svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาฯว้าวุ่น "นายกฯส้มหล่น" "เศรษฐา" ลุกเบรกบอก "ยังเช้าอยู่เลยใจเย็นๆ"

12 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯ ว้าวุ่น "นายกฯส้มหล่น" "เศรษฐา" ลุกเบรกบอก "ยังเช้าอยู่เลยขอให้ใจเย็นๆ ยิ้มแย้มบ้าง" พร้อมแจงค่าแรงขั้นต่ำ เป้าหมาย 400 บาท เร็วที่สุด หลังถูกจี้ถามในสภาฯ

12 กันยายน 2566 การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 วาระพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในช่วงเช้าช่วงหนึ่งเกิดการโต้เถียงอย่างดุเดือด ในระหว่างการอภิปรายเรื่องนโยบายแรงงาน ของบรรดาสมาชิก เรื่อง "นายกฯส้มหล่น" มีสมาชิกขอให้ถอนคำพูด

กระทั่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงใช้สิทธิ์ลุกขึ้นชี้แจง เรื่องของนโยบายแรงงาน ว่า "นั่งฟังอยู่ก็ขอให้ใจเย็นๆกัน ยังเช้าอยู่เลย วันนี้เราอยู่กันดึก ยิ้มแย้มบ้าง สมาชิกบางท่านหน้ายังขึงขังอยู่เลย" ซึ่งนายเศรษฐา กล่าวไปยิ้มไป

จากนั้นได้เริ่มชี้แจงเรื่องแรงงาน โดยระบุ ว่า ประเทศเราโชคดีอย่างหนึ่งเป็นที่ต้องการของแรงงานมาก อัตราว่างงานต่ำกว่า 1% ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีในความโชคร้าย ประชาชนของเรามีงานทำแต่ความต้องการแรงงานก็มีมาก เพราะฉะนั้นการพึ่งแรงงานต่างชาติเป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งเราก็ต้องดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนและความเป็นอยู่ของแรงงานดังกล่าว

ส่วนเรื่องค่าแรงจะปรับขึ้น จะได้มีการเจรจา 3 ฝ่ายระหว่าง แรงงาน ผู้ว่าจ้าง และรัฐบาลเพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยมีเป้าหมายเร็วที่สุด 400 บาท

โดยก่อนหน้านี้ นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายนโยบายรัฐบาล โดยผิดหวังที่ไม่มีเรื่องแรงงาน เพราะตอนหาเสียงได้พูดถึงนโยบายด้านแรงงานชัดเจนที่สุดพรรคหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันแรงงานมีค่าจ้างไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ และไม่ได้รับการคุ้มครอง ไม่มีอำนาจต่อรองและสวัสดิการสังคมไม่ตอบโจทย์ พร้อมยกตัวอย่าง คำแถลงการณ์เนื่องในวันแรงงานของพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ทั้งสวยหรู ดูดี รวมถึงนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานซึ่งเป็นเพียงนโยบายที่สวยหรู ทั้งค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน ซึ่งพรรคเพื่อไทยให้คำสัญญากับพี่น้องแรงงาน วันนี้นายกรัฐมนตรีลืมสัญญาแล้วหรือยัง แต่ในคำแถลงนโยบายกลับไม่มีนโยบายด้านแรงงาน หลายเรื่องที่เคยหาเสียงไว้ มีเพียง 2 เรื่อง คือ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทและ 30 บาทรักษาทุกโรค 

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้เคยออกแถลงการณ์ว่ารัฐบาลชุดที่ผ่านมา  ละเลยคุณภาพชีวิตแรงงาน แช่แข็งค่าจ้าง ไม่ให้สิทธิ์ในการรวมตัว ท่านอุตส่าห์ดิ้นรนจนได้เป็นรัฐบาล ท่านก็ละเลยกับรัฐบาลที่ผ่านมา ไม่สนใจแรงงานเช่นเดียวกับรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ หรือท่านศีลเสมอกัน ถึงจับมือกอดคอหัวเราะตั้งรัฐบาลได้ 

นายเซีย กล่าวต่อ ขอให้พรรคเพื่อไทยอย่าไปลบนโยบายด้านแรงงานในเพจของพรรค อย่าทำเหมือนพรรคการเมืองบางพรรคที่หาเสียงไว้เมื่อปี 2562 เรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 425 บาท พอทำไม่ได้ มีคนถามมากๆ ก็แอบไปลบออกจากเพจ “มันจะว้าวุ่นเอานะครับท่าน เพราะท่านรอพรรคอื่นมาเยอะ วันนี้ตนไม่ขออะไรจากนายกฯ มาก พี่น้องแรงงานขอให้รักษาสัญญาที่เคยให้ไว้กับพี่ร้องแรงงาน โดยดำเงินงานตามที่หาเสียงไว้เท่านั้น” 

พร้อมตั้งคำถามไปถึงนายกรัฐมนตรีเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ เพราะถือเป็นผลงานของพรรคเพื่อไทย ก่อนเลือกตั้งหลายฝ่ายตั้งคำถามว่าจะทำได้จริงหรือไม่ นายกฯ และทุกคนในพรรคต่างยืนยันว่า ทำได้ เพราะเคยทำมาแล้ว ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ตอนนี้เป็นยังไง ใครสั่งให้ท่านถอดเรื่องค่าแรงขั้นต่ำออกจากคำแถลงนโยบาย ท่านทำเองหรือกลุ่มทุนผูกขาดที่ร่วมโต๊ะอาหารกับท่านเมื่อปลายเดือนสิงหาคมขอร้องท่าน หรือพรรคการเมืองที่กำกับกระทรวงแรงงานสั่งท่าน ท่านอย่ายอมเพราะเป็นนายกรัฐมนตรี อย่ายอมให้รัฐมนตรีขี่คอกดหัวเป็นอันขาด เสียชื่อนายกฯหมด

เมื่อคืนนายกฯก็ชี้แจงว่า จะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำโดยเร็วที่สุด ขอถามกลับว่า เร็วที่สุดของท่านเมื่อไร 1 ตุลาคม 2566 หรือ 1 มกราคม 2567 หรือ 1 มกราคม 2570 วันไหนเอาให้ชัดไปเลย ว่านโยบายที่หาเสียงเอาไว้ทำแน่นอน ในวันที่เท่าไร แต่ถ้าหากยังกั๊กไม่ชัดเจน อาจจะมีพี่น้องแรงงานต่อว่า ว่าท่านหลอกลวง เหมือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็อย่าถือโทษโกรธเคืองกัน เพราะคำพูดของคนเราสำคัญ เชื่อว่าคงเคยได้ฟังนิทานเรื่องเด็กเลี้ยงแกะมาแล้ว 

นโยบายแรงงานไม่ได้ใช้งบประมาณมากมาย ใช้เพียงความกล้าหาญของท่านในการปฎิบัติหน้าที่ หากทำได้ก็จะยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน และท่าน ก็จะเป็นคนที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี แรงงานไทยก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นไปพร้อมๆกัน

logoline