svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กเลย "ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล" ประกาศลง"ราชกิจจาฯ" มีผลวันนี้

19 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฮต่อเนื่อง "ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล" ครม.เศรษฐาทำทันที ออกกฎกระทรวง กำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต ประกาศลงราชกิจจาฯ  เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ ( 20 ก.ย. 66 ) เช็กเลย

19 กันยายน 2566 "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่  กฎกระทรวง กำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ๓๕) พ.ศ. ๒๕๖๖ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. ๒๕๖๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๖ เป็นต้นไป

ข้อ๒ ให้ยกเลิกความใน (๑) และ (๒) ในประเภทที่ ๐๑.๐๕ น้ำมันดีเซล และน้ำมันอื่นๆที่คล้ายกัน ตอนที่ ๑ สินค้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน ตามบัญชีท้ายกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาสรรพสามิต(ฉบับที่ 34) พ.ศ. ๒๕๖๖ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

เช็กเลย \"ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล\" ประกาศลง\"ราชกิจจาฯ\" มีผลวันนี้

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความใน (๕) (๕/๑) (๕/๒) (๕/๓) (๕/๔) และ (๕/๕) ในประเภทที่ ๐๑.๐๕  น้ำมันดีเซล และน้ำมันอื่นๆ ที่คล้ายกัน ตอนที่ ๑ สินค้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน

ตามบัญชี ท้ายกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง กำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ๓๔ ) พ.ศ. ๒๕๖๖ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

เช็กเลย \"ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล\" ประกาศลง\"ราชกิจจาฯ\" มีผลวันนี้

เช็กเลย \"ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล\" ประกาศลง\"ราชกิจจาฯ\" มีผลวันนี้

เหตุผล ในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่น้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนในภาคการผลิต และภาคการขนส่งในแต่ละอุตสาหกรรม ซึ่งมีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนและต้นทุนในภาคธุรกิจที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ สมควรลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซล และน้ำมันอื่นๆ ที่คล้ายกันต่อไปอีกระยะหนึ่ง จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>

กฎกระทรวง กำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 35) พ.ศ. 2566


 

logoline