svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" เตรียมแก้ปัญหาอาหาร สส.เหลือ ยึดหลักเหมาะสมไม่ฟุ่มเฟือย

08 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมแก้ปัญหาอาหาร สส.เหลือ ยึดหลักเหมาะสมไม่ฟุ่มเฟือย ขอดูรายละเอียดปรับลดงบประมาณค่าจัดเลี้ยง เชื่อ "สส.ก้าวไกล" ไม่ได้เอากลับไปฝากใคร

จากกรณี "หมิว สิริลภัส" สส.เขตบางกะปิ พรรคก้าวไกล ถูกสส.พรรคการเมืองอื่นแอบถ่ายขณะเธอกำลังนำอาหารรับรอง สส. ในวันที่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ใส่ถุงกลับบ้าน จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นา ๆ ถึงความเหมาะสม กระทั่ง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันไม่ได้ทิ้ง หากมีอาหารเหลือ จะนำไปบริจาคสถานเด็กกำพร้า นั้น 

8 กันยายน 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาอาหารรับรอง สส. ในวันที่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนได้เรียกนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มาพูดคุยถึงปัญหาดังกล่าวแล้ว และหลังแถลงนโยบายของรัฐบาล จะเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมาพูดคุยหาแนวทางแก้ไขปัญหา

เพราะตนได้รับทราบข้อมูลมาแล้ว และยอมรับว่า ยังมีปัญหาอยู่บ้าง ยืนยันภายในกลางเดือนนี้ปัญหาต่าง ๆ จะเรียบร้อย บนนโยบายที่ สส.ได้รับบริการอาหารอย่างทั่วถึง และไม่เหลือ ยึดหลักความเหมาะสม ไม่ฟุ่มเฟือย

ส่วนจำเป็นจะต้องมีการปรับลดงบประมาณค่าจัดเลี้ยง สส.ลงที่เตรียมไว้ปีละประมาณ 100 ล้านบาทลงหรือไม่นั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ยังจะต้องรอดูในรายละเอียดก่อน เพราะยังไม่ทราบงบประมาณทั้งหมด จะให้รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาร่วมให้ความคิดเห็นด้วย

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตที่มีอาหารเหลือตลอดว่า จะต้องเห็นใจกับผู้ประกอบการที่มาจัดบริการอาหารให้ สส. เพราะบางครั้งสส.ก็มาประชุมพร้อมเพรียง แต่บางครั้ง สส.ก็กลับไปก่อน ดังนั้น หากอาหารไม่ครบก็จะเกิดปัญหา และหากจัดเตรียมเกินความพอดีก็จะไม่เหมาะสม ดังนั้นทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันเพื่อหาสมดุลให้ได้

ส่วนที่มี สส.นำอาหารที่เหลือกลับบ้านนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่า สส.คนดังกล่าว อาจไม่ต้องการรับประทานอาหารในห้องอาหาร และต้องการเดินทางกลับเร็ว จึงนำอาหารใส่ห่อกลับไปด้วย และเชื่อว่าไม่ได้นำกลับไปฝากให้ใคร พร้อมย้ำหากมีอาหารเหลือ ก็จะนำไปบริจาคให้บ้านคนจน เด็กด้อยโอกาส รวมถึงคนไร้บ้าน โดยจะนำไปทิ้งเด็ดขาด 
\"วันนอร์\" เตรียมแก้ปัญหาอาหาร สส.เหลือ ยึดหลักเหมาะสมไม่ฟุ่มเฟือย

logoline