svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นโยบาย"ปฏิรูปกองทัพ" ศึกใหญ่ท้าทาย "บิ๊กทิน"

09 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่ และมี "สุทิน คลังแสง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่มาจากพลเรือน โดยไม่ได้พ่วงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลายฝ่ายกำลังจับตาว่าภารกิจนี้จะสำเร็จลุล่วงได้แค่ไหน จะทำได้จริงหรือไม่

แม้ว่าพรรคเพื่อไทย จะไม่ได้ประกาศนโยบายสุดโต่งแบบพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปกองทัพ แต่สังคมก็คาดหวังที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเรื่องการเกณฑ์ทหาร การปรับลดนายพล

สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ดังนั้นก่อนเริ่มต้นการทำงานอย่างเป็นทางการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คนที่ 42 จึงออกเดินสายขอคำชี้แนะจากอดีตนายทหารผู้มากบารมี ซึ่งเป็นทั้งอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และอดีตผู้บัญชาการทหารบก อาทิ  พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา   พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร และ พล.อ.ชวลิตร ยงใจยุทธ รวมถึงนักวิชาการด้านความมั่นคง ซึ่งเพียงเท่านี้ก็พอจะทำให้เห็นได้ว่า นายสุทิน มีความตั้งใจและพยายามที่จะทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ แม้ไม่มีประสบการณ์ด้านการทหารก็ตาม

นโยบาย\"ปฏิรูปกองทัพ\" ศึกใหญ่ท้าทาย \"บิ๊กทิน\"

 

สำหรับแผนปฏิรูปกองทัพ หลักคือ การลดจำนวนนายพล ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร การลดงบประมาณ โดยเฉพาะงบซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ นำเงินไปใช้อย่างอื่นที่จำเป็นกว่า  การยุบเลิกหรือปรับภารกิจหน่วยงานความมั่นคงบางหน่วยงาน โดยเฉพาะ กอ.รมน. ในภารกิจดับไฟใต้ และ การจัดโครงสร้างองค์กรกลาโหมใหม่ แบบ “จิ๋วแต่แจ๋ว” ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยงานด้านความมั่นคงและการรบมากยิ่งขึ้น

เมื่อดูแนวทางการปฏิรูปที่กองทัพได้วางไว้ ประกอบกับความตั้งใจเรียนรู้งานของนายสุทิน ทำให้อดีตสนามไชย 1 อย่าง บิ๊กเหวียง พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร เชื่อมั่นว่า รัฐมนตรีกลาโหมป้ายแดงคนนี้ จะเดินหน้าไปได้

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นำคณะเข้าพบ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี

ด้าน อ.ปณิธาน วัฒนายากร  นักวิชาการด้านความมั่นคงและต่างประเทศ  กล่าวว่า การมาของนายสุทิน เป็นการทำงานในความสัมพันธ์ยุคใหม่ ถือว่ามีความท้าทาย ไม่นานก็คงเห็นภาพชัดเจนขึ้น ซึ่งอาจจะเริ่มต้นที่ยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งมีการเขียนสรุปปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนากองทัพมีปัจจัยอะไรบ้าง รวมทั้งปัจจัยที่จะนำไปสู้ความสำเร็จ ซึ่งรัฐมนตรีกลาโหมสามารถนำเอาการประเมินของยุทธศาสตร์ชาติของสภาพัฒน์มาใช้ประโยชน์ได้เลย

จะเห็นว่าแค่เริ่มต้นความท้าทายก็มารอตรงหน้าแล้ว ส่วนภารกิจจะไปได้ไกลแค่ไหน คงต้องติดตามกันต่อไป แต่อย่างน้อยอดีตครูคนนี้ ก็พยายามศึกษางานทหารให้มากที่สุด

ปณิธาน วัฒนายากร  นักวิชาการด้านความมั่นคงและต่างประเทศ

 

logoline