svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พีระพันธุ์” เร่งหารือลดราคาเบนซิน เป็นของขวัญปีใหม่ 2567

18 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เร่งหารือกรมธุรกิจพลังงาน และกรมศุลกากร เพื่อวางมาตรการลดราคาน้ำมันเบนซิน เป็นของขวัญปีใหม่ 2567

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงมาตรการลดราคาน้ำมันเบนซิน ว่า จะพยายามลดเบนซินให้ได้เป็นของขวัญปีใหม่ 2567 แต่เฉพาะในกลุ่มเปราะบาง โดยจะเร่งคุยกรมธุรกิจพลังงาน ส่วนวันพรุ่งนี้ จะเข้าหารือกับกรมศุลกากร 

"ไม่น่าเชื่อว่าไม่มีข้อมูลอะไรกันเลย ต้นทุนราคาน้ำมันเท่าไหร่ ก็ไม่เห็นจะยาก สอบถามกรมศุลกากรก็ได้ ใครเอาอะไรเข้ามาเท่าไหร่ ต้นทุนเท่าไหร่ ภาษีเท่าไหร่ แค่นี้ก็รู้ต้นทุนภาษีน้ำมันแล้ว" นายพีระพันธุ์ กล่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวต่อว่า จากการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีปัญหาในเรื่องของน้ำมันและไฟฟ้าต่างกัน  ซึ่งไฟฟ้ามีคณะกรรมการต่างๆ คอยกำกับดูแลอยู่ แต่น้ำมันกลับไม่มีการกำกับดูแล อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐ ก็ไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจดูเรื่องต้นทุน แม้ในภาพใหญ่ก็พบว่าเกิดจากต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่ทราบว่าต้นทุนที่ขึ้นมีอะไรบ้าง และขึ้นจริงหรือไม่ โดยจะต้องหาแนวทางแก้ไขตามอำนาจของหน่วยงานรัฐ ในการกำกับดูแลต่อไป 

"น้ำมันเป็นสินค้าพิเศษ ประเภทอุปโภคบริโภคธรรมดา เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของคน และเกี่ยวกับต้นทุนสินค้าต่างๆ รวมถึงเป็นเรื่องของความมั่นคง เพราะฉะนั้นน้ำมันเป็นสินค้าพิเศษ ต้องกำกับดูแลที่รอบคอบรัดกุม และต้องได้ข้อมูลที่ถูกตัองมากกว่านี้" นายพีระพันธุ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การลดราคาน้ำมันเบนซินจะต้องเกิดขึ้นภายในปีนี้ โดยจะพยายามทำให้โครงสร้างมีความถูกต้องมากขึ้น
 

logoline