svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไฟเขียว "เศรษฐา" นั่งปธ.ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ "อุ๊งอิ๊งค์" รองประธาน

ครม.อนุมัติ ลดค่าไฟ-ค่าน้ำมันดีเซล ด้าน "นายกฯ" ไฟเขียวตั้ง คกก.ยุทธศาสตร์ว่าด้วยซอฟต์พาวเวอร์ "เศรษฐา" เป็นประธาน "แพทองธาร" นั่งรองประธาน

13 กันยายน 2566 น.สพ.ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะมนตรี (ครม.) ว่า การดำเนินการเรื่องซอฟต์พาวเวอร์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพราะเราเล็งไว้ว่า 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ ดังนั้นนายกฯ จึงมีบัญชาข้อสังการให้ตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ว่าด้วยซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย

โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ,น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธาน ,นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ เป็นที่ปรึกษา และผู้กำกับดูแลดำเนินการคือ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ สำหรับบทบาทของคณะกรรมชุมนี้ เพื่อกำหนดแนวทาง รูปแบบและกติกาการส่งเสริมซอฟพาวเวอร์

ส่วนเรื่องค่าไฟ รอบเดือน ก.ย.นี้ จะลดจาก 4.45 บาทต่อหน่วย เหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย ลดไป 35 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งปัจจุบันมีการใช้ไฟวันละกว่า 540 ล้านหน่วย ซึ่งเมื่อเริ่มจะทำให้ลดค่าไฟประชาชนวันละ 189 ล้านบาท

ส่วนน้ำมันดีเซล จะให้ไม่ให้เกิน 30 บาท ขณะที่งบประมาณที่นำมาใช้จะมีการบริหารจากต้นทุนต่าง ๆ ในโครงการนั้น ๆ และ รมว.พลังงาน จะมีการชี้แจงเพิ่มเติมต่อไป
ไฟเขียว \"เศรษฐา\" นั่งปธ.ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ \"อุ๊งอิ๊งค์\" รองประธาน