svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ตรวจเยี่ยม-มอบนโยบาย ปปง. กำชับทำงานรวดเร็ว-โปร่งใส

05 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ตรวจเยี่ยม-มอบนโยบาย ปปง. กำชับ ทำงานรวดเร็ว-โปร่งใสตรวจสอบได้ เชื่อ จากนี้ข้อครหาลดน้อยลง การทำงานดีขึ้น ด้าน “ฉัตรชัย” เผย “เศรษฐา” เป็นนายกฯ คนแรก ที่มากำกับดูแลเองตั้งแต่ก่อตั้งมา 24 ปี ชี้เป็นการสร้างความมั่นใจให้ประชาชน และขวัญกำลังใจกับเจ้าหน้าที่ 

5 ตุลาคม 2566 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้บริหารสำนักงาน

โดยประธาน ปปง. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ได้กล่าวรายงานช่วงต้นว่า สำนักงาน ปปง. ตั้งมา 24 ปี นายกฯเศรษฐา เป็นคนแรกที่จะมากำกับดูแล ปปง. ด้วยตนเอง ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ เพราะการทำงานของ ปปง. อยู่ภายใต้ความกดดัน ส่วนงบประมาณ ปปง. มี 432 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมามีการดำเนินการยึดทรัพย์ไปแล้วกว่า  8.2 หมื่นล้านบาท และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการกว่า 6 พันล้านบาท

โดยนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมมอบนโยบายว่า สำนักงาน ปปง. ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ซึ่งประธาน ปปง. ก็บอกว่าตนเป็นนายกฯ คนแรกที่มาเยี่ยม และมอบนโยบาย หน่วยงานนี้มีความสำคัญ เพราะเชื่อมโยงกับความมั่นคง อีกทั้งธุรกิจสีเทาโดยเฉพาะธุรกรรมทางการเงินเป็นองค์ประกอบใหญ่ที่ขยายตัวรวดเร็ว ดังนั้น ปปง. จึงเป็นหน่วยงานสำคัญ ในการยึดทรัพทย์ เพื่อทำลายต้นตอของปัญหาหลายๆ อย่าง

 "วันนี้มาให้กำลังใจ และมอบนโยบายว่า ต้องทำงานรวดเร็ว กระชับ และยึดหลักนิติธรรม สิทธิมนุษยชนก็สำคัญ แต่การบังคับใช้กฎหมายต้องโปร่งใสชัดเจนตรวจสอบได้"

เมื่อถามว่าที่ประธาน ปปง. รายงานว่ากำลังอยู่ในระหว่างยึดทรัพย์กว่า 6 พันล้านบาท จะทำได้ทั้งหมดหรือไม่ นายเศรษฐา บอกว่า สำนักงาน ปปง. มั่นใจจะสามารถทำได้ วันนี้จึงมากำชับต้องทำอย่างรวดเร็ว พร้อมยอมรับว่าอาจมีการกำหนดกรอบเวลาในดำเนินงานตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพราะทุกอย่างต้องมีหน่วยชี้วัดการทำงาน รวมถึงไทม์ไลน์ที่ชัดเจน 

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ ปปง. มีข้อครหาเรื่องความโปร่งใสเกี่ยวกับผู้บริหาร รัฐบาลจะดึงความเชื่อมั่นกลับมาอย่างไร นายเศรษฐา บอกว่า เรื่องนี้ต้องให้เกียรติกับเจ้าหน้าที่ด้วย อย่าพูดเช่นนั้นเลย และที่ตนมาพูดวันนี้ทุกคนคงจะเข้าใจ ถึงกรณีที่สังคมกังขา พร้อมย้ำว่าอยากให้ทุกคนทำงานอย่างสุจริต รอบคอบ รวดเร็ว ขอให้รอดูต่อไป และตนเชื่อว่าประสิทธิภาพการทำงานก็จะดีขึ้น ข้อครหาก็จะลดน้อยลง


 

logoline