svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิชิต" มั่นใจ คุณสมบัติผ่านฉลุย จ่อรื้อคำสั่ง คสช.-แก้รธน. ตามนโยบายนายกฯ

19 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิชิต" มั่นใจ คุณสมบัติผ่านฉลุย ขอใช้ความสามารถ ทำหน้าที่ "ที่ปรึกษานายกฯ-ฝ่ายกฎหมายรัฐบาล" จ่อรื้อคำสั่ง คสช.-แก้รัฐธรรมนูญ ตามนายกฯสั่ง ยันจะทำให้สำเร็จในรัฐบาลนี้

19 กันยายน 2566 นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง การแก้ไขหรือยกเลิก กฎหมายสำคัญ ตั้งแต่สมัยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)หรือกฎหมายอื่นๆที่จำเป็นจะต้องพิจารณาขึ้นมาใหม่ ว่า ส่วนตัวก็คงจะดูหลายๆเรื่องตามที่ได้รับมอบหมาย ทั้งเรื่องรัฐธรรมนูญ และ คำสั่ง คสช. และอีกหลายๆเรื่องที่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญ จะแก้ไขหรือจัดทำฉบับใหม่ นายพิชิต กล่าวว่า วันนี้(19 ก.ย.) มาหารือเรื่องรูปแบบวิธีการ แต่เบื้องต้นมติของคณะรัฐมนตรี ให้ ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยมอบหมายให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบ วันนี้มาปรึกษารูปแบบวิธีการ ให้เป็นไปตามนโยบายพรรคในช่วงหาเสียง ส่วนจะเป็นหนึ่งในคณะกรรมการชุดนี้ด้วยหรือไม่ ตนกำลังคุยกันอยู่

สำหรับแนวทางเบื้องต้นในการจัดทำประชามติ นายพิชิต กล่าวว่า คงจะมีการพูดคุยกันในหลายประเด็น เพราะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะมีประเด็นเรื่องของการแก้ไขรายมาตรา หรือว่าแก้ทั้งฉบับ และจะต้องทำอย่างไร พร้อมยืนยัน จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด และจะทำให้สำเร็จภายในรัฐบาลนี้

เมื่อถามว่า คำว่า "ทำให้สำเร็จ" นั้น  เป็นการแก้ไขรายมาตราหรือทั้งฉบับ แนวทางไหนน่าจะเหมาะสมที่สุด นายพิชิต กล่าวว่า ก็ต้องคุยกันก่อน เพราะอะไรที่แก้ได้และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน ให้มีความรู้สึกว่าไม่ถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ ทำได้ก็น่าทำ ส่วนการแก้ไขทั้งฉบับ ก็มีกรอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้วว่า ต้องทำอย่างไร แก้ก็ต้องทำให้สำเร็จด้วย เพราะหากเราไปคิดแก้หลายๆอย่าง เช่น แก้หมวด 1 หมวด 2 หรือเกี่ยวกับพระราชอำนาจ ก็ต้องตระหนักว่า เราจะทำได้หรือไม่เพียงใด และจะทำให้ร่างแก้ไขในวาระแรกผ่านสภาฯหรือไม่ ซึ่งก็ต้องพิจารณาให้รอบด้านถึงรูปแบบวิธีการจะทำอย่างไร

ตนมีหลักในการคิดว่า เมื่อถึงเวลาที่บ้านเมืองกลับสู่ประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์แบบแล้ว ก็อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จ ในสมัยของนายกฯเศรษฐา เพราะท่านได้แถลงนโยบายไว้แล้ว เพื่อมอบให้เป็นของขวัญกับประชาชนทั้งประเทศ

เมื่อถามย้ำถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวด 1, หมวด 2 นายพิชิต กล่าวว่า ยังยืนยันอะไรไม่ได้ แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทย เราไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 และอะไรที่เกี่ยวกับพระราชอำนาจ แต่การสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วม ในการแก้ไข ในแนวคิดส่วนตัว การแก้ไขรัฐธรรมนูญ น่าจะสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมรายทุกภาคส่วนมานั่งคิดกัน สิ่งที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจะตั้งรัฐบาล เราก้าวข้ามความขัดแย้งต่างๆแล้ว เราต้องรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายให้มากที่สุด

เมื่อถามถึง ความคืบหน้าในการตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเองนั้น นายพิชิต ชี้แจงว่า ตนทราบอยู่แล้วว่ากฤษฎีกาไม่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของการเป็นรัฐมนตรี และตนไม่ยึดติดตำแหน่ง เป็นคนทำงาน ถ้าทุกท่านที่รู้จักตนมาตลอด จะรู้ว่าตนเป็นคนทำงาน และก็ขอทำปัจจุบันให้ดีที่สุด อายุก็ 60 กว่าแล้ว ขอให้โอกาสตน แล้วจะทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชนมากที่สุด ในส่วนของกฎหมาย ก็จะทำให้เกิดความเป็นธรรม สร้างกระบวนการหลักนิติธรรม เรื่องของตนก็ขอให้ติดตามต่อไป ว่ามีโอกาสอยู่ตรงไหน ตนก็ทำจุดนั้นให้ดีที่สุด ขออยู่กับปัจจุบัน

“เมื่อท่านนายกฯ เมตตากรุณา มอบหมายให้ผม มาดูเรื่องกฎหมาย ก็จะทำตรงนี้ให้ดีที่สุด ให้มีความชอบด้วยกฎหมาย และชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และเข้าใจว่าเมื่อผมเข้าสู่การเมือง ก็ไม่มีอะไร จิตไม่ได้ตก ดีหรือชั่วก็อยู่ที่ตัวเอง” นายพิชิต กล่าว

และกล่าวถึงถึงกรณีที่มอบหมายให้ นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ ฟ้องดำเนินคดี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ในคดีหมิ่นประมาทว่า เจตนาไม่ได้มีการโกรธแค้น เพียงต้องการให้สาธารณชนรับรู้ ตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง ไม่ได้เป็นเหมือนที่ถูกกล่าวหา บางทีถ้าล่วงเกินกันเกินไป ก็ต้องใช้สิทธิตามกฎหมาย ซึ่งตนก็มีครอบครัว มันทำให้กระทบต่อครอบครัวและตำแหน่งหน้าที่การงาน เมื่อตนได้มาดูกฎหมาย ก็จะไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ทุกอย่างขอให้เป็นตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

logoline