svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม"ถามรัฐบาลกลัวอะไรต้องออกคำสั่งห้ามให้ข่าวหรือหวั่นทุจริต

21 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รังสิมันต์" ถามรัฐบาลต้องกลัวอะไร หลังออกกฎคุมการให้ข่าวสื่อมวลชน หรือหวั่นทุจริตคอร์รัปชัน เชื่อ ขรก.น้ำดีอยากให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ยกบางประเทศมีกฎหมายคุ้มครองคนให้ข้อมูล

21 กันยายน 2566 "นายรังสิมันต์ โรม" สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลออกแนวทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการให้ข่าวสารสื่อควบชน ในประเด็นลับ ลับมาก และลับที่สุดมากขึ้น ว่า จริงๆแล้วตนยังไม่ได้ตรวจสอบ ว่าคำสั่งมีความแตกต่างมากน้อยจากเดิมมากแค่ไหน แต่เท่าที่สัมผัสกับข้าราชการน้ำดี ที่มีความหวังดีต่อประเทศชาติ หลายคนก็รู้ว่าการเอาข้อมูลมาบอกฝ่ายค้าน ฝ่ายที่ตรวจสอบโดยทั่วไป มันก็มีความเสี่ยงอยู่แล้ว

ทั้งนี้ เพียงแต่ว่ายังไม่ได้ตรวจสอบว่าความเสี่ยงที่ว่า มันไปถึงขนาดไหน แต่แน่นอนว่าจะมีผลต่อหน้าที่การงาน ซึ่งถามว่าที่ผ่านมาห้ามได้หรือไม่ ตนเชื่อว่าข้าราชการน้ำดีทั้งหลายเอง ก็อยากเห็นประเทศชาติดีกว่านี้ มันอาจจะเป็นเรื่องของอุดมการณ์ และเรื่องที่ทนไม่ได้กับการเห็นการทุจริตคอร์รัปชัน เห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเกิดขึ้นในหน่วยงานของตนเอง ก็พยายามทำหน้าที่เป็นข้าราชการที่ดี หวังดีต่อประเทศชาติ จึงเอาข้อมูลตรงนี้มาบอกฝ่ายค้าน หรือไปแจ้งกับหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่โดยเฉพาะ เช่น ป.ป.ช. 

"ประเด็นที่ ครม. ให้ความสำคัญในการออกกฎเกณฑ์แบบนี้ มันก็น่าคิดว่า เอ๊ะ ตัวเองกลัวอะไรหรือเปล่า กลัวว่ามีการทุจริต กลัวว่ามีการบริหารงานที่ไม่ถูกต้อง กลัวว่าบริหารงานแล้วจะสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติ ก็พยายามเขียนเสือให้วัวกลัว พยายามออกกฎเกณฑ์ที่ทำให้ข้าราชการเกิดความเกรงกลัว และไม่เอาข้อมูลมาบอกฝ่ายค้านหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ผมก็เป็นห่วงว่าในการบริหารงานของรัฐบาลในรอบนี้ จะเป็นการบริหารงานที่โปร่งใส จะเป็นการบริหารงานที่มีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีการทุจริตคอรัปชั่นหรือไม่ เป็นสิ่งที่สังคมอยากจะรับฟัง อยากจะได้ยินเหมือนกัน" นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า เอาเข้าจริง ในประเทศที่เจริญแล้ว มันก็มีความพยายาม อย่างกฎหมายคุ้มครองคนที่ให้ข้อมูล ให้เนื้อหาสาระบางอย่าง นำไปสู่การจัดการ วันนี้ (21ก.ย.) ซึ่งเป็นรัฐบาลพลเรือน ในรอบหลายปีที่รอคอยกันมา กลับให้ความสำคัญในเรื่องการปกป้องข้อมูล ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน แทนที่จะให้ความสำคัญกับคนที่ออกมาให้ข้อมูลอย่างกล้าหาญกับฝ่ายค้าน ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น ตนก็เป็นห่วงระยะยาว ในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันที่อาจจะเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้

ส่วนเรื่องนี้เป็นการปิดปากหรือไม่นั้น ส่วนตัวคิดว่าคงปิดไม่ได้ ยังเชื่อในอุดมการณ์ของข้าราชการน้ำดี ใครก็ตามที่เป็นข้าราชการ หลายคนมีเจตนาที่ดี เมื่อพบเห็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เชื่อว่าหลายคนก็พร้อมที่จะสู้เพื่อความถูกต้อง และเชื่อว่าจะมีการเอาข้อมูลมาบอกกับตนและพรรคก้าวไกล เพื่อให้ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลต่อไป

logoline