเป็นคณะกรรมการศึกษาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยคณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่วิเคราะห์ และเฝ้าระวังโครงการดังกล่าวว่า มีความน่าห่วงใยหรือความสุ่มเสี่ยงในด้านใดบ้าง

เพราะตามมาตรา 32 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้อำนาจป.ป.ช.ให้คำแนะนำหน่วยงานรัฐและรัฐบาล เพื่อให้วางมาตรการป้องกันการทุจริตหรือข้อน่าห่วงใย ที่อาจเกิดขึ้นกับการดำเนินโครงการต่างๆที่มีความสุ่มเสี่ยงได้

เบื้องต้นป.ป.ช.จะรวบรวมประเด็นที่มีข้อถกเถียง และเชิญผู้มีความรู้ ผู้ทรงคุณวุฒิมาศึกษาร่วมกันว่า โครงการมีความสุ่มเสี่ยง หรือข้อควรระวังในการดำเนินการหรือไม่ จากนั้นถ้ามีข้อห่วงใยจะเสนอความเห็นไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.)หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ปรับปรุงการปฏิบัติราชการ

“เหมือนกับโครงการจำนำข้าวที่ ป.ป.ช.เคยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาก่อนหน้านี้ ซึ่งหากป.ป.ช.มีข้อเสนอแนะ หรือข้อท้วงติงแจ้งไปยังครม. แล้วครม.ไม่ปฏิบัติตาม หากเกิดความเสียหายขึ้นมาก็ต้องรับผิดชอบ เพราะถือว่าเตือนแล้ว แต่ไม่ฟัง” เลขาฯป.ป.ช. กล่าว

logoline