svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุพิศาล" เชียร์ "นายกฯ" เคาะ "รอย" นั่ง "ผบ.ตร." ตามกฎหมายที่ยึดหลักอาวุโส

"สุพิศาล" เชียร์ "นายกฯ" เคาะ "รอย" นั่ง "ผบ.ตร." มั่นใจไร้คลื่นใต้น้ำ เพราะทำตามกฎหมายที่ยึดหลักอาวุโส หรือเลื่อนแต่งตั้งหากยังไม่สรุป

27 กันยายน 2566 พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ที่จะมีการประชุมในวันนี้(27 ก.ย.) ซึ่งมีวาระสำคัญในการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม โดยกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ควรพิจารณาตามลำดับ โดยเฉพาะลำดับที่ 1 ต้องเป็น รอง ผบ.ตร. ที่มีอาวุโสลำดับที่ 1 และมีคุณสมบัติตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ 2565 กำหนด และทำให้สถานการณ์คัดเลือกนิ่งที่สุด ไม่เกิดคลื่นใต้น้ำ

เชื่อว่า จะเป็นที่ยอมรับของตำรวจ เพราะ กฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งเป็นฉบับใหม่ มุ่งเน้นอาวุโส ประสบการณ์ และความรู้ ซึ่งแคนดิเดตดังกล่าว มีครบถ้วนแน่นอน แต่คนอื่น ๆ ก็มีเช่นกัน จึงขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี จะชี้แจงเหตุผลอย่างไร หรืออีกวิธีหนึ่ง คือการเลื่อนวาระการเลือก ผบ.ตร.ในวันนี้ ออกไปก่อน และแต่งตั้งให้พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ซึ่งมีอาวุโสอันดับที่ 1 มารักษาการ ผบ.ตร.ชั่วคราว แต่ถ้านายกรัฐมนตรี ให้รอง ผบ.ตร. ที่มีอาวุโสลำดับที่ 4 มารักษาการ ก็จะมีรักษาการเป็นระยะเวลานาน ไม่ผ่านการประชุมของก.ตร.

4 แคนดิเดต ผบ.ตร. (เรียงตามลำดับภาพ) พล.ต.อ.รอย, พล.ต.อ.สุรเชษฐ์, พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ, พล.ต.อ.ต่อศักดิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนหากมีคลื่นใต้น้ำแล้วจะทำให้สิทธิ์การดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ตกไปที่รอง ผบ.ตร. ที่มีอาวุโสลำดับที่ 3 หรือไม่นั้น พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า เป็นไปได้ตามสิทธิ์

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.จะยังมีโอกาสที่จะได้เป็น ผบ.ตร.ในอนาคตหรือไม่นั้น พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า ถ้ายังอยู่ในราชการ ก็ต้องได้เป็น ครั้งหน้าหากตั้งใจทำงาน ไม่มีข้อครหา ก็ต้องได้ดำรงตำแหน่ง แต่แน่นอนว่า จะต้องมีกระบวนการเตะตัดขาอยู่แล้ว เพราะเป็นพวกเหาะเหินเดินอากาศได้

พล.ต.ต.สุพิศาล ยังประเมินการประชุม ก.ตร.วันนี้ว่า สุดท้ายดีที่สุด คือการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ตามอาวุโสลำดับที่ 1 ตามกฎหมาย และระบบอาวุโส ความรู้ ความสามารถ ผ่านงานสืบสวนสอบสวน จึงน่าจะเหมาะสมที่สุด เพราะอาวุโสมากกว่าคนอื่น ๆ คลื่นใต้น้ำน้อยที่สุด หรือแทบจะไม่มีเลย เพราะดำรงตำแหน่งเพียง 1 ปี

พร้อมกล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี มีอำนาจตามมาตรา 77 ของพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ โดยเลือกรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ รอง ผบ.ตร.ที่มีอาวุโส มีประสบการณ์ มีความรู้ ความสามารถ ในการสืบสวน สอบสวน ปราบปราม แต่ปัจจุบันมีเหตุการณ์โอนย้านถ่ายอำนาจของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รอง ผบ.ตร. ที่เป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.แต่มีการตรวจค้นบ้าน และพบว่า ลูกน้องมีความเกี่ยวข้องกับเส้นทางเงินเว็บพนันออนไลน์ จึงเป็นเรื่องประจวบเหมาะ แต่ไม่ได้เกินการคาดเดา และมั่นใจว่า การมีนายกรัฐมนตรีเป็นพลเรือน จะทำให้การตัดสินใจเลือก ผบ.ตร.ง่ายขึ้น สะดวก ถ้าไม่ได้เป็นไปตามอาณัติใคร