svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ซัด โครงการมหกรรมพืชสวนโลก งบปริศนางอก 1 เท่าตัว 3 พันล้าน

08 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" ซัด โครงการมหกรรมพืชสวนโลก งบปริศนางอก 1 เท่าตัว 3 พันล้าน ระบุ รัฐบาลรับไม่ได้ แต่ยืนยันจะเร่งคลอดงบค้างจ่าย ตามที่เคยขอไว้ 2,500 ล้านบาท ระบุ ต้องมีการบริหารจัดการให้อยู่ภายใต้งบประมาณที่พูดกันไว้ ชี้ งบมีจำกัดยังต้องใช้กับภาระกิจอื่น

8 กันยายน 2566 บรรยากาศภายหลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางออกจาก จ.ขอนแก่น มุ่งหน้าสู่จ.อุดรธานี เมื่อเดินทางถึงได้เข้าสักการะพระพุทธโพธิ์ทอง ศาลหลักเมือง และ ท้าวเวสสุวรรณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด และเดินทางต่อไปยังสวนสาธารณะหนองแด เพื่อรับฟังความคืบหน้าโครงการมหกรรมพืชสวนโลก ที่จะเริ่มในวันที่ 1 พ.ย. 2569 - 4 มี.ค.2570 รวม 134 วัน ซึ่งเป็นปี ที่ 134 ของจ.อุดรธานี แต่เรื่องติดปัญหาอยู่ที่การขอใช้พื้นที่ยังไม่เรียบร้อย เพราะเกี่ยวโยงกับหลายกระทรวง ซึ่งตามกำหนดจะต้องส่งมอบงานทั้งหมด 3 งวด ขณะนี้เสร็จไปแล้ว 1 งวดและกำลังเสร็จอีก 1 งวด

นายกฯสักการะศาลหลักเมืองและท้าวเวสสุวรรณ จ.อุดรธานี

นายเศรษฐา กล่าวว่า อุดรธานีเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีความสำคัญในพัฒนาภาคอีสานให้เติบโต แค่สนามบินของที่นี่ถือว่ามีมูลค่าสูง ที่ไม่ได้อยู่ในการดูแลของการท่าอากาศยาน มีผลกำไรดี มีเที่ยวบินวันละหลาย 10 เที่ยวและยังเป็นสนามบินนานาชาติอีกด้วย ที่ต้องพูดเช่นนี้เพราะงานพืชสวนโลก ต้องมีความเชื่อมโยงกับการใช้สาธารณูปโภคพื้นฐานถือเป็นเรื่องสำคัญและจ.อุดรธานีมีความได้เปรียบมาก หากการเจริญเติบโตของจ.อุดรธานีจะเป็นไปได้อย่างยั่งยืน งานพืชสวนโลกจะเป็นอีเวนต์แรกที่เป็นระดับอินเตอร์เนชั่นแนลหรือระดับโลก ถือเป็นหน้าเป็นตาของประเทศชาติและภาคอีสานตอนบนเป็นอย่างมาก

นายกฯ ลงพื้นที่อุดรธานี ดูโครงการมหกรรมพืชสวนโลก พบงบปริศนางอก 3 พันล้าน

เป็นความรับผิดชอบและเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องทำให้เกิดขึ้นโดยเร็วให้ได้ เพราะจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของจ.อุดรธานี  ซึ่งคล้องจองกับการพัฒนาเศรษฐกิจ ภายใต้รัฐบาลประชาชน 11 พรรค ซึ่งอีก 3 ปีก็จะถึงแล้ว แต่ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานก็ยังมีอยู่ รวมถึงปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องใหญ่ เราไม่อยากให้พี่น้องชาวต่างชาติที่บินมาเที่ยวที่นี่ประสบปัญหากับยาเสพติด ซึ่งเป็นเรื่องแรกๆที่สำคัญเรามีเวลา 2-3 ปีที่จะกำจัดปัญหายาเสพติดให้สิ้นซากไป

ส่วนเรื่องการสร้างสถานที่จัดมหกรรมพืชสวนโลก เป็นเรื่องของการจัดสรรงบประมาณ ตนไม่ได้มาหาเสียง แต่มาพูดจาอย่างตรงไปตรงมา ให้เข้าใจถึงภารกิจของรัฐบาลที่จะต้องดูแลหลายภาคส่วน ปัญหาของรัฐบาลมีมากคำถามแรกที่ตนมีคือ มีเงินที่ค้างจ่าย 2,500 ล้านบาท แต่ขอเพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท รวมเป็น 5,500 ล้านบาท กระโดดไปได้อย่างไร แล้วจะเอางบมาจากไหน ซึ่งรัฐบาลก็มีภาระอื่นๆที่สำคัญเช่นกัน

ชาวอุดรธานี แห่ต้อนรับนายกฯ

\"นายกฯ\" ซัด โครงการมหกรรมพืชสวนโลก งบปริศนางอก 1 เท่าตัว 3 พันล้าน

แต่การที่งบประมาณงอกไปกว่าหนึ่งเท่าตัว เป็นเรื่องที่เรารับไม่ได้ เพราะรัฐบาลเองก็มีงบประมาณจำกัด เราต้องบริหารหลายภาคส่วนมีวินัยการเงินการคลังที่ดีที่ถูกต้อง เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ตนยืนยันว่า จะต้องมีการบริหารจัดการให้อยู่ภายใต้งบประมาณที่เราพูดกันไว้ แต่ถ้าค่าแรงขึ้น ค่าเฉลี่ยก็จะเพิ่มคืนสูง ทั้งนี้ตนจะทำให้งบประมาณที่ค้างจ่ายอยู่คลอดออกมาโดยเร็ว และอยู่ภายใต้โครงการที่เสนอไป หน้าที่ของรัฐบาลต้องทำให้ได้ทันเวลา งบประมาณแผ่นดินเป็นเรื่องที่สำคัญ

การใช้พื้นที่เพื่อจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อทำแค่งานเดียว ร้อยกว่าวัน แต่ยังสามารถต่อยอดทำได้หลายอย่างทั้งกีฬาระดับนานาชาติ และเป็นสถานที่จัดแสดงสินค้า หน้าที่ของรัฐบาลคือต้องทำให้ได้ ทำให้ทันเวลาในงบประมาณที่เหมาะสม

จากนั้นได้ลงพื้นที่สำรวจชมความคืบหน้าของโครงการมหกรรมพืชสวนโลก

เสริมศักดิ์และสมศักดิ์ รองรัฐมนตรีร่วมฟังบรรยายสรุปโครงการมหกรรมพืชสวนโลก

logoline