svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

งงข่าว"ชัยธวัช ตุลาธน"นั่งหัวหน้าก้าวไกลคนใหม่ย้ำรอผล 23 ก.ย.ชัวร์แน่นอน

"รองโฆษกก้าวไกล" งงข่าว "ชัยธวัช ตุลาธน" นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ แย้มมี 3 รายชื่อแคนดิเดตเหมาะสม ย้ำรอฟังผล 23 ก.ย. รู้ชัวร์ๆ

19 กันยายน 2566 "น.ส.ภคมน หนุนอนันต์" สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานรองโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า กรณีกระแสข่าวพรรคได้หัวหน้าคนใหม่เป็น "นายชัยธวัช ตุลาธน" รักษาการเลขาธิการพรรคนั้น ขอยืนยันคำตอบที่ทุกคนพูดมาตลอดว่าอยากให้รอวันที่ 23 ก.ย. ซึ่งเป็นการประชุมวิสามัญ ตอนนี้ไม่ว่าจะกระแสข่าวออกมาแบบใด ก็ยังเป็นการคาดการณ์ ยังไม่ใช่มติที่เป็นทางการและสามารถประกาศกับสาธารณะได้ 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวรู้สึกงงกับข่าวที่ออกมา จึงต้องมายืนยันกับประชาชนและสื่อมวลชนว่าอยากให้ทุกคนรอ โดยในวันที่ 23 ก.ย. จะมีการแถลงข่าวในเวลา 12.30 น. จะเป็นการแถลงข่าวที่เชื่อถือได้อย่างแน่นอน ส่วนวันนี้ (19ก.ย.) ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยกันเรื่องหัวหน้าพรรคในที่ประชุม สส. หรือลงรายละเอียดใด ๆ แต่เป็นการพูดคุยถึงวาระงานสภาในสัปดาห์นี้

 

"23 -24 ก.ย. รู้พร้อมกันทั่วประเทศ ว่าใครเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เลขาธิการคนใหม่ หรือโฆษกคนใหม่ตามที่ออกมา" น.ส.ภคมน กล่าว 

สำหรับเรื่องคุณสมบัติหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น พรรคก้าวไกลไม่ได้มองที่ตัวบุคคล สุดท้ายไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค แกนหรือหัวใจสำคัญของพรรคก้าวไกล ยังคงอยู่ ดังนั้น การทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคเป็นเพียงหัวเรือที่จะขับเคลื่อนภารกิจทุกอย่างให้เดินไปข้างหน้า

ส่วนแคนดิเดตตอนนี้มีประมาณกี่คนนั้น ส่วนตัวไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการบริหาร อาจจะตอบไม่ได้ว่ามีใครบ้าง แต่คาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 3 คน ซึ่งข่าวที่ออกไปก็มีทั้ง นายชัยธวัช "น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล" รักษาการรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรคอีก 1 คน ซึ่งคนที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค จะต้องเป็น สส. เนื่องจากต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

ส่วนหลักเกณฑ์ ในการคัดเลือกหัวหน้าพรรค ตนคิดว่า "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ได้ทำไว้ในมาตรฐานค่อนข้างสูงแต่ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าพรรคก้าวไกลไม่ใช่ตัวบุคคล การที่ใครขึ้นมาเป็นเพียงการสานต่อภารกิจของพรรคเท่านั้น พรรคมีจุดยืน มีอุดมการณ์ มีขบวนอยู่แล้ว แค่มาทำหน้าที่ตรงนี้ให้เต็มในช่วงเวลาเฉพาะกิจแบบนี้ ซึ่งคิดว่าคนนั้นจะมีความพร้อม

 

"ช่วงเวลานี้หากมีข่าวอะไรออกไป ไม่อยากให้ฟันธง สัปดาห์ที่แล้วก็มีข่าวลือเป็นคนหนึ่ง วันนี้เป็นอีกคนหนึ่ง ซึ่งวันที่ 23 ก.ย. จะได้ชื่ออย่างเป็นทางการแน่ๆ" โฆษกพรรค ระบุ

 

น.ส.ภคมน ยังกล่าวถึงนายพิธา ด้วยว่า ยังมีขวัญกำลังใจดี พร้อมทำหน้าที่ไปพร้อมกับพรรคก้าวไกล หลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่มากกว่าเดิม คู่ขนานกับคนที่ทำหน้าที่ในสภา ซึ่งนายพิธา ย้ำด้วยว่ายังอยากทำงานกับทุกคน ไม่ว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรค ก็อยากให้ทุกคนสบายใจได้ พร้อมยืนยันว่า นายพิธา จะมีตำแหน่งภายในพรรคแน่ๆ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นตำแหน่งใด