svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา"เตรียมเยือนกัมพูชา 28 ก.ย.พร้อมเดินสายกระชับสัมพันธ์ทั่วอาเซียน

26 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปานปรีย์" เผย "เศรษฐา" เตรียมเยือนกัมพูชา 28 ก.ย.นี้ และประเทศอาเซียน เพื่อกระชับสัมพันธ์ระหว่างชาติ ยันไทยพร้อมเดินหน้าเรื่องสิทธิมนุษยชนหลังสมัครเป็นสมาชิก HRC แย้มซาอุฯเตรียมเข้ามาลงทุน

26 กันยายน 2566 "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเตรียมเดินทางเยือนกัมพูชา ร่วมคณะกับ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดการเดินทางในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ว่า การเยือนกลุ่มอาเซียนจะเดินทางไปให้ได้มากที่สุด เพราะเป็นประเทศในภูมิภาคเดียวกัน อยู่ใกล้กับประเทศไทย และเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะต้องมีการเดินทางเยือน ไม่ว่าจะเป็นระดับผู้นำหรือรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการแนะนำตัว สร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 

ปานปรีย์ พหิทธานุกร

สำหรับการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ HRC ของไทย วาระปี ค.ศ. 2025-2027 ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสิทธิมนุษยชนเป็นเสาหลักของสหประชาชาติ ประเทศไทยเคยดำรงตำแหน่งประธานมาแล้ว ในปี 2012 โดยในปี 2025-2027 ที่กำลังเริ่มดำเนินการ ผ่านเข้าไปได้ด้วยดี ก็เป็นเรื่องดีกับประเทศไทย 

 

นอกจากนี้ ในขณะที่แผนการเยือนซาอุดีอาระเบียนั้น ทางไทยและซาอุดิอาระเบีย มีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนาน แต่ถูกระงับไปชั่วขณะหนึ่ง ตอนนี้มีโอกาสหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ ในระหว่างการประชุม UN ซึ่งได้มีการตอบรับที่ดีมาก โดยไทยพร้อมที่จะเดินทางไปเยือนแต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน ขณะที่ซาอุฯ สนใจที่จะมาลงทุนในประเทศไทย และมีโอกาสที่จะดำเนินการต่อไป
 

logoline