svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุพิศาล" เชียร์ "นายกฯ" เคาะ "รอย" นั่ง "ผบ.ตร." ตามกฎหมายที่ยึดหลักอาวุโส

27 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุพิศาล" เชียร์ "นายกฯ" เคาะ "รอย" นั่ง "ผบ.ตร." มั่นใจไร้คลื่นใต้น้ำ เพราะทำตามกฎหมายที่ยึดหลักอาวุโส หรือเลื่อนแต่งตั้งหากยังไม่สรุป

27 กันยายน 2566 พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ที่จะมีการประชุมในวันนี้(27 ก.ย.) ซึ่งมีวาระสำคัญในการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม โดยกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ควรพิจารณาตามลำดับ โดยเฉพาะลำดับที่ 1 ต้องเป็น รอง ผบ.ตร. ที่มีอาวุโสลำดับที่ 1 และมีคุณสมบัติตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ 2565 กำหนด และทำให้สถานการณ์คัดเลือกนิ่งที่สุด ไม่เกิดคลื่นใต้น้ำ

เชื่อว่า จะเป็นที่ยอมรับของตำรวจ เพราะ กฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งเป็นฉบับใหม่ มุ่งเน้นอาวุโส ประสบการณ์ และความรู้ ซึ่งแคนดิเดตดังกล่าว มีครบถ้วนแน่นอน แต่คนอื่น ๆ ก็มีเช่นกัน จึงขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี จะชี้แจงเหตุผลอย่างไร หรืออีกวิธีหนึ่ง คือการเลื่อนวาระการเลือก ผบ.ตร.ในวันนี้ ออกไปก่อน และแต่งตั้งให้พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ซึ่งมีอาวุโสอันดับที่ 1 มารักษาการ ผบ.ตร.ชั่วคราว แต่ถ้านายกรัฐมนตรี ให้รอง ผบ.ตร. ที่มีอาวุโสลำดับที่ 4 มารักษาการ ก็จะมีรักษาการเป็นระยะเวลานาน ไม่ผ่านการประชุมของก.ตร.

4 แคนดิเดต ผบ.ตร. (เรียงตามลำดับภาพ) พล.ต.อ.รอย, พล.ต.อ.สุรเชษฐ์, พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ, พล.ต.อ.ต่อศักดิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนหากมีคลื่นใต้น้ำแล้วจะทำให้สิทธิ์การดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ตกไปที่รอง ผบ.ตร. ที่มีอาวุโสลำดับที่ 3 หรือไม่นั้น พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า เป็นไปได้ตามสิทธิ์

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.จะยังมีโอกาสที่จะได้เป็น ผบ.ตร.ในอนาคตหรือไม่นั้น พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า ถ้ายังอยู่ในราชการ ก็ต้องได้เป็น ครั้งหน้าหากตั้งใจทำงาน ไม่มีข้อครหา ก็ต้องได้ดำรงตำแหน่ง แต่แน่นอนว่า จะต้องมีกระบวนการเตะตัดขาอยู่แล้ว เพราะเป็นพวกเหาะเหินเดินอากาศได้

พล.ต.ต.สุพิศาล ยังประเมินการประชุม ก.ตร.วันนี้ว่า สุดท้ายดีที่สุด คือการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ตามอาวุโสลำดับที่ 1 ตามกฎหมาย และระบบอาวุโส ความรู้ ความสามารถ ผ่านงานสืบสวนสอบสวน จึงน่าจะเหมาะสมที่สุด เพราะอาวุโสมากกว่าคนอื่น ๆ คลื่นใต้น้ำน้อยที่สุด หรือแทบจะไม่มีเลย เพราะดำรงตำแหน่งเพียง 1 ปี

พร้อมกล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี มีอำนาจตามมาตรา 77 ของพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ โดยเลือกรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ รอง ผบ.ตร.ที่มีอาวุโส มีประสบการณ์ มีความรู้ ความสามารถ ในการสืบสวน สอบสวน ปราบปราม แต่ปัจจุบันมีเหตุการณ์โอนย้านถ่ายอำนาจของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รอง ผบ.ตร. ที่เป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.แต่มีการตรวจค้นบ้าน และพบว่า ลูกน้องมีความเกี่ยวข้องกับเส้นทางเงินเว็บพนันออนไลน์ จึงเป็นเรื่องประจวบเหมาะ แต่ไม่ได้เกินการคาดเดา และมั่นใจว่า การมีนายกรัฐมนตรีเป็นพลเรือน จะทำให้การตัดสินใจเลือก ผบ.ตร.ง่ายขึ้น สะดวก ถ้าไม่ได้เป็นไปตามอาณัติใคร

logoline